Công ty giấy Lửa Việt hành… dân

Đức Sơn - Cao Minh 15/07/2015 08:00

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, không khí, nguồn nước nhiều năm nay, Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt (C.ty giấy Lửa Việt- địa chỉ Khu 9, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) còn gây tiếng ồn ngày đêm. Người dân xung quanh bị hành hạ liên tục phản ánh tới các cơ quan chức năng nhưng tình hình không được cải thiện là bao.

Công ty giấy Lửa Việt hành… dân

Nhiều lần bị nhắc nhở, xử phạt nhưng
Công ty Lửa Việt vẫn xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Khốn khổ cạnh công ty giấy

Theo người dân sống ở Khu 2 và Khu 9, thị trấn Hạ Hòa, từ khi bước vào hoạt động sản xuất, C.ty giấy Lửa Việt liên tục gây ô nhiễm môi trường xung quanh khiến cuộc sống, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Phan Văn Hoạt, Trưởng ban công tác mặt trận khu 9, thị trấn Hạ Hòa than vãn: C.ty giấy Lửa Việt để nguyên vật liệu, sản xuất ngay trên sân bóng, gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn lớn, khói bụi... nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, C.ty giấy Lửa Việt lắp đặt dây chuyền sản xuất với 4 máy cắt ngay sát nhà dân sinh sống. Khi máy hoạt động gây tiếng ồn lớn khiến nhân dân chịu cảnh “đinh tai, nhức óc”. Mặt khác, vị trí lắp đặt 4 máy cắt sát đường đi gây cản trở giao thông. Nguyên liệu sản xuất để gần nhà dân, không có tường rào, không có mái che gây mùi hôi thối. Xung quanh và tại cống xả thải của công ty này, dòng nước màu đen đục rỉ ra tràn lan, bốc mùi nồng nặc.

Trao đổi về vấn đề gây ô nhiễm môi trường của C.ty giấy Lửa Việt, ông Nguyễn Đức Ninh - Chủ tịch UBND thị trấn Hạ Hòa xác nhận, hiện nay nước thải của C.ty giấy Lửa Việt chảy tự nhiên ra qua khu 9, khu 7. Nước của công ty này xả ra có mùi hôi thối, màu nước đen xì. Đồng thời, ông Nguyễn Đức Ninh cũng đề nghị cơ quan cấp trên kiểm tra, yêu cầu C. ty Giấy Lửa Việt giảm tiếng ồn, khói bụi.

Lộ rõ sai phạm

Theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg ngày 22-4-2003 của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt “Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”. Trong đó, C.ty giấy Lửa Việt nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải cải tạo hệ thống xử lý nước thải, khí thải từ năm 2003 - 2006.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, C.ty giấy Lửa Việt vẫn chưa hoàn thành tiến độ, yêu cầu theo quyết định nêu trên của Thủ tướng Chính phủ. Hàng ngày, công ty này vẫn tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân địa phương.

Về sai phạm của C.ty giấy Lửa Việt, trong Kết luận số 226/KLKTr-TCMT ngày 16/3/2015 của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nêu rõ: “Công ty thực hiện không đúng nội dung yêu cầu, tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thay đổi công nghệ, nâng cấp máy móc, thiết bị công trình xử lý chất thải…nhưng chưa thực hiện điều chỉnh hồ sơ đánh giá tác động môi trường và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Công ty còn có một số tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường như: thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định; Không có giấy phép khai thác mặt nước; không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị điều chỉnh lượng chất thải nguy hại theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ”.

Với các vi phạm trên, Tổng cục Môi trường đã Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với C.ty giấy Lửa Việt số tiền 200 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty này phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời gian 6 tháng. Vừa bị xử phạt chưa lâu, người dân khu 2 và khu 9 thị trấn Hạ Hòa lại có đơn thư phản ánh C.ty giấy Lửa Việt tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

Trong văn bản số 829/TN&MT-TTr ngày 1/7/2015 của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ về việc trả lời đơn phản ánh của một số hộ dân cũng nêu rõ, tại thời điểm kiểm tra,… đối với nước thải có thông số BOD5 vượt 1,18 lần; đối với khí thải có thông số CO vượt 1,71 lần. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty.

Chánh Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty số tiền 22,094 triệu đồng. Như vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, C.ty giấy Lửa Việt hai lần bị xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền bị xử phạt hơn 220 triệu đồng.

Như vậy, sai phạm đã rõ, đề nghị ngành chức năng tỉnh Phú Thọ cần áp dụng biện pháp xử lý mạnh hơn, buộc C.ty giấy Lửa Việt có biện pháp khắc phục đảm bảo môi trường sống cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty giấy Lửa Việt hành… dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO