Cửa sáng cho robot 'made in Vietnam'

Ngọc Liên 17/12/2019 08:00

Trong số hàng nghìn sản phẩm khoa học công nghệ được lựa chọn trưng bày tại Triển lãm 60 năm thành tựu khoa học và công nghệ vừa qua tại Hà Nội, robot FUSO do các kỹ sư trẻ thuộc Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt.

Cửa sáng cho robot 'made in Vietnam'

Nhóm nghiên cứu chế tạo ra robot FUSO.

Nhiều ý kiến cho rằng, robot FUSO tích hợp được những tính năng vượt trội và độc đáo, chứng minh sức sáng tạo và khát vọng của các nhà khoa học trẻ Việt Nam, muốn tạo ra các sản phẩm công nghệ mang tính ứng dụng cao, tiến tới thương mại hóa sản phẩm robot nội địa.

PGS.TS Chử Đức Trình- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ - chủ nhiệm đề tài nghiên cứu robot FUSO cho biết, FUSO (Future Solusion – Giải pháp tương lai), được gọi là “Hướng dẫn viên thời đại 4.0” có thể nhận diện được khuôn mặt - nhớ được khuôn mặt của những vị khách đã gặp và chào khi gặp vị khách đó, đồng thời cập nhật khuôn mặt của những vị khách mới sau lần đầu gặp. Robot FUSO có thể nhận diện được các cử chỉ vẫy tay của con người từ xa và phản ứng lại với các cử chỉ đó. FUSO còn có thể di chuyển linh hoạt tới mọi nơi trong một không gian đóng, có thể xác định được địa điểm yêu cầu và di chuyển tới đó, tránh được các vật cản.

Với các tính năng này, robot FUSO có thể được sử dụng làm hướng dẫn viên trong bệnh viện, trong bảo tàng hay siêu thị. Cụ thể, bệnh nhân đến bệnh viện, robot này có thể dẫn họ đến phòng khám; trong siêu thị, nếu người mua hàng muốn mua hàng gì, nói tên hàng, robot FUSO sẽ dẫn họ đến chỗ đó. Hiện đã có tập đoàn lớn có ý tưởng muốn đặt hàng loại robot này.

Sản phẩm này là kết quả hợp tác giữa Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) và Trường ĐH Công nghệ Chiba của Nhật Bản. Với tính ứng dụng cao, khả năng thương mại hóa sản phẩm KHCN, robot FUSO đã được ứng dụng làm hướng dẫn viên tại Phòng truyền thống của ĐHQG Hà Nội. “Khi 2 nhà trường hợp tác với nhau, Trường ĐH Công nghệ Chiba quyết tâm giúp đỡ nhóm nghiên cứu chúng tôi. Khi triển khai nghiên cứu thì chúng tôi được lãnh đạo ĐHQG Hà Nội đặt hàng chế tạo ra một con robot trước mắt có thể ứng dụng cho phòng truyền thống của ĐHQG Hà Nội. Lâu nay ở ta có hiện tượng sản phẩm khoa học công nghệ làm xong hay bỏ lên nóc tủ, giờ quan điểm của chúng tôi là sản phẩm đấy phải được ứng dụng trực tiếp”- PGS.TS Chử Đức Trình cho biết, và nhấn mạnh thêm, nhóm thực hiện đề tài đã nỗ lực tạo ra một sản phẩm robot vừa có tính nền tảng, tổng hợp nhiều công nghệ, kỹ tính năng hiện đại, vừa có thể triển khai ứng dụng thực tế để áp dụng vào đời sống kinh tế xã hội.

“Chúng tôi mong muốn Robot FUSO sau này sẽ được nhân rộng, với sự hỗ trợ của các tập đoàn kinh tế lớn”- PGS Trình kỳ vọng.

Tuy nhiên, muốn nhân rộng thì phải giảm giá thành, khi đó rất cần sự hỗ trợ của doanh nghiệp. “Chúng tôi nói điều đó để muốn chia sẻ rằng, cần rất nhiều điều kiện và thời gian để hoàn thiện con robot này, sẵn sàng cho thương mại nội địa. Một cái xe máy có thể chở hàng, có thể chở người đi chơi, đi làm việc, làm sao con robot này cũng phải “đa năng” như vậy, không phải xuất phát từ phía nhà khoa học, mà từ phía người ứng dụng, người tiêu dùng. Trí tuệ nhân tạo phải đi liền với cuộc sống”- PGS.TS Chử Đức Trình chia sẻ.

Chia sẻ thêm về quá trình chế tạo robot FUSO, PGS Chử Đức Trình nói: “Trước đây nhìn thấy một con robot, chúng tôi nghĩ đơn giản là chỉ cần có một cái bánh xe, có hệ thống máy tính tự động là xong, nhưng quả thực để có được cái bánh xe mà động cơ chuyển động được cần phải có sự tinh tế, công phu, mà nếu không có nghiên cứu chuyên sâu thì không thể làm ra được. Rất may mắn là chúng tôi nhận được sự chuyển giao công nghệ của Trường ĐH Công nghệ Chiba Nhật Bản, nhờ đó, nhóm có thể bỏ qua được cả chục năm nghiên cứu. Đây là điều thú vị, nhưng khó khăn còn rất nhiều bởi những công nghệ mang tính lõi thì bên phía Trường ĐH Công nghệ Chiba giúp, nhưng những công nghệ mang tính hỗ trợ thì hiện Việt Nam chưa phát triển”. PGS.TS Chử Đức Trình dẫn chứng, vỏ của robot hiện giờ đang rất khó khăn, nhóm thực hiện đã thuê một nhóm người Pháp giúp nhưng kinh phí rất lớn. Phía Công ty Mỹ thuật Trung ương cũng đã hỗ trợ, nhưng hiện vỏ của robot FUSO chưa được chau chuốt.

“Chúng tôi đã nhận ra hạn chế này nên sắp tới sẽ đầu tư tốt hơn cho mảng mỹ thuật công nghiệp, thiết kế công nghiệp…”- Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu robot FUSO cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa sáng cho robot 'made in Vietnam'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO