Cùng con vượt qua mùa hè Covid

Hoàng Thu - Thanh Xuân 03/06/2021 13:30

Tuy mới bắt đầu vào mùa hè Covid 2021, nhưng nhiều phụ huynh đã “kêu trời” về hiện tượng con cái xem tivi, chơi iPad, hoặc có dấu hiệu sử dụng smartphone nhiều.

Để phòng tránh chuyện cận thị, béo phì, một số phụ huynh đành phải… lùa con ra ngõ để chơi, bất chấp ở nhiều nơi, trong ngõ còn có nhiều xe cộ qua lại.

Trong khi các khu vui chơi cho trẻ em, các câu lạc bộ học bơi, học võ phải tạm dừng hoạt động để phòng tránh dịch, thì ngõ xóm, sân khu tập thể, sân khu chung cư chính là khoảng không gian lý tưởng để cho đám trẻ vui chơi ngày hè. Và bọn trẻ cũng cảm thấy hào hứng khi được tham gia nhảy dây, đá bóng, đánh cầu lông, tập đi xe đạp cùng bè bạn trong xóm, hay trong cùng tòa chung cư.

Nhờ những sinh hoạt chung này mà có những đứa trẻ trong cùng tòa nhà mới biết, mới gặp và làm quen với nhau. Nhưng cũng cần nhắc các con phải đeo khẩu trang và đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Thực tế cho thấy những hoạt động vui chơi đã gây ra những tiếng ồn lớn hơn và nhiều hơn mức bình thường, làm ảnh hưởng tới không gian sống của những người lớn tuổi, vốn sợ tiếng động, thậm chí sợ cả tiếng cười đùa hò hét của con trẻ.

Chính vì thế, mỗi khu tập thể, mỗi cộng đồng dân cư cần dung hòa được không gian sống, sinh hoạt cho từng đối tượng. Thực tế cũng cho thấy, một số xung đột đã xảy ra ở một vài nơi do trẻ con vô lo vô nghĩ vui đùa, chạy nhảy gây ồn khu tập thể. Có khi bọn trẻ còn đá bóng làm vỡ chậu cây, chậu hoa, cửa kính của hàng xóm… Do đó, cùng với nhắc nhở các con, mỗi khu tập thể, các ngõ phố có thể tạm thời đưa ra những quy định thời gian cho các cháu vui chơi…

Người lớn cũng cần thể tất hơn cho các cháu, bởi đây là một mùa hè rất đặc biệt, các cháu không được đi chơi xa, không được đi học câu lạc bộ thì chỉ biết “xả” bằng những trò vui giản đơn trong ngõ phố, khu tập thể.

Đặc biệt, chủ các phương tiện như ôtô, xe máy khi tham gia giao thông trong các ngõ xóm, ngõ phố, khu tập thể cũng cần ý thức hơn để đề phòng và tránh cho các cháu bé. Được nghỉ hè, chuyện thình lình trong ngõ có nhô ra một đứa trẻ, hay cháu bé bất ngờ phi xe đạp từ trong ngách ra cũng là điều hoàn toàn có thể. Do đó, cần có sự đề phòng, đồng thời tránh đậu xe trong ngõ để tạo điều kiện cho các cháu thiếu nhi nghỉ hè có thể vui chơi những lúc cần thiết đồng thời không bị xước xe thậm chí trẻ đá bóng gây rạn nứt kính xe…

Cùng cố gắng để vượt qua mùa hè Covid-19 năm 2021 bằng cách thích ứng và hòa hợp. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể nhẹ nhàng đi qua mà không chất chứa những bức xúc, thậm chí xích mích giữa hàng xóm làng giềng với nhau.

Ngoài ra, theo các chuyên gia giáo dục, mỗi gia đình cũng nên tranh thủ khi con cháu được nghỉ hè, người lớn trong nhà mỗi ngày nên dành thời gian để dạy con, rèn con làm việc nhà. Mạnh dạn giao cho các cháu đảm nhận các công việc trong gia đình, từ việc lau nhà, đổ rác, giặt giũ quần áo… cho tới những việc khác như mổ cá, chặt thịt gà… Thông qua những việc làm đó, để trẻ có thêm kỹ năng sống, đồng thời biết chia sẻ, thương yêu bố mẹ, người lớn.

Chỉ có tình yêu thương, sự rèn giũa và rộng lượng của người lớn mới gieo vào lòng con trẻ những đức tính tốt và những kỹ năng cần thiết để hòa nhập vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng con vượt qua mùa hè Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO