Công ty cổ phần Xây dựng số 9 bội tín với người mua đất

Điền Bắc 13/07/2021 06:40

Hàng chục hộ dân sống tại Khu đô thị mới Tây đại lộ Xô viết Nghệ Tĩnh thắc mắc việc họ mua đất dự án từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa có đường đi, hạ tầng xuống cấp, chưa có bìa đỏ, sử dụng điện với giá cao.

Ông Nguyễn Hạ Long dù mua đất, làm nhà ở hơn 10 năm nay nhưng phải mượn 2 lô đất của láng giềng để làm đường vào nhà.

Có nhà nhưng không có đường

Dự án khu đô thị Công ty cổ phần xây dựng số 9 được xây dựng tại xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An) do Công ty CP Xây dựng số 9 làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai từ những năm 2003 và bắt đầu từ năm 2007 bán cho dân vào ở. Thời điểm đó, khi tiến hành chào bán, khách hàng được giới thiệu viễn cảnh về một khu đô thị hết sức khang trang, hiện đại, thuộc dạng bậc nhất, nhì TP Vinh lúc bấy giờ. Tuy nhiên, sau gần 15 năm mua đất làm nhà, người dân ở đây mới vỡ lẽ thế nào là “treo đầu dê bán thịt chó”.

Hiện phía bên trong dự án này nhiều chỗ rất ngổn ngang, nhếch nhác. Vẫn còn nhiều ngôi nhà (dạng biệt thự) đã xây xong phần thô, nhưng bỏ hoang nhiều năm, tường nhà rêu phong, ẩm mốc, nhìn vào hết sức xấu xí, mất mỹ quan đô thị. Nhiều tuyến đường nội bộ bỏ dở hàng chục năm trời, không được hoàn thành. Nhiều gia đình mua đất về sống tại đây hết sức bức xúc, dù bỏ ra một khoản tiền lớn để mua sự ổn định nhưng đổi lại là sự bất bình.

Gia đình ông Hoàng Văn Huỳnh (69 tuổi), năm 2007 mua mảnh đất tại Khu đô thị mới làm nơi ở ổn định. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm sinh sống, gia đình ông Huỳnh cũng như hàng chục hộ dân khác tỏ ra khá bức xúc, vì chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết như trong hợp đồng đã ký trước đó. “Sau 10 năm mua đất sinh sống, khu đô thị hiện có hơn 50 hộ dân, tuy nhiên đến nay chỉ mới 6 hộ được cấp sổ đỏ, dù chúng tôi đã nộp đầy đủ các khoản tiền thuế, phí, tiền mua nhà từ nhiều năm trước”, ông Huỳnh nói.

Bức xúc nhất là gia đình ông Nguyễn Hạ Long (76 tuổi) cũng mua đất tại khu đô thị Công ty CP Xây dựng số 9 và đã làm nhà, cư trú ở đây gần 10 năm. Từ khi vào ở đến nay gia đình ông vẫn không có đường vào nhà, mà phải mượn 2 lô đất bên cạnh làm đường đi.

“Theo quy hoạch, phía Nam khu đô thị Công ty CP Xây dựng số 9 có một con đường rộng 9m, kết nối với các tuyến đường khác trong khu đô thị, thế nhưng đã hơn 10 năm nay, tuyến đường này đi qua nhà tôi vẫn chưa được chủ đầu tư dự án hoàn thành”, ông Long bức xúc.

Mặc dù được quy hoạch là khu siêu thị rau củ quả, nhưng hiện nay khu vực này mọc lên showroom ô tô.

Chây ì, thiếu trách nhiệm

Trong đơn phản ánh, người dân ở đây còn cho biết, ngoài chuyện hạ tầng thiếu thốn, dở dang. Hàng chục năm qua hệ thống điện, nước sinh hoạt không được chủ đầu tư bàn giao cho ngành điện, khiến họ chịu giá điện, nước kinh doanh ở mức cao so với quy định.

Cụ thể, trong nhiều năm, giá tiền điện của người dân ở khu vực này luôn ở mức hơn 2.000 đồng/kW cho 100kW đầu tiên. Theo ông Huỳnh, giá điện trên tự chủ đầu tư dự án tính toán, hoàn toàn không dựa vào bất cứ quy định nào của Nhà nước. Tương tự, giá nước sinh hoạt cũng ở mức cao hơn dân cư nơi khác.

Người dân còn phản ánh, trước khi mua đất dự án, bản quy hoạch có siêu thị rau quả, có khu vui chơi công cộng, khoảng không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Đến nay thì những khu đất này đã được chia lô, xây dựng nhà để bán; khu siêu thị rau quả thì trở thành cửa hàng kinh doanh ô tô Kim Liên. Không những vậy, hệ thống hạ tầng đường sá trong khu đô thị mới này còn dở dang, cụt đầu, cụt đuôi, nhiều đoạn đường mưa xuống là ngập nước, mặt đường nứt rạn, hư hỏng...

Ông Hà Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú, cho biết: Hiện cư dân tại đây đang thuộc sự quản lý của chủ đầu tư, bởi hiện số hộ nhập khẩu về xã chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong thời gian tới, xã đề xuất thành phố nhập khẩu cho các hộ dân tại khu đô thị này để đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho họ.

Chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Văn Cường, GĐ Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị Nghi Phú nhưng không được hồi âm. Tuy nhiên, qua tìm hiểu người dân sống tại đây cho biết, nhiều lần đã kiến nghị chủ đầu tư, nhưng họ trả lời qua loa, thiếu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty cổ phần Xây dựng số 9 bội tín với người mua đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO