Cuba thời kỳ chuyển giai đoạn

Thiên Nhai 05/12/2016 10:35

Từ cách đây 10 năm, lãnh tụ Fidel Castro đã không còn đảm trách cương vị quyền lực chính thức nào nữa trong đảng cầm quyền cũng như chính quyền ở Cuba. Nhưng phải từ sau khi ông từ trần thì đất nước này mới thực sự bước vào thời kỳ mới.

Lãnh tụ Fidel Castro.

Cho tới nay, Fidel Castro luôn là chỗ dựa về tinh thần và sự đảm bảo cho thắng lợi của cách mạng ở Cuba. Bây giờ, khi ông không còn nữa, đảng cầm quyền, nhà nước và nhân dân Cuba phải có cách tiếp cận mới, quyết tâm và nỗ lực mới để tiếp tục sự nghiệp trên đảo quốc.

Việc tiếp tục sự nghiệp cách mạng này có được thuận lợi đối với Cuba vì trên thực tế đất nước này đã có sự chuẩn bị từ khá lâu nay. Những thành quả cách mạng đã đạt được cả trong đổi mới đất nước lẫn về đối ngoại đều đã tạo nên tiền đề thuận lợi cần thiết cho Cuba bước vào thời kỳ mới.

Di sản tinh thần mà Fidel Castro để lại cho nhân dân Cuba là nguồn lực và động lực vô cùng quý giá cho Cuba trong công cuộc xây dựng tương lai. Có thể thấy định hướng phát triển của đất nước này đã rõ.

Hiện tại và tương lai của Cuba là thời kỳ khác biệt rất cơ bản so với thời của Fidel Castro. Nhưng bản lĩnh và nhiệt huyết cách mạng, sự kiên định ý chí và mục tiêu cách mạng như ở thời Fidel Castro ở Cuba vẫn rất cần thiết đối với thắng lợi của cách mạng Cuba trong thời kỳ mới.

Phát triển kinh tế xã hội, quan hệ với Mỹ và hội nhập khu vực, quốc tế là những thách thức lớn nhất hiện tại đối với Cuba. Tiếp tục đổi mới đất nước về kinh tế, chính trị và xã hội như thế nào, hội nhập đến đâu vào khu vực, châu lục và thế giới cũng như tiếp tục vận hành như thế nào tiến trình bình thường hoá và cải thiện quan hệ với Mỹ, đặc biệt trước sự thay đổi tổng thống tới đây ở Mỹ, là những vấn đề vừa cũ lại vừa mới đối với Cuba, đòi hỏi được giải quyết đồng thời và ổn thoả.

Bước chuyển giai đoạn này hoàn toàn không đơn giản và dễ dàng đối với Cuba. Thời mới đòi hỏi phải có cách tư duy và tiếp cận mới, xác định mục tiêu và ưu tiên chính sách mới, biện pháp chính sách và lộ trình thực hiện cụ thể mới.

Với công hiến cả cuộc đời mình cho cách mạng ở Cuba, Fidel Castro đã góp phần mình vào việc tạo dựng điểm xuất phát thuận lợi nhất cho Cuba bước vào thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuba thời kỳ chuyển giai đoạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO