Công tác giám sát ngày càng đi vào chiều sâu

Lưu Duy Khanh 26/12/2016 09:05

Năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Kon Tum đã chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chương trình công tác năm 2016, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, hoàn thành tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận và công tác phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành có liên quan, làm tốt vai trò tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Lễ trao nhà đại đoàn kết tại Kon Tum.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân có sự đổi mới và đạt được những kết quả thiết thực; tổ chức thành công Hội thi Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi toàn tỉnh lần thứ nhất; công tác dân tộc, công tác tôn giáo được triển khai đồng bộ, có tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm của người dân…

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch, hướng dẫn cụ thể và thông qua nhiều cuộc tập huấn, đảm bảo tính thiết thực và phù hợp với từng địa phương, cơ sở, cộng đồng dân cư. Tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp tiến hành hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc nâng cao chất lượng và xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Kết quả đến cuối năm 2016, có 748/859 thôn, làng, tổ dân phố (đạt trên 87%) có nhà rông văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng; có 80.000/115.000 hộ gia đình được xét công nhận và tái công nhận gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 69,56%; công nhận mới 5 khu dân cư văn hóa, nâng tổng số 542/863 KDC văn hóa, công nhận thêm 4 xã NTM, nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 6 xã.

Quỹ Vì người nghèo 3 cấp huy động được trên 25,5 tỷ đồng, đã xây dựng và trao tặng 624 căn nhà đại đoàn kết, trị giá trên 20 tỷ đồng; trao tặng 16. 425 suất quà cho hộ nghèo và hộ cận nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.

Quỹ Cứu trợ tỉnh đã huy động trên 6 tỷ đồng, Ban Cứu trợ tỉnh đã kịp thời hỗ trợ 4,980 tỷ đồng khắc phục hạn hán cho nhân dân 03 huyện (Đăk Hà, Sa Thầy và TP. Kon Tum); hỗ trợ 1,2 tỷ đồng cho các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt. Các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa... đã huy động được số tiền 137,6 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được Mặt trận các cấp triển khai thực hiện và được người dân hưởng ứng tham gia. Năm 2016, có 350 doanh nghiệp đăng ký tham gia cuộc vận động, tổ chức được 6 hội chợ, phiên chợ hàng Việt, với khoảng 670 gian hàng. Công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả được triển khai quyết liệt và đạt được kết quả nhất định.

Công tác giám sát, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đi vào chiều sâu, năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức 2 đoàn giám sát độc lập chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Sau giám sát, có nhiều ý kiến, kiến nghị thiết thực đối với các cấp chính quyền và cơ quan chức năng.

Công tác đối ngoại nhân dân đạt được nhiều kết quả thiết thực, đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết thực hiện biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum với Ủy ban Đoàn kết phát triển Tổ quốc tỉnh Rattanakiri - Vương quốc Campuchia giai đoạn 2014-2016 và ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2016-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác giám sát ngày càng đi vào chiều sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO