Covid-19: Mỹ ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong suốt 3 ngày liên tiếp

Khánh Duy 25/07/2020 07:20

Chính quyền Mỹ trong hôm 24/7 đã ghi nhận thêm hơn 1.100 ca tử vong do Covid-19, đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp quốc gia này vượt qua cột mốc đáng sợ, trong bối cảnh đại dịch do virus corona chủng mới đang hoành hành ở các bang miền Nam và miền Tây.

Người dân Mỹ đã cẩn trọng hơn khi Covid-19 bùng phát. Nguồn: AP.

Số ca tử vong tăng nhanh

Tổng số ca tử vong trên toàn lãnh thổ nước Mỹ trong hôm 24/7 là 1.118. Số ca tử vong trong hôm trước đó là 1.135 và trước đó nữa là 1.141. Mặc dù số ca tử vong đang tăng mạnh ở nước Mỹ trong vòng 2 tuần liên tiếp, nhưng con số này vẫn thấp hơn nếu so với trong tháng 4, thời điểm mà chính quyền Washington ghi nhận khoảng 2.000 ca tử vong mỗi ngày.

Tính đến ngày 24/7, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới ở nước Mỹ đã vượt trên con số 4 triệu, đánh dấu một cột mốc mới kể từ khi ca nhiễm đầu tiên ở nước này được ghi nhận trong tháng 1 năm nay - theo dữ liệu thống kê mà Reuters công bố. Cột mốc mới cũng phản ánh lại tình trạng Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ.

Nước Mỹ đã trải qua tới 98 ngày mới ghi nhận 1 triệu ca nhiễm Covid-19, nhưng sau đó chỉ mất có 16 ngày để tăng từ 3 triệu lên 4 triệu ca nhiễm - theo dữ liệu của Reuters. Con số này cho thấy, có thời điểm, cứ 82 người dân Mỹ thì có 1 người bị nhiễm Covid-19. Tỷ lệ nhiễm mới ở Mỹ giờ đã tăng lên hơn 2.600 ca mỗi giờ, trên phạm vi toàn quốc; đây là tốc độ lây nhiễm cao nhất thế giới.

Trong lúc tâm dịch bệnh ở nước Mỹ đã dịch chuyển từ New York sang các bang miền Nam và miền Tây, giới chức liên bang, các bang và địa phương đã lao vào cuộc xung đột liên quan tới vấn đề có nên gỡ bỏ dần các lệnh phong tỏa và hạn chế cho người dâ, doanh nghiệp Mỹ hay không.

Hiện nay, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng đã trở thành một vấn đề chính trị gây chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ, khi mà những người có quan điểm bảo thủ cho rằng chỉ thị đeo khẩu trang là vi phạm Hiến pháp Mỹ, xâm phạm quyền tự do của con người.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, một đảng viên Cộng hòa từng bác bỏ khuyến cáo đeo khẩu trang trên phạm vi toàn quốc và cũng từng từ chối thẳng thừng việc ông đeo khẩu trang trước con mắt của công chúng, trong tuần này đã thay đổi thái độ 180 độ và khuyến khích người dân Mỹ đeo khẩu trang để ngăn chặn đà lây lan của virus corona chủng mới.

Đeo khẩu trang, tránh đám đông

“Chúng ta cần phải thực hiện các bước ngăn dịch: Đeo khẩu trang, tránh những nơi đông người. Chúng ta sẽ không phải chứng kiến tỷ lệ nhập viện và số ca tử vong nhanh trong một vài tuần, bởi chúng là con số bị lạc hậu”- chuyên gia y tế Brett Giroir nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News.

Tổng thống Trump nói trong một họp báo tại Nhà Trắng rằng các bang được coi là “điểm nóng” của dịch Covid-19 hiện nay cần phải tạm hoãn việc mở cửa lại trường học trong vài tuần, nhưng ông đồng thời kêu gọi phần lớn các sinh viên trở lại trường học trong mùa Thu năm nay.

Ngay cả các trường học ở nước Mỹ giờ cũng là điểm gây tranh cãi sâu sắc. Ở Florida, Hiệp hội Các giáo viên của bang đã đâm đơn kiện để phản đối các hướng dẫn chống dịch áp dụng trong từng lớp học. Florida đã ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 trong một ngày cao kỷ lục trong hôm thứ Năm vừa qua, ở mức 173.

Ủy viên Y tế bang Florida hồi đầu tháng này nói rằng các trường học cần phải mở cửa trở lại, nhưng Thống đốc Ron DeSantis, một đảng viên Cộng hòa, kể từ sau đó nói rằng các bậc phụ huynh nên tính trước lựa chọn là giữ con em ở trong nhà.

Giới chức chính quyền Trump từng tuyên bố rằng, viêc nhanh chóng mở cửa trở lại nền kinh tế và hoạt động thường nhật đóng vai trò chủ chốt để nền kinh tế phục hồi, và đây cũng là tâm điểm trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump. Tổng thống Trump cũng nói ông sẽ không tham gia vào đại hội của đảng Cộng hòa tổ chức tại Florida vào tháng 8, do số ca nhiễm đang tăng mạnh ở bang này.

“Thời điểm tổ chức sự kiện đó không đúng”- ông Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng - “Nó không chỉ không đúng do những điều xảy ra mới đây. Để tổ chức một đại hội, nó không đúng thời điểm”.

Tổng thống Trump đã tổ chức những cuộc họp báo về Covid-19 đầu tiên mà không có sự xuất hiện của các chuyên gia trong nhóm tác chiến chống dịch trong nhiều tháng qua. Trong số này phải kể tới sự vắng mặt của Tiến sĩ Anthony Fauci- Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ.

Đối thủ của ông Trump trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích cách chống dịch của chính quyền Trump, và mới đây đã tung một đoạn video chiến dịch để tiếp tục chỉ trích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19: Mỹ ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong suốt 3 ngày liên tiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO