Củng cố tinh thần

Tinh Anh 01/09/2021 10:00

Trong những ngày siết chặt giãn cách xã hội tại TP Hồ Chí Minh, người dân không chỉ được chính quyền, lực lượng quân đội phát túi an sinh, “đi chợ hộ”, mà còn được quan tâm chăm sóc tinh thần. Nhiều hộ dân ở hơn 300 phường, xã, thị trấn những ngày qua rất vui mừng khi được phát một số loại báo, vừa để nắm tình hình dịch, vừa để giải trí.

Nếu như vào bối cảnh bình thường, không có dịch Covid-19 và giãn cách xã hội thì việc người dân có báo để đọc cũng không có gì lạ. Song, trong lúc đang căng thẳng chống dịch, việc các cấp chính quyền, đoàn thể lo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, không để người dân nào đứt bữa đã là quý lắm rồi. Nào ngờ một số hộ gia đình còn được nhận báo để đọc.

Thực tế tại TP Hồ Chí Minh khoảng hơn một tuần qua có thể nói là khó khăn chồng chất. Ngay cả việc phát các túi an sinh, đi chợ giúp người dân cũng đã khiến một số địa phương bị quá tải, đến các nhu yếu phẩm thiết yếu còn khó cung ứng đầy đủ, nói gì đến món ăn tinh thần. Ấy vậy mà để người dân yên tâm “đứng yên” chống dịch, lãnh đạo các địa phương vẫn hết sức cố gắng trong khả năng của mình.

Có thể nói, đây là cách mà chính quyền các cấp ở TP Hồ Chí Minh đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho người dân cảm thấy bớt căng thẳng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp suốt nhiều tháng qua. Nói một cách dễ hiểu thì đây là cách chính quyền các cấp tại TP Hồ Chí Minh đang “lên giây cót”, củng cố tinh thần cho người dân.

Được phát các túi an sinh, có người đi chợ hộ, lại có báo giấy để đọc khi ngồi nhà nhâm nhi ly cà phê thì người ta còn lý do gì để phải ra đường nữa. Những tờ báo giấy không chỉ đơn giản là một kênh tuyên truyền hữu hiệu, mà nó còn khiến người đọc có giảm giác an tâm, tuân thủ tốt các qui định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tất nhiên, sẽ có người cho rằng, nếu không có báo giấy thì người dân vẫn có thể cập nhật tin tức thông qua mạng internet. Điều đó không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Mọi tin tức thời sự, trong đó có tình hình diễn biến của dịch Covid-19 đều có trên internet, nhưng đâu phải ai cũng có thể tiếp cận?

Có cụ già đã cảm thán nói rằng, được phát tờ báo giấy ngồi đọc khi thưởng thức tách trà ngon sau bữa ăn, ông có cảm giác như xã hội rất bình yên, mọi việc đang diễn ra bình thường, không hề có thần chết mang tên Covid-19 đang rình rập bên ngoài.

Khi mà mọi người đều cảm thấy thư thái, yên tâm, họ sẽ nhất trí đồng lòng, ủng hộ tuyệt đối các biện pháp chống dịch của chính quyền. Khi mà từ cái ăn, cái mặc, đến việc chăm sóc tinh thần đều được các cấp chính quyền, đoàn thể mang đến tận cửa thì họ cũng chẳng cần thiết phải ra ngoài làm gì, vừa đảm bảo sức khỏe bản thân, vừa an toàn cho xã hội.

Nói như vậy để thấy rằng, việc các phường, xã, thị trấn phát báo giấy đến các hộ gia đình không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền đối với người dân, mà còn là một biện pháp hữu hiệu để “giữ chân” họ không ra đường khi không thực sự cần thiết. Những cách làm hay như vậy cần được phát huy nhiều hơn để TP Hồ Chí Minh sớm khống chế và kiểm soát đại dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củng cố tinh thần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO