Củng cố nguồn thu bền vững

Minh Phương 22/09/2017 08:35

Ngày 21/9, tại Hà Nội, với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Bộ Tài chính tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2017 với chủ đề “Cải cách tài chính công hướng đến phát triển bền vững”. Nhiều kiến nghị được các chuyên gia đưa ra trong đó có vấn đề giảm dần bội chi ngân sách phải có các bước cải cách đầu tư công, trong đó xác định rõ các mục tiêu chiến lược trong chi dài hạn.


Tài chính lành mạnh sẽ giúp kinh tế tăng trưởng bền vững.

Cơ cấu lại hiệu quả chi tiêu công

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, ngân sách nhà nước sẽ phải đối mặt với một số thách thức như tăng trưởng kinh tế còn khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu, trong khi áp lực chi ngân sách vẫn có xu hướng tăng, nhất là đối với yêu cầu chi cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chi cho đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo.

Đây là một trong những nguyên nhân làm bội chi ngân sách và nợ công tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh tài chính công. Theo ông Trương Bá Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), để đảm bảo bền vững tài khóa ở Việt Nam, hướng đến một chiến lược tổng thể, Việt Nam cần xây dựng một lộ trình cụ thể hơn để giảm dần thâm hụt ngân sách, qua đó hạn chế sự gia tăng của nợ công.

Cụ thể, ông Tuấn cho rằng, cần có sự đồng thuận và thực hiện quyết liệt trên cả hai mặt: Tăng cường hiệu quả chi ngân sách nhà nước và củng cố tiềm lực ngân sách nhà nước qua cải cách thuế. Bên cạnh đó đảm bảo việc tuân thủ nguyên tắc vàng trong cân đối ngân sách, trên cơ sở sử dụng các chuẩn mực về thống kê ngân sách được thừa nhận chung…

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ cần cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả chi tiêu công; tiếp tục kiểm soát và cắt giảm chi thường xuyên, đảm bảo tăng nguồn lực cho chi đầu tư phát triển để thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn, nhất là đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Cùng với đó là tiếp tục cải cách đồng bộ hệ thống thuế, đảm bảo hình thành một hệ thống vừa hỗ trợ cho tăng trưởng, vừa tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước; quản lý chặt nợ công và nghĩa vụ trả nợ, tập trung kiểm soát việc vay nợ của chính quyền địa phương, được dự báo sẽ có xu hướng tăng trong thời gian tới…

Sửa đổi nhiều quy định trong luật

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Thành Long cho rằng, trong nhóm giải pháp về đổi mới chính sách thu, chi ngân sách nhà nước, cần phải cải cách thu ngân sách, củng cố nguồn thu bền vững. Song để giảm dần bội chi ngân sách thì phải có các bước cải cách đầu tư công, trong đó xác định rõ các mục tiêu chiến lược trong chi dài hạn, chú trọng phân bổ nguồn lực cho cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ, nông nghiệp nông thôn… Cùng với đó là rà soát, hoàn thiện hơn nữa hiệu quả bố trí cơ cấu chi, phân bổ và sử dụng vốn; tăng cường giám sát, thanh tra và phối kết hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc phân bổ và sử dụng vốn ngân sách, các công trình, dự án sử dụng vốn vay được chính phủ bảo lãnh…

Để thực hiện những định hướng chính sách về cơ cấu lại ngân sách nhà nước và quản lý nợ công nhằm đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, Bộ Tài chính đang nghiên cứu xây dựng trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan về thuế, phí, lệ phí, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế tài nguyên và Luật Quản lý nợ công. Theo ông Michael Greene, Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), một trong những mục tiêu quan trọng của USAID là giúp Việt Nam xây dựng chính sách, quy định và pháp luật về tài chính, có sự tham gia tốt hơn của người dân.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, với mục tiêu hướng tới một nền tài chính công lành mạnh, an toàn và bền vững, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07/NQ-TW ngày 18/11/2016 nhằm đưa ra các chủ trương và giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Nghị quyết đã đề ra một số giải pháp cải cách tài chính công như cơ cấu lại thu, chi ngân sách theo hướng mở rộng cơ sở thu, tăng tỷ trọng thu nội địa, bảo đảm tỷ trọng hợp lý giữa thuế gián thu và thuế trực thu, khai thác tốt thuế thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củng cố nguồn thu bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO