Công trình nghiên cứu giảm nghèo giành giải Nobel Kinh tế 2019

Khánh Duy 15/10/2019 06:00

Viện Hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển (RSAS) hôm 14/10 đã vinh danh 3 nhà kinh tế Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer cho các nỗ lực giảm nghèo. Đây là lần thứ hai trong 50 năm qua, Nobel Kinh tế vinh danh một phụ nữ.

Công trình nghiên cứu giảm nghèo giành giải Nobel Kinh tế 2019

Bộ ba nhà kinh tế giành giải Nobel Kinh tế 2019. Nguồn: Nobel Prize.

Nỗ lực trong công tác giảm nghèo

“Nghiên cứu của những người đoạt giải năm nay đã cải thiện khả năng chống đói nghèo toàn cầu. Chỉ trong hai thập kỷ, cách tiếp cận dựa trên thí nghiệm mới của họ đã thay đổi kinh tế học phát triển, hiện đang là một lĩnh vực nghiên cứu nở rộ” - thông báo của RSAS nêu rõ.

Tuy nhiên, bất chấp những cải thiện mạnh mẽ gần đây, con người vẫn đang đối mặt với một trong những vấn đề cấp bách nhất là giảm nghèo toàn cầu, dưới mọi hình thức. Hơn 700 triệu người vẫn sống bằng thu nhập cực kỳ thấp. Hàng năm, khoảng năm triệu trẻ em dưới năm tuổi vẫn chết bởi những căn bệnh có thể ngăn ngừa hoặc chữa được bằng những phương pháp không quá tốn kém.

Những người đoạt giải năm nay đã được cách tiếp cận mới để tìm ra cách tốt nhất chiến đấu với đói nghèo, theo phương cách chia nhỏ vấn đề ra để dễ quản lý hơn, chẳng hạn như các biện pháp can thiệp hiệu quả nhất để cải thiện kết quả giáo dục hoặc sức khỏe trẻ em. Một trong các kết quả của cách tiếp cận này là đã có hơn 5 triệu trẻ em Ấn Độ hưởng lợi ích từ các chương trình dạy kèm ở trường học.

Vào giữa những năm 1990, Michael Kremer và các đồng nghiệp đã chứng minh hiệu quả của cách tiếp cận này bằng việc thử nghiệm các biện pháp can thiệp để cải thiện kết quả giáo dục ở Tây Kenya. Abhijit Banerjee và Esther Duflo, thường đi cùng Michael Kremer, thực hiện các nghiên cứu tương tự đối với các vấn đề khác và ở những quốc gia khác.

Kết quả nghiên cứu của những người đoạt giải - và những nhà nghiên cứu theo bước chân của họ - đã cải thiện đáng kể khả năng chống đói nghèo.

Giải Nobel Kinh tế 2019 cũng ghi nhận người phụ nữ thứ hai, và là người trẻ tuổi nhất từng được trao giải thưởng này. Người phụ nữ đầu tiên nhận Nobel kinh tế là từ 50 năm trước.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ California, Mỹ, sau khi giải thưởng được tuyên bố, bà Duflo nói: “Điều quan trọng là phải hiểu được nguồn gốc sâu xa của nghèo đói”, và nghiên cứu của bộ ba nhà khoa học tập trung vào việc tìm hiểu “nguồn gốc sâu xa và mối quan hệ của nghèo đói”.

Thông thường, các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận chung chung về người nghèo, nghĩ rằng người nghèo hoàn toàn tuyệt vọng, hoặc lười biếng, hoặc buôn bán nhỏ lẻ, mà không hiểu nguyên nhân. “Cách tiếp cận của chúng tôi là giải nén từng vấn đề một, và kiểm tra chúng một cách khoa học nhất có thể”- bà Duflor giải thích thêm.

Lịch sử Nobel Kinh tế

Bộ ba nhà khoa học sẽ nhận được số tiền thưởng hơn 900.000 USD. Bà Duflo nói khi bà 8 hoặc 9 tuổi, bà đọc được rằng nhà khoa học Marie Curie đã dành số tiền thưởng giải Nobel đầu tiên của mình để đầu tư mua thiết bị nghiên cứu thêm về phóng xạ. Bà dự định sẽ làm như vậy cho công tác nghiên cứu giảm nghèo.

Kể từ năm 1969, giải Nobel Kinh tế học đã được trao 50 lần. Độ tuổi trung bình của những người này là 67. Người trẻ nhất được xướng tên năm 51 tuổi, và cao tuổi nhất là 90.

Năm nay, nhiều người đã kỳ vọng sẽ có một phụ nữ đoạt giải với một số ứng viên tiềm năng như nhà kinh tế người Mỹ Esther Duflo, Claudia Goldin, Janet Currie. Một số danh tính khác được dự đoán là Claudia Goldin, David Card, Paul Milgrom, Daron Acemoglu…

Năm 2018, giải Nobel Kinh tế 2018 thuộc về 2 nhà khoa học William Nordhaus (Đại học Yale, Mỹ) và Paul Romer (Đại học New York, Mỹ) vì đã phát triển phương pháp để những giải quyết nghiêm trọng bậc nhất trong thời đại của chúng ta: Phát triển bền vững và phúc lợi của người dân trên toàn cầu.

Nobel Kinh tế có tên chính thức là Giải kinh tế học của Ngân hàng Thụy Điển để tưởng nhớ Alfred Nobel. Trái với các Nobel khác, giải thưởng này không ra đời theo nguyện vọng của Alfred Nobel và chỉ được khởi đầu từ năm 1968, do Ngân hàng Thụy Điển tài trợ. Nhưng cũng tương tự các giải Nobel khác, giải Nobel Kinh tế do Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển xét trao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình nghiên cứu giảm nghèo giành giải Nobel Kinh tế 2019

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO