Công tác Mặt trận góp phần quan trọng trong sự phát triển của đất nước

Dạ Yến Ảnh: Thành Trung 15/02/2017 16:45

Đây là khẳng định của GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2017 của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Đoàn Chủ tịch Hội nghị.

Dự hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch trong Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Năm định hình hoạt động

Mặt trận năm 2016 là một năm hành động với hàng loạt chương trình, công việc được triển khai. Đây chính là năm góp phần định hình hoạt động cho cả nhiệm kỳ, khẳng định hoạt động của MTTQ không chỉ góp phần vào việc ổn định chính trị và phát triển mà còn đi thẳng vào những vấn đề con người, là một cách để Mặt trận tiếp tục hoàn thành sứ mệnh đại đoàn kết.

Nhìn lại năm 2016, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cho rằng, đây là năm có đặc thù trong công tác Mặt trận khi bước sang năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, là năm tổ chức Đại hội lần thứ 12 của Đảng và cũng là năm diễn ra thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Nhưng 2016 cũng là năm có nhiều thách thức khi diễn biến bất thường của biến đổi khí hậu liên tục xảy ra. Khi ĐBSCL và các tỉnh Nam Trung Bộ vừa đi qua những đợt hạn hán khốc liệt thì cả dải đất miền Trung lại phải gánh chịu cảnh nhà cửa, làng mạc, ruộng đồng chìm trong mưa lũ. Cùng với đó là sự cố Formosa xả thải gây hậu quả nghiêm trọng hủy hoại môi trường biển tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế vẫn chưa hết nguôi ngoai.

Trước những khó khăn của người dân, MTTQ các cấp từ trung ương tới địa phương bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, nhất là việc đón nhận tấm lòng nhân ái, tinh thần thiện nguyện của đồng bào cả nước gửi đến bà con vùng bão lũ và đảm bảo phân bổ những phần quà hỗ trợ này đến được đúng địa chỉ, đúng thời điểm, đáp ứng đúng nhu cầu của nhân dân.

Ngay sau đó, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quyết định ký kết chương trình Phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt.

Đây là chương trình phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam.

Việc Mặt trận cùng tổ chức đoàn thể, thành viên ký kết một chương trình phối hợp hành động để hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt hay phát đi lời kêu nhân dân trong và ngoài nước hướng về đồng bào bão lũ là một cách để Mặt trận hướng về cuộc sống, hành động vì cuộc sống.

Trong đó Mặt trận đã biết chọn ra những điểm nóng trong cuộc sống như giám sát người có công- lần đầu tiên sau 40 năm chúng ta mới làm được.

Từ việc tham gia giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm - tuyên chiến với “quốc nạn” thực phẩm bẩn hoặc vận động nhân dân tham gia các mô hình liên kết hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân thông qua mô hình hợp tác xã kiểu mới cho đến ra mắt Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam 2016 tương ứng với 71 công trình sáng tạo là tiền đề phát động cho cuộc vận động dự kiến sẽ phát động vào dịp 19-5 năm nay: Đoàn kết sáng tạo thi đua nâng cao năng suất chất lượng và hội nhập quốc tế. Đồng thời Mặt trận cũng phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động Giải báo chí với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí…

Tất cả những hoạt động này để thấy, bên cạnh trách nhiệm vận động nhân dân ở tầm vĩ mô, ở những phong trào có tính chất chính trị xã hội thì Mặt trận đã và đang đi thẳng vào những vấn đề của từng khu vực, từng nhóm, đến từng gia đình và chạm đến mong mỏi của mỗi một cá nhân con người.

Với quan điểm như vậy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cho rằng, người làm Mặt trận luôn đề cao việc phải làm tốt vấn đề tập hợp, đoàn kết mọi lực lượng nhân dân để xây dựng và bảo vệ đất nước.

Mặt trận không chỉ là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không chỉ lắng nghe, thấu hiểu lòng dân mà còn là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân khi trực tiếp tham gia “sân chơi” chính trị lớn của đất nước thông qua vai trò giám sát và phản biện. Đặc biệt, công tác giám sát phản biện ngày càng được làm rõ hơn khi cả 4 cấp Mặt trận đều tham gia giám sát.

Mỗi người cùng chung tay vào hoạt động chung

Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và là năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những kết quả đạt được của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam trong năm 2016 đồng thời khẳng định lại ý kiến phát biểu của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ VI về công tác Mặt trận đã khẳng định vai trò của Mặt trận trong sự phát triển của đất nước và những đóng góp quan trọng của Mặt trận trong việc củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng với đó là thành công của Hội nghị kiểm điểm thực hiện Quy chế phối hợp công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của Chính phủ với Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chủ tịch nước với Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam càng khẳng định rõ hơn sự đóng góp của Mặt trận trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2016.

Tại các hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội đều đánh giá cao vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam trong sự phát triển của đất nước. Chưa khi nào sự phản hồi của Thủ tướng, Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với những ý kiến, kiến nghị của Mặt trận lại nhanh và hiệu quả vậy.

Tinh thần này đã được thể hiện quán triệt từ trung ương xuống các địa phương. Theo Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ngay mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã gửi văn bản thông báo về việc thực hiện về việc triển khai kết luận của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn thành phố.

Có thể nói, rất hiếm khi, chủ tịch một thành phố lại ra văn bản thông báo từ kết luận của Chủ tịch Mặt trận để triển khai công việc. Điều đó là một minh chứng cụ thể cho việc chính quyền các cấp ngày càng lắng nghe ý kiến phản ánh của Mặt trận và thêm một lần nữa khẳng định vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị của đất nước cũng như trong đời sống.

Trân trọng những đóng góp của các ban, đơn vị và toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Mặt trận, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đối với chương trình công tác năm 2017, dựa trên kết quả đạt được từ Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 6 và kết quả làm việc với Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị mỗi cá nhân trong cơ quan cần duy trì những kết quả đạt được trong năm 2016 và phát huy hơn nữa năng lực của mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác trong năm 2017.

“Năm 2017 là năm bản lề khi Mặt trận bước vào năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ lần thứ VIII, đây cũng là năm sẽ hoàn thành đầy đủ các mô hình, các phong trào, các cuộc vận động và các chương trình mà Đại hội lần thứ VIII MTTQ Việt Nam đã đề ra. Điều đó đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan cùng chung tay xây dựng”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Báo Đại Đoàn Kết nhận Bằng khen của Thủ tướng

Với những thành tích đã đạt được, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tặng Cờ thi đua của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho 3 đơn vị Văn phòng, Ban Tuyên giáo, Ban Phong trào; tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 4 tập thể và 19 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016; tặng Giấy khen của của Ban Thường trực cho 37 cá nhân vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2011-2015. Đó là: Ban Phong trào, Ban Tuyên giáo và Báo Đại Đoàn Kết và trao Bằng khen cho nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hà Thị Liên. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng tặng Bằng khen cho Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha (nay là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội) và ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng ban Dân chủ Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp trong công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hội nghị đã chứng kiến lễ ký kết giao ước thi đua giữa các ban, đơn vị với công đoàn với quyết tâm bám sát Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), Thông báo số 138/TB-MTTW-BTT ngày 12/1/2017 của Ban Thường trực về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đổi mới công tác MTTQ Việt Nam.

Nội dung của giao ước thi đua nhấn mạnh: Trong năm 2017, Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam tập trung vào một số nội dung như: Đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng đoàn, Ban Thường trực; thực hiện tốt chế độ quản lý, điều hành để triển khai các nhiệm vụ của các đơn vị đã được Ban Thường trực phê duyệt; toàn cơ quan tập trung xây dựng cơ quan văn hoá, ứng xử văn minh, lịch sự; đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo trong cơ quan gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn trao các phần thưởng cao quý cho đại diện các ban, đơn vị, cá nhân.

Ký kết giao ước thi đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác Mặt trận góp phần quan trọng trong sự phát triển của đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO