Công tác xã hội vì một Asean gắn kết và hòa nhập

Khanh Lê 03/12/2020 14:56

Ngày 3/12/2020, với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Nghề Công tác Xã hội ASEAN (ASWC) giai đoạn 2020 - 2021, Hội nghị Hiệp hội Công tác xã hội ASEAN lần thứ 9 với chủ để "Thúc đẩy công tác xã hội vì một ASEAN gắn kết và hòa nhập" đã diễn ra trực tuyến. Sự kiện do Bộ LĐTB&XH tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của các quan chức, đầu mối phụ trách các cơ quan hợp tác chuyên ngành của ASEAN bao gồm: Công tác xã hội, phúc lợi xã hội và phát triển, y tế, giáo dục, quản lý thiên tai, Ủy ban Phụ nữ và Ủy ban thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em, Ban Thư ký ASEAN, UNICEF, các tổ chức quốc tế và đối tác khác của ASEAN…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan cho rằng, Hiệp hội Nghề Công tác xã hội ASEAN đã và đang đóng vai trò là "một cơ chế hợp tác quan trọng thuộc kênh hợp tác ASEAN về phúc lợi xã hội và phát triển, góp phần thúc đẩy nghề công tác xã hội và an sinh xã hội trong khu vực. Tuy nhiên trước những căng thẳng, thách thức do Covid-19 gây ra, các yêu cầu hỗ trợ cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh đòi hỏi ASEAN phải nhìn nhận lại tầm quan trọng của Công tác xã hội trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Cùng với đó, phải đảm bảo tiếp tục cung cấp dịch vụ xã hội cho người dân, đặc biệt là cho các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội.

Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Nghề Công tác xã hội ASEAN giai đoạn 2020 - 2021, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan khẳng định, Việt Nam mong muốn sẽ cùng các quốc gia thành viên ASEAN khác thúc đẩy công tác xã hội trong giai đoạn tới thông qua các hành động thiết thực.

Bày tỏ sự nhất trí cao, ở điểm cầu Indonessia, Ông Kung Phoak, Phó Tổng Thư ký ASEAN, phụ trách Cộng đồng Văn hóa xã hội ASEAN đánh giá, hội nghị này tổ chức vào thời điểm rất phù hợp, thể hiện được vai trò của công tác xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khi đời sống người dân, nhất là nhóm yếu thế cần sự đảm bảo các phúc lợi cho xã hội trong ASEAN.

Trước những tác động của xã hội già hóa, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai và kể cả thảm họa do con người gây ra, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chủ trì cùng Ban Thư ký ASEAN và UNICEF xây dựng “Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy Công tác xã hội hướng tới một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Tuyên bố đã được các nhà Lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11 vừa qua.

Tuyên bố có ý nghĩa quan trọng đối với các nước thành viên ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh ngành công tác xã hội hiện nay chưa đáp ứng được các nhu cầu của người dân, đặc biệt là nhóm dễ bị tổn thương.

Việc thông qua Tuyên bố là cam kết chính trị ở cấp cao nhất, góp phần thúc đẩy và nâng cao năng lực cho ngành công tác xã hội, qua đó đảm bảo an sinh xã hội và dịch vụ xã hội cho các nhóm yếu thế, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 mà chúng ta đang phải đối mặt hiện nay, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững, khả năng cạnh tranh và tự cường của Cộng đồng ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác xã hội vì một Asean gắn kết và hòa nhập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO