Công viên hàng trăm nghìn m2 thành nơi… nuôi gà

Lê Khánh 26/04/2022 06:11

Có diện tích rộng tới gần 160.000m2, sau nhiều năm sử dụng, Công viên Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Đáng nói, không còn phát huy công năng là nơi vui chơi, giải trí… công viên hiện đang bị cư dân sống xung quanh đó chiếm dụng, chia nhỏ thành nơi trồng rau, nuôi gà.

Hồ điều hòa được tận dụng thành hồ câu cá.

Xuống cấp nghiêm trọng

Công viên CV-02 tại Khu đô thị mới Việt Hưng (Công viên Việt Hưng) nằm sát nút giao đường Đoàn Khuê - Vạn Hạnh, có tổng diện tích khoảng 157.237m2. Đây là hạng mục do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đầu tư đồng bộ theo quy hoạch khu Đô thị mới Việt Hưng, đã được đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay.

Mặc dù công năng sử dụng là công viên nhưng hiện nay, người dân đã tận dụng, biến công viên Việt Hưng trở thành nơi trồng rau, nuôi gà… rất nhếch nhác. Điều đáng nói, khi PV Báo Đại Đoàn Kết đặt câu hỏi: “Công viên Việt Hưng hiện do đơn vị nào quản lý?”, ông Nguyễn Kim Ánh - Chủ tịch UBND phường Việt Hưng lại không có câu trả lời và yêu cầu phóng viên hỏi Trung tâm Quản lý Quỹ đất quận Long Biên (?).

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều khu vực bên trong công viên cỏ dại mọc um tùm, rác thải tràn lan; tường và lan can hồ điều hòa bị hoen rỉ, nghiêng đổ.

Đặc biệt, một số phần đất của công viên đã bị người dân sống gần đó biến thành nơi trồng rau, nuôi gà. Thậm chí cả 1 căn nhà bằng tôn đã được dựng lên sát bên cạnh hồ nước trong công viên để phục vụ việc đánh bắt cá…

Anh Hoàng Văn Quy, trú tại phường Việt Hưng cho biết: “Thời điểm mới xây dựng, thấy công viên rộng hàng nghìn mét vuông, lại có hồ điều hòa, người dân rất phấn khởi, thường xuyên đến vui chơi, thư giãn, luyện tập thể dục. Nhưng sau nhiều năm, không được chăm sóc, duy tu, sửa chữa, quét dọn thường xuyên nên nhiều vị trí đã xuống cấp. Quang cảnh của trong công viên ngày càng trở nên nhếch nhác, người dân ít đến hơn nên giờ như bị bỏ hoang”.

Nhiều người dân tại Khu đô thị mới Việt Hưng cũng bày tỏ bức xúc khi công viên - lá phổi xanh của khu vực - bị bỏ mặc nhiều năm qua. Một người dân (xin giấu tên) nói: “Ai giờ cũng muốn ở một nơi xanh, sạch, có hồ điều hòa… vậy mà công viên Việt Hưng đã từng đáp ứng đủ các tiêu chí như vậy nay lại bị bỏ hoang, thực sự là điều đáng tiếc”.

Người dân biến công viên thành nơi nuôi gà.

Quyết định 3 năm vẫn bất động

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 12/7/2019, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3776/QĐ-UBND, về việc phê duyệt danh mục dự án xã hội hóa kêu gọi đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp công viên CV-02 Khu đô thị mới Việt Hưng. Mục tiêu đầu tư là cải tạo công viên theo hình thức công viên mở, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, thể thao, nghỉ ngơi của người dân, cải tạo cảnh quan khu vực.

Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án khoảng 74,5 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ năm 2020 - 2022. Hạng mục cải tạo gồm: Tường rào, hệ thống kè, cổng, chiếu sáng, trồng cây và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác. Các hạng mục cải tạo sẽ được UBND quận Long Biên xem xét cụ thể khi phê duyệt dự án. Nguyên tắc đầu tư là đảm bảo khi hoàn thành, dự án có công viên đẹp, hoàn chỉnh, phục vụ nhân dân theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn. Hạng mục xây dựng mới gồm các khu vực luyện tập thể dục thể thao, khu dịch vụ theo quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt.

Theo phê duyệt, nhà đầu tư sẽ bỏ vốn đầu tư cải tạo công viên để người dân có nhu cầu được tiếp cận, thụ hưởng. Trong đó, phần diện tích công cộng không có mục đích kinh doanh khoảng 95%, nhà đầu tư được kinh doanh tại 5% diện tích, nội dung kinh doanh phải theo đúng quy hoạch, quy định và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng theo Quyết định này, sau khi hoàn thành cải tạo sửa chữa công viên, UBND quận Long Biên sẽ chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng TP Hà Nội và nhà đầu tư tổ chức nghiệm thu, rồi giao nhà đầu tư quản lý, duy tu duy trì. Kinh phí duy trì do nhà đầu tư đảm nhận, người dân được sử dụng công viên mà không bị thu phí. Thành phố không thu tiền sử dụng đất và không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư. Đối với phần diện tích công trình công cộng kết hợp kinh doanh khoảng 5% nêu trên, nhà đầu tư được khai thác kinh doanh, được thuê đất theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, đến nay đã 3 năm trôi qua từ khi Quyết định số 3776/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội được ban hành, dự án cải tạo công viên vẫn… nằm yên trên giấy. Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Nguyễn Kim Ánh cho hay: “Dự án duy tu, sửa chữa công viên hiện chưa được trình lên HĐND quận. Sắp tới sẽ họp xem xét”.

Trong khi đó, công viên hồ điều hòa Việt Hưng đang ngày càng trở nên nhếch nhác khi người dân đã biến nơi đây thành nơi trồng rau, nuôi gà, kể cả đổ rác… Thiết nghĩ, các cấp chức năng quận Long Biên và TP Hà Nội cần có giải pháp sớm để cứu công viên hồ điều hòa Việt Hưng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công viên hàng trăm nghìn m2 thành nơi… nuôi gà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO