Covid-19: Mỹ ghi nhận hơn 77.000 ca nhiễm mới chỉ trong một ngày

Khánh Duy 18/07/2020 05:56

Nước Mỹ trong hôm 17/7 đã ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 kỷ lục với hơn 77.000 ca được báo cáo chỉ trong vòng 24 giờ, trong khi số ca tử vong mới do căn bệnh này cũng tăng thêm gần 1.000 - theo thống kê của Reuters.

Nhiều người trẻ tuổi ở Mỹ vẫn tới những nơi đông người mà không có biện pháp phòng vệ. Nguồn: Forbes.

Kỷ lục mới

Được biết, số ca tử vong mới do Covid-19 ở Mỹ là 969 người, mức tăng trong ngày cao nhất kể từ hôm 10/6, trong đó các bang Florida, South Carolina và Texas đều ghi nhận mức tăng trong ngày kỷ lục.

Tính đến nay, chính quyền các cấp Mỹ đã ghi nhận tổng cộng hơn 138.000 ca tử vong do Covid-19, một con số mà giới chuyên gia tỏ ra hết sức quan ngại đồng thời cảnh báo rằng nó sẽ còn tiếp tục gia tăng, do số ca nhiễm mới tăng đột biến cùng tỷ lệ nhập viện tăng cao ở nhiều bang.

Các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Texas và Arizona hiện đang hết nơi chứa thi thể người, do các nhà xác đã quá tải. Các bang này hiện đang thuê thêm xe chở lạnh và xe tải đông lạnh để chứa thi thể.

Số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ đạt mức đỉnh điểm trong tháng 4 vừa qua, khi nước này mỗi ngày ghi nhận trung bình 2.000 người chết. Kể từ sau thời điểm đó, số ca tử vong giảm dần, xuống còn 1.300 ca mỗi ngày và trong tháng 5 vừa qua đã giảm xuống còn 800/ngày trước khi tăng trở lại trong tháng 6 - theo dữ liệu tổng hợp của Reuters.

Người dân Mỹ ngày càng tỏ rõ sự chia rẽ liên quan tới nhiều vấn đề, như mở cửa trở lại trường học và các cơ sở kinh doanh, đeo khẩu trang ở nơi công cộng...từ đó gây khó cho cuộc chiến chống virus corona chủng mới.

Con số 77.217 ca nhiễm ghi nhận trong một ngày đã phá vỡ kỷ lục ghi nhận ở Mỹ trong hôm thứ Sáu tuần trước, thời điểm có 69.070 ca nhiễm được ghi nhận trong vòng 24 giờ. Trong tháng 6 vừa qua, số ca nhiễm mới ở Mỹ tăng trung bình 28.000 mỗi ngày, theo Reuters. Trong tháng 7, con số này tăng lên tới 57.625.

Trong hôm thứ Năm vừa qua, bang Texas đã báo cáo thêm 15.000 ca nhiễm mới, trong khi Florida ghi nhận gần 14.000 ca nhiễm mới và California là gần 10.000.

Cảnh báo người trẻ tuổi

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia chống các bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Chính phủ Mỹ, cảnh báo rằng số ca nhiễm mới có thể vượt qua con số 100.000/ngày nếu như người dân Mỹ không đồng lòng đưa ra các biện pháp cần thiết để ngăn chặn đà lây lan của virus corona chủng mới. Theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins, Mỹ giờ có trên 3,57 triệu ca nhiễm Covid-19.

Tiến sĩ Fauci cũng kêu gọi những người trẻ tuổi tiếp tục thực hiện biện pháp giãn cách xã hội cùng các biện pháp khác một cách nghiêm túc để chống dịch Covid-19. “Xin hãy hành động có trách nhiệm, trở thành một phần của giải pháp, chứ không phải một phần của vấn đề” - ông Fauci nói trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg.

Theo các nghiên cứu mà ông Fauci công bố, số ca nhiễm mới ở Mỹ đang gia tăng chóng mặt. Điều đáng chú ý là độ tuổi trung bình của những người bị nhiễm mới đã giảm khoảng 15 tuổi, khi ngày càng có nhiều người trẻ tuổi - rất nhiều trong số này chỉ xuất hiện ít triệu chứng bệnh - bị nhiễm Covid-19.

Ông Fauci cảnh báo rằng, ngay cả những người bệnh không xuất hiện triệu chứng bệnh cũng có thể lây bệnh cho những người khác, khiến virus có thể truyền sang những nhóm người dễ bị tổn thương.

Vị chuyên gia cho rằng một số bang nước Mỹ đang tiếp tục tiến trình mở cửa trở lại nền kinh tế, trong khi lại không đáp ứng được những hướng dẫn mà Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) đưa ra. Ở các bang khác, một bộ phận người dân vẫn đi tới các quán bar, tụ tập đông người mà không đeo khẩu trang.

“Chúng ta cần phải đồng lòng” - ông Fauci nói, nhấn mạnh rằng một số khu vực đang chịu rủi ro nhiều hơn so với các khu vực khác, đồng thời kêu gọi người dân đeo khẩu trang, tránh đám đông, duy trì giãn cách xã hội. “Chúng ta nên coi các biện pháp y tế công như một phương tiện hoặc cánh cửa hướng tới việc phục hồi nền kinh tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19: Mỹ ghi nhận hơn 77.000 ca nhiễm mới chỉ trong một ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO