Cuba và thế giới cùng tiễn biệt Fidel Castro

Linh Chi 29/11/2016 08:05

Người dân Cuba sẽ tổ chức một cuộc tuần hành lớn trong tuần này để tưởng nhớ cuộc đời của vị lãnh tụ kiệt xuất Fidel Castro, quãng đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng mà ông đã bắt đầu cách đây 6 thập kỷ, bắt đầu từ hôm đầu tuần.

Người dân cuba tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro trong hôm đầu tuần. (Nguồn: Getty).

Tang lễ chính thức của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được cử hành vào Chủ nhật tới đây, ngày 4/12, tại nghĩa trang Santa Ifigenia thuộc Santiago de Cuba, thành phố lớn thứ hai của quốc đảo xinh đẹp trên bờ biển Caribbe, nơi khởi đầu của cuộc cách mạng Cuba năm 1953.

Lễ tưởng niệm cố Chủ tịch Fidel Castro sẽ diễn ra từ 9h sáng tới 22h ngày 28/11 (giờ Cuba) tại Đài tưởng niệm Jose Marti, thành phố Havana. 21 phát đại bác sẽ mở đầu buổi lễ tại thủ đô, đồng thời với 21 quả đại bác tại thành phố Santiago de Cuba, phía Đông Cuba, theo hãng thông tấn nhà nước Cuba.

Vào chiều ngày 29/11 tại thủ đô Havana, người ta dự kiến có khoảng hàng chục nghìn người sẽ tới tiễn đưa ông Castro tại Đài tưởng niệm Jose Marti, đặt theo tên của một nhà thơ, nhà lãnh đạo thế kỷ 19 ở Cuba, người từng đấu tranh để giành độc lập từ Tây Ban Nha.

Tiếp đó, trong ngày 30/11, tro cốt của ông Castro sẽ bắt đầu một hành trình từ Havana tiến về phía Đông của quốc đảo này, trở về con đường mà ông cùng những chiến sỹ cách mạng từng đi qua để giành chính quyền từ tay nhà độc tài Fulgencio Batista năm 1959.

Hành trình cuối cùng của ông Castro dự kiến sẽ kết thúc tại Quảng trường Cách mạng Antonio Maceo, thành phố Santiago de Cuba vào lúc 7h00 tối ngày 3/12. Trong suốt khoảng thời gian từ thứ Ba đến thứ Bảy, người ta sẽ bắn nhiều loạt đại bác mỗi giờ một lần từ 6h00 đến 18h00.

Và trong ngày Chủ nhật, tro cốt của ông Castro sẽ được chôn cất tại cùng một nghĩa trang nơi mà cố lãnh đạo Marti an nghỉ sau 7h sáng. Vào lúc 9h sáng cùng ngày, 21 phát đại bác sẽ được khai hỏa tại cả Havana và Santiago de Cuba.

Lãnh tụ Fidel Castro từ trần vào tối hôm thứ Sáu tuần trước, ở tuổi 90 tuổi. Em trai ông, Chủ tịch Cuba Raul Castro, đã thông báo về tin buồn này trong một thông báo được truyền hình trực tiếp trong ngày 26/11.

“Tôi muốn nói với người dân Cuba rằng, với nỗi đau vô hạn tôi đến đây để thông báo với người dân của chúng ta, những người bạn Mỹ và thế giới của chúng ta, rằng ngày 25/11/2016, vào lúc 22h29, vị Tổng tư lệnh cuộc cách mạng Cuba, ông Fidel Castro Ruz, đã qua đời” - ông Raul nói.

Trong hôm đầu tuần, tất cả các buổi biểu diễn âm nhạc cùng các CLB âm nhạc vốn thường nhật sôi động bỗng chốc trở nên im ắng, trong khi các hoạt động biểu diễn công cộng khác cũng bị hủy khi người dân Cuba với những giọt nước mắt đi tiễn đưa vị lãnh tụ vĩ đại của họ.

Kênh truyền hình và phát thanh của Cuba cùng phát các chương trình lịch sử và yêu nước và dự kiến sẽ kéo dài trong 9 ngày quốc tang bắt đầu từ thứ Bảy tuần trước; theo tờ Granma.

“Người dân Cuba đang cảm thấy rất buồn bởi sự ra đi của Tổng tư lệnh cách mạng Fidel Castro Ruz, và chúng tôi mong ông ấy, dù có ở nơi đâu, luôn được phù hộ. Người dân Cuba luôn yêu mến ông” - Granma dẫn lời một phụ nữ trẻ ở Cuba nói.

Tại trường ĐH Havana, nơi mà ông Castro từng tham gia học lập cách đây 70 năm, nhiều người dân xung quanh cùng sinh viên trong trường đã tới rất đông để đặt vòng hoa cùng các bức ảnh của ông ngay trước khuôn viên trường.

Ở Brian, một thị trấn gần nơi cực Đông của Cuba, quê hương của ông Castro, nhiều người dân đã đổ tới ngôi nhà của một người họ hàng của ông, Martin Castro, để bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn.

“Họ tới gõ cửa và thậm chí còn hỏi xem thông tin mà mình nghe được có thật hay không” - Angel Daniel Castro, một người cháu của ông Fidel Castro, nói - “Đối với chúng tôi, ông ấy giống như một người cha. Cuba xem ông như một người cha. Một người phụ nữ vừa gọi điện tới, bà ấy khóc và nói rằng bà đã mất đi người cha của mình. Mọi người đều cảm thấy điều đó”.

Trước sự ra đi của ông Fidel Castro, nhiều lãnh đạo thế giới đã bày tỏ niềm tiếc thương, đồng thời gửi lời chia buồn tới đất nước và nhân dân Cuba.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi cựu chủ tịch Fidel Castro là “biểu tượng của thời đại”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Fidel Castro sẽ sống mãi. Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi Fidel Castro là “nhà cách mạng và hùng biện huyền thoại”.

Tổng thống Venezuela kêu gọi “mọi nhà cách mạng trên thế giới tiếp tục kế thừa di sản và ngọn cờ độc lập, chủ nghĩa xã hội” của cựu Chủ tịch Fidel Castro.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuba và thế giới cùng tiễn biệt Fidel Castro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO