Công ty CP đầu tư phát triển Nghệ An: Vi phạm quy hoạch, rao bán đất trái quy định

Điền Bắc 15/08/2019 08:00

Khi chủ đầu tư dự án nhà liền kề, biệt thự và dịch vụ thương mại tiến hành đấu nối điện thì bị người dân phản đối. Người dân cho rằng, trong quy hoạch chung của thành phố không có tuyến đường điện ngầm đi qua khu dân cư, hơn thế đoạn đường này do họ tự bỏ tiền ra làm nên không đồng ý để doanh nghiệp kéo đường điện qua.

Công ty CP đầu tư phát triển Nghệ An: Vi phạm quy hoạch, rao bán đất trái quy định

Dự án Lucky Ari rao bán đất với nhiều hình thức khác nhau là trái quy định.

Dân phản đối đấu nối điện

Đó là câu chuyện đang xảy ra tại dự án nhà liền kề, biệt thự và dịch vụ thương mại Lucky Ari (dự án Lucky Ari) tại khối Vĩnh Thành, phường Đông Vĩnh, TP Vinh (Nghệ An). Theo đơn phản ánh, khu dân cư tổ 8, khối Vĩnh Thành có địa điểm giáp với dự ánLucky Ari được xây dựng trên diện tích hơn 11.000 m2 do Công ty CP Đầu tư Phát triển Nghệ An (Cty ĐTPT) làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số số 928/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất cho Cty ĐTPT, trong đó có 8.328m2 đất xây nhà liền kề, biệt thự và dịch vụ thương mại, 2.379m2 đất sử dụng công cộng: đường, nhà văn hóa…

Sau đó, Cty ĐTPT tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật, san lấp mặt bằng, làm đường nội bộ, hệ thống nước, điện dự án... Đến tháng 6/2019, doanh nghiệp này tự ý đào đường và định kéo dây điện trung, cao thế qua ngõ 1, đường Nguyễn Trường Tộ dẫn vào hẻm 3 để đấu nối với trạm hạ thế bên trong dự án thì bị nhiều hộ dân nơi đây phản đối. Anh Nguyễn Trường Giang (một người dân ở khối Vĩnh Thành) lo lắng: “Đây là con đường do dân chúng tôi góp tiền làm. Theo quy hoạch thì không có đường lưới điện trung, cao áp qua khu dân cư . Hơn nữa, đây là cáp ngầm ba pha, lỡ rò rỉ khi mùa mưa bão về rất nguy hiểm”.

Bên cạnh đó, căn cứ Quyết định số 52/QĐ-TTg ký ngày 14/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Căn cứ điều chỉnh quy hoạch chi tiết phường Đông Vĩnh đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt; Căn cứ quyết định số 916/QĐ-UBND năm 2017 của UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nói trên đều không thể hiện việc đấu nối tuyến đường điện đi qua hẻm nói trên của người dân. Bà Phạm Thị Tâm đặt ra câu hỏi: “Vậy UBND TP Vinh sử dụng căn cứ nào để ra quyết định cấp phép cho chủ dự án được thi công hạ tầng kỹ thuật lưới điện trên hẻm dân sinh, nguy hiểm hơn là việc đồng ý cho lai dắt điện đi trùng mương thoát nước”? Cũng theo đơn phản ánh, Cty ĐTPT còn cố tình xây trạm điện ngay ở nhà văn hóa, nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư là vô cùng nguy hiểm.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Đông Vĩnh đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng, để báo cáo lên thành phố xin ý kiến.

Để sàn giao dịch rao bán đất trái quy định

Đi sâu tìm hiểu được biết, DA Lucky Ari có tổng mức đầu tư 52 tỷ đồng được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương vào tháng 3/2017. Tiếp đó, Cty này hoàn thiện các hồ sơ còn lại. Trên cơ sở các thủ tục được chấp nhận, Cty ĐTPT Nghệ An tiến hành khởi công xây dựng vào đầu năm 2019. Đến cuối tháng 6 những hạng mục xây dựng hạ tầng cơ bản đã hoàn thành. Cũng bắt đầu từ đây, Cty ĐTPT ủy quyền cho sàn giao dịch bất động sản Tâm Quê tiến hành rao bán những lô đất tại dự án này với giá dao động từ 11-13,5 triệu/1 m2. Trong vai khách hàng cần mua đất, chúng tôi được một nhân viên tên L. đưa ra nhiều lời tư vấn thuyết phục khách mua đất với hình thức đăng ký giữ chỗ hoặc góp vốn với tỷ lệ 50% lần 1, lần 2 là hoàn thành 75% giá trị và cuối cùng là sau khi hoàn thành 95% trị giá lô đất thì ít nhất 6 tháng sau sẽ được tách bìa cá nhân.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại dự án này không được phân lô, bán nền mà chủ đầu tư phải hoàn thành nhà ở mới được rao bán. Bởi ngay tại Khoản 2, Điều 1 của Quyết định số 928/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho Cty CP ĐTPT Nghệ An đã ghi rõ: “Giao diện tích 8.328,1m2 đất để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở liền kề, nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng đến ngày 13/3/2067. Trong đó người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài (gồm 67 thửa đất)”. Như vậy, việc Cty ĐTPT chưa thực hiện việc xây dựng nhà liền kề mà đã rao bán đất là không đúng với các quy định của pháp luật. Hơn thế, qua trao đổi với một lãnh đạo Phòng QLĐT TP Vinh, vị này cũng cho rằng: Đây là dự án khu nhà ở liền kề, biệt thự nên về nguyên tắc, chủ đầu tư chỉ được bán khi đã thực hiện việc xây nhà theo quy định.

Về vấn đề này, ông Vũ Hoàng Tú- Chủ tịch HĐQT Cty ĐTPT cho biết: “Tại dự án này, chúng tôi chưa giao cho sàn nào chào bán vì thực tế nó chưa xong. Hiện chúng tôi đang trình Bộ Xây dựng xin được điều chỉnh quy hoạch để khách hàng tự xây dựng nhà. Còn việc sàn Tâm Quê tiến hành rao bán theo hình thức góp vốn là do họ tự ý, ngay sau có phản ánh tôi đã yêu cầu họ dừng ngay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty CP đầu tư phát triển Nghệ An: Vi phạm quy hoạch, rao bán đất trái quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO