Cùng chương trình 'Đối thoại số' từng bước đơn giản hóa trong quản lý và sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử

PV 13/12/2022 10:00

Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy có giá trị xác nhận về cư trú sẽ chính thức bị "khai tử", hết giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng sổ hộ khẩu điện tử.

Chương trình “Đối thoại số” do Truyền hình Quốc hội Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan sản xuất và phát sóng chính lúc 21h30 thứ Bảy, phát lại vào 15h Chủ nhật hàng tuần trên kênh sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam và các nền tảng số sẽ từng bước tuyên truyền cùng các đơn vị chức năng, dần đưa sổ hộ khẩu vào đời sống người dân trên cả nước một cách dễ dàng và thuận tiện.

Có thể thấy rõ được lợi ích của việc chuyển đổi số trong quản lý dân cư, tiến tới tạo ra một kho dữ liệu thông tin khổng lồ và đồng bộ. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết ví dụ như cách thức triển khai, giao diện sử dụng, nền tảng công nghệ phải xây dựng cho hiệu quả và tránh xảy ra tiêu cực.

Khi chuyển qua hình thức sử dụng sổ hộ khẩu điện tử, người dân nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú… đều được cập nhật trên hệ thống Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì được viết tay trong cuốn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy như trước đây.

Thời gian đầu người dân sẽ không quen, ngỡ ngàng, thậm chí rất lo lắng vì một số giao dịch dân sự như: Ngân hàng, mua bán nhà đất... vẫn yêu cầu sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Tuy nhiên, khi thu hồi sổ hộ khẩu, cơ quan công an địa phương sẽ cấp cho người dân giấy xác nhận thông tin về cư trú, trong đó có tất cả thông tin về cư trú, liên quan sổ hộ khẩu, mã số định danh cá nhân. Người dân có thể sử dụng giấy xác nhận này để thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính. Việc thu hồi sổ hộ khẩu giấy chuyển sang sử dụng sổ hộ khẩu điện tử sẽ không ảnh hưởng đến các giao dịch dân sự của người dân

Có thể nói, cần xác định việc bỏ Sổ hộ khẩu giấy không phải là bỏ hệ thống quản lý hộ khẩu mà chuyển mô hình quản lý từ thủ công sang điện tử. Việc sử dụng hệ thống quản lý hộ khẩu điện tử chỉ thật sự có hiệu quả, tiện ích cho tất cả nếu như các cơ quan chức năng có thể liên thông và truy xuất Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Mặc dù còn những khó khăn bất cập trong quản lý, vận hành nhưng với sự đồng lòng của các cấp, các ngành, đặc biệt, cùng sự ủng hộ của người dân trên cả nước, việc chuyển đổi sử dụng sổ hộ khẩu điện tử từ “thủ công” sang “số hóa” sẽ không chỉ giúp việc quản lý dữ liệu về dân cư một cách thuận tiện, đồng bộ mà còn giúp xã hội trở nên văn mình, đơn giản và tiện lợi hơn trong các giao dịch hành chính của người dân Việt Nam sau này.

Chương trình có sự hỗ trợ đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng chương trình 'Đối thoại số' từng bước đơn giản hóa trong quản lý và sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO