Công tác thi đua, khen thưởng phải đóng góp vào sự chuyển mình của đất nước

Tuệ Phương 18/01/2018 14:08

Đặt vấn đề thi đua phải hướng vào người dân, vào cơ sở, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần, công tác thi đua, khen thưởng phải đóng góp vào sự chuyển mình của đất nước để đưa đất nước tiến lên.

Công tác thi đua, khen thưởng phải đóng góp vào sự chuyển mình của đất nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Sáng ngày 18/1, Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 2017 và đưa ra nhiệm vụ trọng năm 2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành tham dự Hội nghị.

Theo báo cáo của Hội đồng, năm 2017, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã thẩm định trình Thủ tướng, Chủ tịch nước khen thưởng cho 74.872 trường hợp. Trong đó, khen thưởng đột xuất, chuyên đề cho 8.610 trường hợp, khen thưởng thành tích thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5.816 trường hợp, chiếm 7,77%.

Năm 2018, Hội đồng chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương tổ chức phát động các phong trào thi đua ngay từ những tháng đầu của năm gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2018 cũng là năm kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức như lễ kỷ niệm cấp nhà nước, cầu truyền hình tại 3 miền (Bắc - Trung - Nam); gặp mặt, giao lưu giữa một số Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động với thế hệ trẻ, phát động thi viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến toàn quốc; triển lãm ảnh “Bác Hồ với các phong trào thi đua yêu nước”, biểu dương các xã khó khăn vươn lên đạt chuẩn nông thôn mới…

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những nội dung của dự thảo báo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017, trong đó, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã góp ý, tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật về thi đua khen thưởng hết sức nghiêm túc, trong đó tăng cường theo dõi sát sao cơ sở, phát hiện những ưu, nhược của địa phương trong quá trình làm thi đua, khen thưởng; từ đó kịp thời đôn đốc, hướng dẫn thực hiện đúng quy trình, tiêu chuẩn khen thưởng.

Đồng thời làm tốt công tác thẩm định, đề xuất khen thưởng cho 74.872 trường hợp, nhất là việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ và khen thưởng thành tích kháng chiến, khen thưởng đối ngoại nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, 40 năm Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động, Mặt trận các cấp đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân về mục đích, nội dung của từng phong trào, từ đó chủ động, tích cực và tự giác tham gia như: Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Điểm lại thành công trong công tác thi đua của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong năm 2017, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo”, MTTQ Việt Nam phát động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” với mong muốn giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2017.

Đặc biệt, trong dịp Tết nguyên đán 2018, Mặt trận đang tập trung xây dựng hơn 1.000 căn nhà cho người dân vùng lũ, để mỗi người dân đều có mái ấm khi Tết đến, xuân về.

Trong năm 2017, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014 - 2017 cho 442 đại biểu là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Hội nghị biểu dương đã tạo được sức lan tỏa trong đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, Hội nghị cũng được Chủ tịch Quốc hội tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo, tạo sự động viên, khích lệ, không khí phấn khởi đối với những người làm công tác Mặt trận trên cả nước.

Cùng với đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức thành công Lễ công bố 72 công trình Sách Vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017 và phát động Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”.

Buổi lễ đã được Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát động phong trào thi đua, việc phát động phong trào đã huy động trong hệ thống Mặt trận cùng thi đua, đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, phong trào thi đua trong năm 2017 mặc dù được các ngành, các cấp, các địa phương tích cực hưởng ứng, nhưng những biểu hiện bệnh thành tích vẫn còn ở một số đơn vị, phong trào thi đua chưa đi vào chiều sâu, chưa thực sự khơi dậy được sự hưởng ứng của đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh.

“Hoạt động của Hội đồng thi đua các cấp vẫn còn hình thức, sự quan tâm của cấp ủy, đảng chính quyền ở một số nơi chưa làm tốt, nơi nào được người đứng đầu quan tâm tới phong trào thi đua thì nơi đó sẽ có những kết quả thiết thực, hiệu quả”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trăn trở.

Đồng tình với kế hoạch mà Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã đề ra trong năm 2018, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng thông tin với Hội đồng về định hướng của Mặt trận trong năm 2018, trong đó, Mặt trận sẽ tuyên truyền tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua kế hoạch phát động hưởng ứng chào mừng 70 năm ngày “Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc” theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp tiếp tục triển khai mạnh mẽ phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” để cuối năm 2020, phong trào sẽ có nhiều kết quả đáng khích lệ và được báo cáo và tại Hội nghị tổng kết thi đua Toàn quốc.

“Trong năm 2018, Mặt trận tiếp tục công bố 73 công trình, sản phẩm Sách vàng Sáng tạo Việt Nam để chào mừng 73 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2-9”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.

Công tác thi đua, khen thưởng phải đóng góp vào sự chuyển mình của đất nước - 1

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong năm 2017, các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương hoạt động hết sức tích cực. Hoạt động của Hội đồng tương đối bài bản trong năm qua. Trong đó, nhiều phong trào của Mặt trận, đoàn thể, từng bộ, ngành, địa phương được phát động, thực hiện, có sức lôi cuốn. Công tác truyền thông, thông tin về người tốt, việc tốt được đẩy mạnh.

Thông qua phong trào thi đua yêu nước, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, báo chí có nhiều hình thức tôn vinh, biểu dương điển hình, nhân tố mới, mô hình mới.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức lễ tuyên dương hơn 400 điển hình tiêu biểu trong cả nước, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự, động viên, dư luận xã hội đánh giá cao. Hội đồng rất nghiêm túc trong khen thưởng khi để lại 42 trường hợp do chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần, công tác thi đua, khen thưởng phải đóng góp vào sự chuyển mình của đất nước để đưa đất nước tiến lên.

“Một đất nước anh hùng, một dân tộc anh hùng mà thu nhập bình quân thấp thì không có gì đáng phấn khởi. Chúng ta phải làm sao để dân tộc tốt hơn nữa, người giàu nhiều hơn nữa, nhân dân no ấm hơn nữa, không ai bị bỏ lại phía sau, nhất là kinh tế, xã hội phải phát triển bền vững, hiệu quả”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Chúng ta đang nói một câu chuyện Việt Nam rừng vàng biển bạc như một cô gái đẹp. Bây giờ rừng vàng biển bạc này trở thành một con hổ mới về kinh tế, tại sao lại không phải là ước vọng, khát vọng đưa dân tộc chúng ta tiến lên. Do đó, thi đua phải hướng vào người dân, vào cơ sở. Phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục biểu dương, tuyên truyền, tôn vinh tập thể cá nhân tiêu biểu, các mô hình mới, sáng tạo trong lao động, sản xuất, học tập”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác thi đua, khen thưởng phải đóng góp vào sự chuyển mình của đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO