Cử tri Điện Biên cảm ơn Mặt trận phát động làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Mai Loan 31/05/2023 16:02

Trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, ĐBQH đã chuyển lời cảm ơn của cử tri tỉnh Điện Biên nói riêng và các đồng bào dân tộc tỉnh Tây Bắc nói chung đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Chiều 31/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Phiên thảo luận có sự tham dự của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Các ĐBQH tham dự kỳ họp (Ảnh: Quang Vinh).

Phát biểu tại đây, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước đang theo dõi trực tiếp phiên thảo luận, thay mặt cho cử tri tỉnh Điện Biên, ĐB Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) đã chuyển lời cảm ơn của cử tri tỉnh Điện Biên nói riêng và các đồng bào dân tộc tỉnh Tây Bắc nói chung đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, các nhà hảo tâm là các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã ủng hộ hưởng ứng Lễ phát động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc khi năm sau chúng ta sẽ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là nguồn động viên to lớn đối với các mảnh đời còn nhiều khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, cử tri mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với Điện Biên, đặc biệt là 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn này.

Về tình hình kinh tế xã hội, bà Yên tán thành với các báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội. Theo bà Yên, bất kỳ sự thay đổi nào của thị trường thế giới cũng có tác động nhiều chiều đến kinh tế trong nước. Từ đó, cần đặc biệt chú trọng tới công tác đánh giá, phân tích, dự báo. Nhất là khi có những biến động lớn về thị trường xuất nhập khẩu.

Đưa ra dẫn chứng trong sự giảm sút của các ngành công nghiệp gia công chế biến, thâm dụng lao động như dệt may, da giầy, đồ gỗ, bà Yên phân tích: Ngoài tình hình thị trường còn có sự cạnh tranh trong chuyển dịch chuỗi giá trị sản xuất do giá lao động tỷ giá lãi suất, chi phí môi trường làm cho sản phẩm của nước ta làm ra đắt hơn thì họ phải di chuyển sản xuất đi quốc gia khác. Nước ta từng nhận chuyển dịch chuỗi giá trị sản xuất từ các nước có nền công nghiệp tiên tiến hơn nhưng các hàng rào kỹ thuật của chủ nghĩa bảo hộ kinh tế về xuất xứ hàng hóa, môi trường sản xuất xanh, giảm khí thải carbon, lao động, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng hàng hóa kiểm dịch cũng là những trở ngại.

Bà Yên cho rằng, cần nhìn xa hơn, rộng hơn, sớm nhìn ra những vấn đề của chính mình trong bối cảnh có sự liên hệ chặt chẽ, mật thiết với thế giới; còn lại là nền tảng cho sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ các cấp các ngành, các địa phương, bài bản, khoa học, sát với thực tiễn của tình hình.

Đề cập đến chuyển đổi số quốc gia, theo bà Yên, trong chuyển đổi số của lĩnh vực ngân hàng chưa thực sự quan tâm định hướng dẫn dắt loại ngân hàng số mới Neo Bank, hướng tới các dịch vụ được cá nhân hóa ưu tiên sự tiện lợi trên nền tảng kỹ thuật số, cung cấp nhiều tính năng vượt trội những giải pháp tối ưu nhất mà ngân hàng truyền thống không làm được như tốc độ nhanh hơn, chi phí rẻ hơn và đặc biệt là tất cả đều được tích hợp chỉ trong một ứng dụng di động.

Về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, bà Yên chỉ rõ, vốn sự nghiệp được giao chi tiết cho từng địa phương theo từng dự án thành phần giao cụ thể đến từng nội dung thuộc các lĩnh vực sự nghiệp y tế, giáo dục văn hóa, kinh tế dẫn đến nhiều nội dung không phù hợp với nhiệm vụ chi của địa phương. Nội dung cần chi cần thì không được phân bổ, có những nội dung thì được phân bổ quá nhiều, vượt quá nhiệm vụ chi không thể giải ngân được.

Từ đó bà Yên đề nghị, Quốc hội có cơ chế riêng đối với nguồn vốn sự nghiệp của Chương trình mục tiêu quốc gia trên tinh thần cho phép địa phương được chủ động điều chỉnh dựa trên nhu cầu thực tế để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của Chương trình, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri Điện Biên cảm ơn Mặt trận phát động làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO