Cụ ông 80 tuổi, 30 năm sửa xe miễn phí cho mọi người

Theo KTĐT 28/06/2017 14:44

Hơn 30 năm qua, người dân thôn Đông Viên, xã Đông Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội dần quen với hình ảnh ông Đỗ Quang Mạc, 80 tuổi, ngày ngày kiên trì ngồi sửa xe miễn phí cho mọi người. Ông coi đó là nguồn vui, trách nhiệm, dù chẳng ai bắt mình phải làm thế cả.

Ông Đỗ Quang Mạc sửa xe miễn phí cho người dân trong xã. Ảnh: KTĐT.

Dẫu tuổi đã cao, bị tai biến nhiều năm nay nhưng ông Mạc vẫn tiếp tục làm công việc vá, sửa xe đạp, xe máy mà không lấy một đồng tiền công. Với ông, đây cũng là niềm vui trong những năm tháng tuổi già.

Từ năm 1990, khi nghỉ hưu, ông đã chọn nghề vá săm xe đạp, thay hộ phụ tùng xe đạp cho mọi người nhưng không lấy tiền. Dù đôi lúc bị gia đình ngăn cản, nhưng với lòng nhiệt huyết, ông vẫn âm thầm làm việc thiện.

Mỗi ngày 2 lần, không quản nắng mưa, ông đều dậy từ sáng sớm, cứ có người bị hỏng xe đến vá săm là ông sẵn sàng giúp đỡ. Trung bình mỗi ngày, ông sửa, vá miễn phí cho 3 xe, đều đặn suốt 30 năm, cả xóm Bãi này có bao nhiêu hộ dân thì có bấy nhiêu người được ông sửa xe hộ.

Dần dần, tiếng lành đồn xa, chuyện ông Mạc sửa xe miễn phí không chỉ dừng lại ở xóm Bãi mà nhiều người ở nơi khác khi nghe tin cũng tìm đến quán nhờ ông sửa giúp.

Không chỉ vá xe ở quán, có khi những người bị hỏng xe trên đê, dọc đường, ngoài thôn, ông biết tin lại cất công mang bộ đồ nghề đến sửa giúp. Vì thế, đồ nghề không chỉ được ông trang bị ở quán mà ngay cả trên chiếc xe máy cũ của mình, để khi có người bị hỏng xe là ông có thể sửa giúp ngay lập tức. Nhiều người được ông sửa xe, muốn ngỏ ý gửi chút tiền công nhưng chưa bao giờ ông chịu lấy.

Để có tiền nhựa, miếng vá, ông dùng số tiền ít ỏi từ nguồn lương hưu của mình, mỗi tháng từ 200.000 – 400.000 đồng để phục vụ công việc. Đặc biệt, ông còn hay tặng bơm, tặng đồ nghề keo vá cho nhiều hộ trong xã để họ có thể tự vá xe mỗi lần bị hỏng.

Kể về tấm lòng thơm thảo của ông, nhiều người dân xóm Bãi cho biết, những năm trước đây khi Nhân dân trong xóm còn nghèo, đường đi lầy lội, ông Mạc là người đứng ra vận động mọi người trong xóm làm đường bê tông.

Tuy nhiên vì điều kiện ở nông thôn còn nghèo khó, người dân góp mãi không đủ sức, ông quyết định cho mọi người trong xóm vay thêm mấy chục triệu đồng để bê tông hóa 150 m đường làng. Số tiền này ông cũng không có sẵn, phải trừ dần vào tiền lương hàng tháng của mình. Đến nay, dù nhiều hộ nghèo vẫn còn nợ tiền nhưng hiểu hoàn cảnh của họ, ông cũng xóa nợ.

Ở tuổi xưa nay hiếm, gia đình đã nhiều lần ngăn ông Mạc làm việc, muốn ông nghỉ ngơi tĩnh dưỡng tuổi già, nhưng ông bảo đó là niềm vui cuộc đời nên chưa chịu từ bỏ.

“Tôi chẳng ước muốn gì hơn là mong giúp cho những gia đình ở quê có một cái xe tốt để đi, vì thế mà cố níu nghề ấy bên mình” - ông Mạc tâm sự.

Không chỉ riêng với người dân xóm Bãi mà bất cứ ai khi nghe về câu chuyện của người cựu chiến binh già không quản thời gian, công sức sửa xe miễn phí cho mọi người, đều thấy con người ấy thật đáng quý, đáng trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụ ông 80 tuổi, 30 năm sửa xe miễn phí cho mọi người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO