‘Cùng nắm tay nhau xây dựng quê hương, đất nước’

Duy Hưng 14/12/2017 16:26

Linh mục Nguyễn Tiến Tám, Linh mục Trưởng đại diện Giáo phận Thái Bình đã phát biểu đầy cảm xúc như vậy tại Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua xây dựng “xứ họ đạo 4 gương mẫu” giai đoạn 2012-2016, do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình tổ chức ngày 14/12...

‘Cùng nắm tay nhau xây dựng quê hương, đất nước’

Ông Đặng Thanh Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình (ngoài cùng, bên trái) trao Bằng khen của Mặt trận tỉnh cho các tập thể xứ, họ đạo và cá nhân giáo dân tiêu biểu.

Phong trào thi đua xây dựng “xứ họ đạo 4 gương mẫu” được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình xây dựng, phát động đồng bào Công giáo trong tỉnh thực hiện từ hơn 30 năm trước, nhằm tuyên truyền, vận động đồng bào phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng cuộc sống theo phương châm “tốt đời, đẹp đạo”.

Từ đó đến nay, phong trào đã ngày càng thể hiện được tính thiết thực, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các chức sắc, chức việc đạo Công giáo, Tin lành và giáo dân ở 345 xứ, họ đạo trong tỉnh. Trong giai đoạn 2012-2016, 4 nội dung chính của phong trào tiếp tục được đồng bào hưởng ứng, thông qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thu được những thành quả to lớn.

Theo đó, thực hiện gương mẫu thi đua lao động, sản xuất, đồng bào Công giáo ở các xã, huyện trọng điểm về nông nghiệp đã tích cực chuyển đổi sản xuất, bám sát nhu cầu của thị trường, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Như ở huyện Thái Thụy, nhờ chuyển đổi từ trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng cây bí đá, khoai tây ruột vàng, xa lát, ớt... bà con giáo dân đang có thu nhập trên 300 triệu đồng/ha/năm.

Ở huyện ven biển Tiền Hải, có những giáo dân như ông Trương Văn Trị (xứ Thủ Chính, xã Nam Chính), nhờ thuần hóa được cá nước mặn nuôi trong nước ngọt đã trở thành chủ doanh nghiệp, có số vốn cả chục tỷ đồng.

Ở xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư có xứ đạo Hoàng Xá 80% giáo dân đang có cuộc sống khá giả từ nghề mộc thủ công mỹ nghệ, có gia đình tạo thêm việc làm cho 40 lao động...

Thực hiện gương mẫu chấp hành tốt chính sách, pháp luật, nhân dân ở hầu hết các xứ, họ đạo trong tỉnh đều nghiêm chính chấp hành các chính sách, pháp luật về nghĩa vụ về nộp thuế, nghĩa vụ quân sự, quản lý đất đai, xây sửa cơ sở thờ tự, tổ chức các sinh hoạt tôn giáo, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, tệ nạn, phòng chống cháy nổ...

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận trong tỉnh ghi nhận đồng bào Công giáo trong tỉnh đã tự nguyện góp hàng trăm héc-ta đất nông nghiệp, gần 20.000 m2 đất thổ cư, hàng chục nghìn ngày công..., góp phần quan trọng đưa Thái Bình trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về kết quả xây dựng nông thôn mới...

‘Cùng nắm tay nhau xây dựng quê hương, đất nước’ - 1

Linh mục Nguyễn Tiến Tám, Trưởng đại diện Giáo phận Thái Bình: “Chúng ta cùng nắm tay nhau xây dựng quê hương, đất nước”.

Gương mẫu trong xây dựng nếp sống văn hóa, “uống nước nhớ nguồn”, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, hầu hết các xứ, họ trong tỉnh đều thực hiện tốt các quy định về việc cưới, việc tang và lễ hội. Thể hiện qua việc không tổ chức ăn uống trong đám tang, không mời thuốc lá trong đám cưới; gần như xứ họ,đạo nào cũng có quỹ khuyến học, quỹ đền ơn đáp nghĩa.

Theo lời Chúa dạy: “Yêu người như yêu mình ta vậy”, các vị chức sắc và đồng bào Công giáo trong tỉnh luôn tích cực tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào gặp lũ lụt, nạn nhân chất độc, ủng hộ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn... với số tiền lên tới cả chục tỷ đồng.

Đặc biệt, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tỉnh Thái Bình cũng luôn ghi nhận, đánh giá cao sự gương mẫu của đồng bào Công giáo trong tỉnh trong việc tích cực tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể, tham gia xây dựng hệ thống chính trị. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 142 đảng viên là người Công giáo được tín nhiệm, bầu tham gia cấp ủy các cấp trong tỉnh...

Theo ông Đặng Thanh Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình, những năm qua, tỉnh đạt được những bước tiến quan trọng trong phát triển KT-XH; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Trong thành tích chung đó, đồng bào Công giáo trong tỉnh có những đóng góp hết sức quan trọng, thông qua kết quả thực hiện phong trào “Xứ họ đạo 4 gương mẫu”. Giai đoạn 2015-2016 toàn tỉnh có 299/345 xứ, họ đạo được công nhận “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” từ 1 một năm trở lên, trong đó có 115 xứ, họ đạo đạt danh hiệu “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” 5 năm liên tục.

Ghi nhận, biểu dương những đóng góp của đồng bào, tại hội nghị tổng kết 5 năm phong trào vừa diễn ra, nhiều xứ, họ đạo, cá nhân giáo dân tiêu biểu đã được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số sở ngành của tỉnh Thái Bình tặng Bằng khen.

‘Cùng nắm tay nhau xây dựng quê hương, đất nước’ - 2

UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số sở ngành của tỉnh Thái Bình tặng Bằng khen cho xứ, họ đạo, cá nhân giáo dân tiêu biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cùng nắm tay nhau xây dựng quê hương, đất nước’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO