Cử tri huyện Hóc Môn bức xúc quy hoạch đất đai

Lê Anh 04/08/2016 22:38

Ngày 4/8, Bí thư Thành ủy TP HCM – Đinh La Thăng cùng Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 (Đoàn ĐBQH TP HCM) đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Hóc Môn. Đoàn đã tiếp thu nhiều ý kiến bức xúc của người dân liên quan đến quy hoạch đất đai trên địa bàn huyện thời gian qua.

Cử tri huyện Hóc Môn bức xúc quy hoạch đất đai

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trong buổi tiếp xúc cử tri sáng nay (Ảnh: VNE).

Trong khi vụ việc xem xét cách chức trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Hóc Môn theo chỉ đạo của Bí thư thành ủy Đinh La Thăng vẫn chờ theo quy trình xử lý cán bộ, cử tri Huỳnh Thị Liên (ngụ xã Xuân Thới Đông) bày tỏ, người dân vẫn đang hàng ngày hàng giờ không được xây dựng, sửa nhà vì lý do “khu vực dự phóng” nhưng mãi chẳng thấy “phóng” để người dân an cư.

Trước bức xúc của cử tri, ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM đã giải đáp một phần những vấn đề mà cử tri nêu. Theo ông Hùng, trong năm qua thành phố đã cấp 60.000 giấy phép xây dựng, tức với số lượng gấp đôi so với năm 2013.

Cũng theo ông Hùng thì Luật Xây dựng có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 quy định nếu muốn cấp phép xây dựng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất, thời hạn cấp phép phải phù hợp với thời hạn thực hiện quy hoạch. Ông Hùng thừa nhận đây là những quy định khó thực hiện và TP.HCM cũng đã nhiều lần có kiến nghị với Chính phủ xem xét và đang chờ ý kiến chỉ đạo.

Dù vậy, trong khi chờ sửa đổi Luật thì TP HCM vẫn cấp phép cho người dân được mở rộng đường, mở rộng hẻm hoặc đường dự phóng hiện hữu có thời hạn từ 1-5 năm, được xây dựng từ 1-3 tầng. Ngoài ra thì người dân vẫn được sửa chữa nhà, chống dột do UBND huyện Hóc Môn có thẩm quyền quyết định.

Về ý kiến giải đáp của Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP-Đỗ Phi Hùng, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trong phát biểu trả lời ý kiến của cử tri đã nhấn mạnh: Đảng bộ và chính quyền TP HCM luôn coi lợi ích của người dân là vấn đề ưu tiên giải quyết trong mọi quyết sách. Từ đó, giải tỏa, giải quyết kịp thời được bức xúc của người dân.

Cũng liên quan đến Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Hóc Môn, cử tri tiếp tục phản ánh bức xúc liên quan đến số liệu công bố hơn 1.300 doanh nghiệp gây ô nhiễm trên địa bàn quận. Trong đó, cử tri Trần Văn Thủy (xã Bà Điểm) nêu trường hợp xả thải ra môi trường của Công ty Hưng Thái từ năm 2009 gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho các khu vực dân cư. Tuy nhiên, từ năm 2010 người dân xã Bà Điểm nhiều lần kiến nghị tới các Sở Ban ngành, kể cả huyện Hóc Môn nhưng đến nay tình trạng xả thải vẫn diễn ra, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho cả khu vực.

Về vấn đề này, bà Đỗ Thị Lâm Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cũng thừa nhận có 1.300 doanh nghiệp trên địa bàn huyện hoạt động kinh doanh không phù hợp với quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ cháy nổ cao.

Trước thực trạng này thì chính quyền huyện đã tập trung rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn huyện hoạt động kinh doanh không phù hợp với quy hoạch. Ngoài ra, cũng phân loại từng loại doanh nghiệp và có báo cáo với các sở, ngành TP để từng bước xử lý. Đối với trường hợp Công ty Hưng Thái xả thải gây ô nhiễm, đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường cũng cam kết sẽ tổ chức đoàn thanh tra kiểm tra, phối hợp với UBND huyện Hóc Môn và quận Bình Tân để xử lý dứt điểm.

Đối với các phản ánh liên quan đến tình hình tệ nạn xã hội phức tạp tại các khu vực quận, huyện ngoại thành, trong đó có huyện Hóc Môn, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tuyên bố, sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thành phố tập trung xử lý và quyết tâm giảm tệ nạn, tội phạm ở ngoại thành.

Ông Đinh La Thăng cũng chỉ đạo trực tiếp các đại diện lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn dự Hội nghị tiếp xúc cử tri cần quyết liệt cho Công an huyện tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý trường hợp cướp giật, trộm cắp và các trò chơi điện tử, đặc biệt là máy bắn cá mang tính chất cờ bạc trá hình, tránh tạo các ổ tội phạm phát sinh, gây hoang mang trong nhân dân.

Trong lần đầu ra mắt cử tri sau bầu cử, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đã thay mặt Tổ đại biểu gửi lời cảm ơn các cử tri đã tín nhiệm và khẳng định sẽ cùng với các ĐBQH cố gắng làm tròn nhiệm vụ, giữ lời hứa với bà con cử tri như đã cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri huyện Hóc Môn bức xúc quy hoạch đất đai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO