Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông: Sai phạm tràn lan

Đức Sơn 15/06/2017 08:35

Do buông lỏng, yếu kém về năng lực lãnh đạo, quản lý nên từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam) để xảy ra hàng loạt sai phạm dẫn đến tình hình sản xuất kinh doanh bết bát, thua lỗ kéo dài.

Ảnh minh họa.

Theo TTCP kết luận, về tổ chức bộ máy của Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông có Xí nghiệp Thương mại dịch vụ chỉ có 2 cán bộ quản lý và sử dụng con dấu chưa đúng quy định. Các nông trường sử dụng con dấu, tài khoản tiềm ẩn phức tạp. Số lao động công ty giải quyết cho nghỉ việc, số lao động chuyển đến và tuyển dụng mới có số lượng lớn, nên Công ty thiếu ổn định.

Mặt khác, số lao động gián tiếp vượt quá quy định của Tổng Công ty. Số lao động trực tiếp hầu hết không được đào tạo, quá trình tuyển chọn để ký hợp đồng giao khoán thiếu chặt chẽ. Số lao động trực tiếp không tham gia BHXH, BHYT, BHTN chiếm tỷ lệ lớn. Đáng chú ý, cán bộ quản lý, lãnh đạo chủ chốt không đảm bảo về số lượng và chất lượng theo yêu cầu nhiệm vụ quản lý, điều hành.

Theo TTCP xác định, vốn về tài sản, vốn chủ sở hữu của Công ty thực tế âm so với vốn điều lệ khi sát nhập. Cùng với chủ trương sát nhập của Tổng Công ty và phải tiếp nhận 1.620 ha, 2 xưởng chế biến và nợ ngân hàng, nợ tín dụng từ 6 dự án do 3 công ty triển khai không có hiệu quả trước khi sát nhập và bàn giao lại cho công ty quản lý, sử dụng đã làm cho Công ty rất khó khăn, khó có thể giải quyết được trong điều kiện kinh doanh sản xuất nông nghiệp ở vùng sâu, vùng xa.

Đến thời điểm thanh tra nợ gốc và nợ lãi ngân hàng, nợ ODA của cơ quan phát triển của Pháp (AFD) lớn. Các tài sản cố định hình thành từ vay nợ ngân hàng, AFD cơ bản không còn hoặc không sử dụng được, không tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho Công ty nên tình hình tài chính của Công ty rất khó khăn. “Việc giải quyết nợ giữa công ty và các hộ nhận khoán kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm do việc rà soát, đối chiếu, xác nhận nợ không nhận được sự cộng tác của các hộ nhận khoán. Việc cho vay, trả nợ giữa Công ty và Tổng Công ty chưa đúng điều lệ của Tổng Công ty và quy định về chế độ hạch toán kế toán” - TTCP chỉ rõ.

Mặt khác, việc quản lý, sử dụng đất tại Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông còn nhiều vi phạm, diễn ra trong thời gian dài. Đến thời điểm thanh tra không có quy hoạch sử dụng đất chi tiết. Tổng Công ty chưa có văn bản chấp thuận phương án quy hoạch sử dụng đất chi tiết. Công tác quản lý đất đai yếu kém kéo dài là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đất được giao quản lý bị lấn chiếm, xâm canh, xâm cư với diện tích lớn, kéo dài nhiều năm.

“Một số diện tích đất sử dụng sai mục đích làm nhà ở, vườn ở. Người nhận khoán tự ý chuyển nhượng, chuyển đổi cây trồng, trồng xen, phá bỏ cây trồng chính để chuyển sang cây trồng mới. Đất được giao quản lý, sử dụng không hiệu quả nên phải thu hồi về địa phương chiếm tỷ lệ lớn. Việc Công ty tạm ứng tiền cho cán bộ đi mua đất và việc bố trí đất cơ quan làm nhà ở cho cán bộ là không đúng quy định…” - TTCP nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hình thành tài sản cố định của Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông, TTCP khẳng định, trong quá trình quản lý đầu tư sau sát nhập còn một số hạn chế, không đúng quy định như: Dự án trồng tái canh 236 ha cà phê vối chưa được Tổng Công ty phê duyệt dự toán. Thực tế chỉ trồng được 110 ha/236 ha nhưng Tổng Công ty không có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án. Dự án trồng mới cà phê vối trên diện tích cà phê chè thanh lý tại huyện Đắk Song với diện tích 24,116 ha không có quyết định phê duyệt dự toán, thiết kế kỹ thuật của Tổng Công ty.

Ngoài ra, Dự án trồng mới 200 ha cao su không có trong quy hoạch, chưa có quyết định phê duyệt dự toán của Tổng Công ty, tiềm ẩn rủi ro. Thêm vào đó, Dự án đường và cầu vào xã Đắk Ngo do Bộ NN&PTNT, Tổng Công ty phê duyệt nhưng không bố trí vốn, đến nay chưa thực hiện, dẫn đến tồn đọng 459,96 triệu đồng vốn Công ty cho công tác chuẩn bị đầu tư.

Đáng chú ý, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty này liên tục gặp nhiều khó khăn. Doanh thu và lợi nhuận thấp, giảm nhiều qua các năm. Sản lượng giao nộp khoán trong 2 năm (2013-2014) đạt thấp so với kế hoạch do người nhận khoán không giao nộp sản phẩm, khiếu kiện phức tạp…

Đồng thời, việc giao khoán đất của Công ty cũng mắc hàng loạt sai phạm khiến nhiều người liên tục có nhiều kiến nghị, phản ánh.

Trên cơ sở phát hiện các sai phạm, TTCP kiến nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo Tổng Công ty cà phê Việt Nam, Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông kiểm điểm xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm. Đồng thời thực hiện các biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông: Sai phạm tràn lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO