Covid-19 gia tăng trở lại, cảnh báo “lỗ hổng” tiêm chủng

07/09/2022 07:44

Ngày 6/9, thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, từ tháng 7 trở lại đây, số ca mắc Covid-19 nhập viện điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố có xu hướng tăng và đã có một số trường hợp tử vong. Đáng chú ý, chiếm phần lớn trong tổng số ca mắc Covid-19 được ghi nhận là những người chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ mũi. Sở Y tế cảnh báo, tâm lý chủ quan, không tiêm vaccine của người dân sẽ khiến nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Tại khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy), riêng trong tháng 8 đã ghi nhận 41 trường hợp mắc Covid-19 nhập viện; trong khi đó từ tháng 5 đến tháng 7 không tiếp nhận trường hợp nào. Trong số 41 ca mắc Covid-19 có 21 trường hợp nặng và nguy kịch, 60% bệnh nhân được chuyển lên từ các tỉnh lân cận với bệnh nền nặng. Mỗi ngày có 3-4 ca nặng phải thở máy, áp lực điều trị đang tăng trở lại.

TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, cho biết 100% các ca nặng nhập viện tại đây đều có bệnh nền mạn tính hoặc mắc các bệnh lý khác. Đáng chú ý, có 7 trường hợp mắc Covid-19 đã tử vong, trong đó có 4 người bị ung thư giai đoạn cuối.

Tương tự, số trẻ em mắc Covid-19 đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cũng tăng nhanh trong 2 tháng trở lại đây; trung bình mỗi tháng có khoảng 30 bệnh nhi mắc Covid-19 đến khám và điều trị.

Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nhận định số ca mắc Covid-19 trên địa bàn đang tăng nhanh, trung bình khoảng 160 ca mắc mới/ngày, số ca phải nhập viện điều trị tăng 74 ca/ngày. Đáng quan tâm là trong số bệnh nhân nhập viện chỉ có 28% người bệnh được tiêm 3 mũi vaccine trở lên, 72% tiêm 2 mũi trở xuống, trong đó khoảng 25% chưa tiêm mũi vaccine phòng Covid-19 nào. Trong khi đa số vaccine phòng Covid-19 hiện nay đều giảm hiệu lực sau 6 tháng khiến cho lượng kháng thể trong cơ thể sẽ giảm xuống nếu không tiêm nhắc lại.

Tuy nhiên, việc chủng ngừa vaccine sẽ giúp giảm diễn tiến nặng nếu mắc bệnh. Vaccine vẫn là vũ khí tối ưu nhất hiện nay, đặc biệt những người lớn tuổi, có bệnh nền. Trong bối cảnh SARS-CoV-2 đang biến chủng liên tục, người dân cần tiêm chủng vaccine càng sớm càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19 gia tăng trở lại, cảnh báo “lỗ hổng” tiêm chủng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO