Cục Thú y công bố hết dịch cúm gia cầm trên toàn quốc

Theo Vietnamplus 29/05/2017 15:00

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), hiện trên cả nước không có báo cáo ổ dịch cúm gia cầm nào mới phát sinh và các địa phương đã công bố hết các dịch cúm gia cầm.

Rắc vôi bột phòng chống dịch bệnh tại khu vực trang trại chăn nuôi. Ảnh: TTXVN.

Tuy nhiên, đại diện Cục Thú y cũng nhận định, một số chủng virus cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước là rất cao.

Đặc biệt, nguy cơ xâm nhiễm virus cúm gia cầm thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

“Do đó, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm. Đồng thời, các địa phương cần tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời,” đại diện Cục Thú y nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại diện Cục Thú y cũng cho biết, hiện nay trên cả nước không có ghi nhận xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng, bệnh tai xanh trên lợn và gia súc.

Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thời gian qua giá thịt lợn hơi giảm mạnh có thể dẫn tới việc nhiều hộ dân và cơ sở chăn nuôi không chăm sóc, nuôi dưỡng hoặc không thực hiện tiêm phòng cho đàn lợn làm giảm sức đề kháng của lợn; không tiêm phòng vắcxin, vứt xác lợn chết ra môi trường... làm tăng nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cục Thú y công bố hết dịch cúm gia cầm trên toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO