Cửa hàng tiện lợi sẽ chỉ bán cho khách trong phạm vi dưới 500 m?

Đặng Long 14/07/2022 14:31

Đề xuất “khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m” của Bộ Công Thương không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ của cửa hàng tiện lợi.

Đây là nội dung hiện đang được tranh cãi khá nhiều của các chuyên gia cũng như các độc giả. Vậy thực hư thế nào về việc Cửa hàng tiện lợi sẽ chỉ bán cho khách trong phạm vi dưới 500 m?

Theo đó, tiêu chí của cửa hàng tiện lợi được nêu tại khoản 6 Điều 5 dự thảo này trong đó có nêu rõ về vấn đề: "6. Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m".

Theo quy định này, có thể thấy, không phải chỉ có khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m mới được cửa hàng tiện lợi phục vụ mà đây chỉ là phần lớn, số đông phục vụ của cửa hàng tiện lợi.

Đồng nghĩa, quy định này cũng không giới hạn khách hàng phục vụ của cửa hàng tiện lợi chỉ là những người có phạm vi xung quanh cửa hàng tiện lợi với bán kính dưới 500 m.

Như vậy, có thể thấy, việc giới hạn khách hàng chỉ trong bán kính dưới 500 m chỉ là một trong các tiêu chí để xác định là cửa hàng tiện lợi. Và đây cũng chỉ là tệp khách hàng chủ yếu mà không phải tất cả và không kiểm soát toàn bộ khách hàng đều phải đáp ứng điều kiện này.

Điều 12 dự thảo nêu rõ, kể từ khi dự thảo Thông tư được thông qua thì nếu cửa hàng tiện lợi không có đủ tiêu chí nêu tại Thông tư này mà vẫn đặt tên, treo biển hiệu là cửa hàng tiện lợi thì là hành vi vi phạm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, nếu kinh doanh cửa hàng tiện lợi mà không đăng ký kinh doanh, không phân loại, phân hạng, ghi biểu hiện không đúng, vi phạm quy định về hàng hoá, dịch vụ kinh doanh thì cũng sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định.

Vậy câu hỏi đặt ra là, nếu cửa hàng tiện lợi không đáp ứng được tiêu chí “cửa hàng tiện lợi chỉ bán cho khách trong phạm vi dưới 500 m” thì liệu có bị xử phạt không?

Thực tế cho thấy rất rõ ràng, chủ cửa hàng không thể biết được khách hàng của mình sinh sống ở địa chỉ nào, có nằm trong giới hạn phạm vi bán kính dưới 500 m hay không.

Vì thế, Bộ Công Thương cần phải có hướng dẫn cụ thể về tiêu chí này bởi việc xác định tệp khách hàng trong phạm vi bán kính 500 m là rất khó khăn và thậm chí có thể là không hề khả thi.

Do đó, theo quy định của dự thảo thì nếu cửa hàng tiện lợi không đáp ứng tiêu chí phục vụ chủ yếu cho khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m thì có thể bị xử lý vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa hàng tiện lợi sẽ chỉ bán cho khách trong phạm vi dưới 500 m?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO