Cứ đi sẽ thành đường

Cẩm Thuý 05/10/2020 07:45

Trên tay bạn đọc là số báo có một diện mạo mới, cả về nội dung và hình thức, mà chúng tôi - những người làm báo Đại Đoàn kết trân trọng gửi đến bạn đọc yêu quí. Số báo hôm nay là khởi đầu bộ mới Đại Đoàn Kết phát hành hàng ngày ghi dấu một giai đoạn phát triển mới nằm trong dòng chảy liên tục của một tờ báo có bề dày gần 80 năm luôn không ngừng đổi mới chính mình để bắt kịp với thời kỳ mới. 

Bìa tờ báo Đại Đoàn Kết số 279 ra ngày 5/10/2020.

Đại Đoàn kết - tiền thân là báo Cứu Quốc - cơ quan tuyên truyền của Tổng bộ Việt Minh ra đời năm 1942 do Tổng Bí thư của Đảng lúc ấy là nhà cách mạng Trường Chinh trực tiếp làm Chủ nhiệm kiêm Chủ bút, có sứ mệnh và vị trí rất đặc biệt trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam.

Cho tới Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945, trong điều kiện hoạt động bí mật, hiểm nguy, gian khổ và thiếu thốn mọi bề, Cứu Quốc chỉ ra được 30 số, nhưng đã có đóng góp vô cùng to lớn cho sự nghiệp cách mạng, cổ vũ, động viên nhân dân đứng lên giành độc lập.

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, báo chuyển về Hà Nội và nhanh chóng trở thành tờ nhật báo lớn nhất nước thời ấy. Cứu Quốc là tờ báo đầu tiên có vinh dự được đăng những bài báo của Bác Hồ. Kể từ năm 1945 đến năm 1955, Bác Hồ đã viết và đăng trên Cứu Quốc khoảng 400 bài, với nhiều bút danh khác nhau.

Hòa bình lập lại, Cứu Quốc về Hà Nội, ở nhà 66 Bà Triệu bây giờ, một lực lượng cán bộ tinh nhuệ của tờ báo đã được chi viện cho báo Nhân Dân khi tờ báo Đảng thay nhiệm vụ của báo Mặt trận xuất bản hàng ngày, Cứu Quốc trở thành tuần báo.

Đầu năm 1964, từ Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định cử một đoàn cán bộ báo Cứu Quốc vào miền Nam làm nòng cốt để thành lập báo Giải Phóng - cơ quan Trung ương của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Ngày 22/12/1964, báo Giải Phóng với 4 trang khổ lớn, in hai màu đã xuất hiện trong vùng giải phóng miền Nam, vùng ven và đưa vào nội đô, sang Phnompenh và ra miền Bắc.

Sau ngày đất nước thống nhất, đầu năm 1977, báo Giải Phóng hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Và tuần báo Đại Đoàn kết, cơ quan Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hợp nhất từ báo Cứu Quốc và báo Giải Phóng xuất bản số đầu tiên ngày 6/2/1977.

Tiếp nối truyền thống hết sức vẻ vang của 2 tờ báo Cứu Quốc và Giải Phóng, báo Đại Đoàn kết trong những năm qua đã nỗ lực không ngừng. Đại Đoàn kết là tờ báo gắn bó sâu sắc với nhân dân, với khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, đồng hành cùng dân tộc, cùng đất nước. Đại Đoàn kết là nơi tập hợp và chuyển tải những ý kiến tham vấn, phản biện về các vấn đề lớn của đất nước.

Đặc biệt kể từ sau Đổi mới đến nay, Đại Đoàn kết giữ vị trí tiên phong trong tham vấn về vấn đề đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc; chính sách thu hút kiều bào, nhân sĩ, trí thức tham gia xây dựng đất nước; đấu tranh chống tiêu cực, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về đạo đức và lối sống, đấu tranh quyết liệt với các âm mưu chia rẽ phá hoại khối Đại Đoàn kết dân tộc. Báo Đại Đoàn kết kiên trì trong việc phản ánh đời sống ở khu dân cư, nói tiếng nói rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, từ đồng bào thiểu số, các chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức tiêu biểu đến kiều bào ở nước ngoài…

Trong những năm qua, trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, trong điều kiện báo giấy đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi báo điện tử và mạng xã hội, báo Đại Đoàn kết đã có những bước phát triển mới. Kể từ năm 2012, báo Đại Đoàn kết đã xuất bản hàng ngày, 7/7 kỳ mỗi tuần. Từ năm 2014, ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới đã phát hành 2 kỳ mỗi tháng. Tháng 6/2015, báo Đại Đoàn kết Điện tử chính thức được khai trương...

Đến năm 2020 này, Đại Đoàn kết lại đứng trước thời cơ và đòi hỏi đổi mới. Tháng 6/2020, giao diện mới của báo Đại Đoàn kết Điện tử đã ra mắt đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ mới, khi xu hướng làm báo Điện tử đang trở thành một ưu thế, cung cấp tới bạn đọc những thông tin nhanh nhạy hơn, kịp thời hơn…

Và hôm nay, số báo này với sự đổi mới về nội dung và hình thức đánh dấu bước phát triển mới của tờ báo Mặt trận, tiếp tục là một nỗ lực không ngừng trong một giai đoạn phát triển mới.

Thực tiễn đất nước ngày nay đang đòi hỏi cả dân tộc tăng cường đoàn kết để xây dựng và phát triển,để bảo vệ đất nước. Báo Đại Đoàn kết với trách nhiệm là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tiếp nối truyền thống gần 80 năm, tiếp tục là tờ báo tin cậy của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong tình hình đất nước có nhiều đổi mới, vị thế của tờ báo Mặt trận cần phải được nâng lên xứng tầm với đòi hỏi từ thực tiễn, từ thời đại trong tiến trình dân chủ hóa và đổi mới đất nước. Đây là nhiệm vụ của những người làm báo Đại Đoàn kết hôm nay trước lịch sử và sự tin yêu của bạn đọc.

Một nhà văn nổi tiếng của thế giới đã nói đại ý rằng: Thuở ban đầu Trái đất không có đường, loài người đi mãi mà thành đường. Số báo Đại Đoàn kết đổi mới hôm nay là quyết tâm đi, ắt là sẽ thành đường!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứ đi sẽ thành đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO