Cùng nhau hoàn thành trọng trách xây dựng tầm nhìn mới cho APEC

H.Mai 10/11/2017 17:10

Chiều 10/11, ngay sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC (CEO Summit). Ngay sau lễ đón, các nhà lãnh đạo APEC đã có cuộc đối thoại với Hội đồng tư vấn DN APEC (ABAC) và Đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN.

Toàn cảnh phiên đối thoại Lãnh đạo APEC và ABAC. Ảnh: VGP.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch nước đã gặp song phương nhiều nhà lãnh đạo dự Tuần lễ Cấp cao APEC. Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã chủ trì lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo APEC và phu nhân/ phu quân và Tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật.

Phát biểu tại cuộc Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC với các thành viên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, cuộc đối thoại năm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi, đây là thời điểm chúng ta cần tìm ra những hướng đi mới để duy trì vai trò của APEC để “khu vực” này trở thành động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu và châu Á - Thái Bình Dương.

Đây cũng là thời điểm chúng ta cần xây dựng tầm nhìn mới cho Diễn đàn khi APEC đang bước sang thập niên phát triển thứ tư. Vì lẽ đó, Chủ tịch nước cho biết, các nhà lãnh đạo APEC sẵn sàng trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trước khi bước vào Hội nghị quan trọng ngày 11/11. Những đề xuất, ý tưởng của ABAC sẽ là cơ sở quan trọng để chúng tôi cân nhắc, quyết định những hướng đi của APEC trong thời gian tới.

“Tôi đánh giá cao Báo cáo của ABAC mà ông Chủ tịch vừa trình bày, đồng thời hoan nghênh 20 khuyến nghị rất cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp khu vực. Tôi cho rằng, những đề xuất của các bạn đưa ra đều rất thiết thực.

Những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, nhất là liên kết kinh tế khu vực, kết nối, thúc đẩy các dòng chảy thương mại và đầu tư, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển bao trùm, an ninh lương thực, tầm nhìn APEC sau 2020… cũng là những vấn đề mà các nhà lãnh đạo APEC đang trăn trở và trao đổi để tìm ra những giải pháp và hướng đi phù hợp” - Chủ tịch nước nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh 4 trọng tâm cần được quan tâm, đó là: Liên kết kinh tế, kết nối, tự do hóa thương mại và đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của hợp tác APEC. Các nền kinh tế thành viên đều cam kết sẽ đẩy mạnh hoàn tất thực hiện các Mục tiêu Bogor, trong đó tập trung hơn vào các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư và các biện pháp giảm rào cản phi thuế quan. APEC cũng sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai các kế hoạch đã được thông qua, nổi bật là kế hoạch tổng thể về kết nối APEC, Khuôn khổ kết nối chuỗi cung ứng, Lộ trình về hợp tác dịch vụ giai đoạn 2016 - 2025, đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề mới đang nổi lên, như thương mại điện tử xuyên biên giới, lộ trình về kinh tế mạng và kinh tế số…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: VGP.

Thứ hai, Chủ tịch nước bày tỏ chia sẻ quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp về việc cần đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp, quyền năng kinh tế của phụ nữ. Sự tham gia mạnh mẽ hơn của các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nữ nói riêng là những động lực mới thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm. Chúng tôi cam kết sẽ tạo ra những chính sách và khuôn khổ pháp lý hữu hiệu để tạo môi trường thuận lợi hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Cùng với đó, Chủ tịch nước cho biết, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp APEC trong việc thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, lực lượng lao động trong kỷ nguyên số là những vấn đề cấp thiết đặt ra nhằm bảo đảm tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã chỉ đạo các cấp làm việc của APEC từ đầu năm đến nay tập trung xây dựng những khuôn khổ hợp tác dài hạn về thúc đẩy bao trùm về tài chính, kinh tế, xã hội, phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, an ninh lương thực, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông thôn - đô thị. Những vấn đề này cũng sẽ được thảo luận tại Hội nghị quan trọng ngày mai”.

Cuối cùng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp về ý tưởng xây dựng tầm nhìn của APEC sau năm 2020 và đề nghị cộng đồng DN APEC cùng các nhà lãnh đạo hoàn thành trọng trách xây dựng tầm nhìn mới cho Diễn đàn APEC trong những thập niên tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng nhau hoàn thành trọng trách xây dựng tầm nhìn mới cho APEC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO