Cúng Rằm tháng 7 mùa dịch: Sắm đồ vàng mã 'online'

Lan Anh 16/08/2021 10:09

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều gia đình đã chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng 7 bằng cách mua “online”. Chính vì thế, đồ vàng mã cũng “bắt kịp” xu hướng, được bày bán trên các sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội.

Rằm tháng 7 được xem là một trong những ngày lễ lớn trong năm với nhiều ý nghĩa đặc biệt. Theo đó, các gia đình thường chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 khá cầu kỳ, đồ vàng mã cũng được chuẩn bị nhiều hơn thường lệ với ý nghĩa sẽ gửi những đồ dùng cần thiết cho người thân đã khuất và những “vong linh không nơi nương tựa”.

Đồ vàng mã lên sàn thương mại điện tử

Năm nay, Rằm tháng 7 vào đúng thời điểm nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội, việc mua sắm tại các chợ, các siêu thị có phần bớt “sầm uất” hơn. Tuy nhiên, những người kinh doanh vàng mã đã nhanh chóng mở bán “online”, thậm chí, mở bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để phục vụ nhu cầu của người dân.

Đồ vàng mã được đăng bán trên các sàn TMĐT.

Khảo sát trên một số các sàn TMĐT như Shopee, Sendo, Lazada,… nhiều sản phẩm vàng, mã được rao bán. Người mua có thể dễ dàng tìm mua các loại sản phẩm như quần áo, vàng tiền hoặc mua theo “set đồ lễ”. Giá thành khá phải chăng, nếu “set đồ lễ” đầy đủ khoảng hơn 300.000 đ. Dịch vụ giao hàng trên các sàn TMĐT vẫn được đảm bảo, khách hàng có thể nhận hàng sau 1-2 ngày đặt hàng.

Theo như lời giới thiệu từ các gian hàng, các sản phẩm vàng, mã đều đúng như hình ảnh được đăng tải trên trang giới thiệu, đảm bảo chất lượng đẹp, các bộ quần áo đã được gấp sẵn, người mua không tốn thời gian tự bày như trước đây. Ngoài các đồ vàng mã, nhiều gian hàng còn bán kèm các đồ cúng lễ, khác…

Chị N.T.N. (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị thường xuyên mua đồ trên Shopee. Chị thường lựa các sản phẩm tiêu dùng gia đình, chất lượng ổn mà giá cả phải chăng. Đến dịp rằm tháng 7 này, chị cũng thử tìm kiếm đồ vàng mã và chị đặt mua 1 set đồ lễ với giá 340.000 đ. Chị đã nhận được hàng sau 2 ngày đặt mua, cách đóng gói khá ổn, không hề bị ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Theo chị N., nếu tính ra một set đồ với giá như vậy còn rẻ hơn chị tự đi mua ở chợ như mọi năm.

Bán buôn, bán lẻ “nhộn nhịp” trên Facebook

Trên mạng xã hội Facebook, đồ vàng mã cũng được rao bán một cách nhộn nhịp. Thậm chí, có rất nhiều nhóm được lập để phục vụ bán những sản phẩm này. Chỉ cần tìm kiếm với cụm từ “bán vàng mã”, người mua có thể thấy hàng loạt các nhóm như: “Bán buôn vàng mã Việt Nam”, “Buôn bán vàng mã đồ cúng quanh năm”, “Hội buôn bán vàng mã, oẳn tài lộc, đồ cúng bái”,…

Một số nhóm trên Facebook dành cho những người có nhu cầu mua bán đồ vàng mã.

Đa phần các nhóm buôn bán sản phẩm này đều hiển thị ở chế độ công khai, không cần là thành viên nhóm, người mua cũng có thể xem bài đăng, có đầy đủ số điện thoại để đặt mua một cách dễ dàng. Hình ảnh các sản phẩm cũng được người bán đăng tải đầy đủ, rất “bắt mắt”, đa dạng từ vàng, tiền, quần áo cho đến nhà cửa, xe cộ, đồ trang sức,…Thông thường những người bán trên Facebook sẽ sử dụng dịch vụ giao hàng nội thành. Phí ship sẽ cao hơn so với các dịch vụ giao hàng trên sàn TMĐT nhưng người mua sẽ nhận được trong ngày.

Đồ vàng mã được người kinh doanh đăng ván trên Facebook cá nhân.

Theo anh L.T.B., (quận Cầu Giấy, Hà Nội), dịp rằm tháng 7 này, vợ anh cũng đặt đồ lễ và đồ vàng mã “online”, hạn chế đi chợ, tránh tiếp xúc đông người. Anh cũng thấy bất ngờ khi vợ mình đặt mua đồ vàng mã “online”, anh cũng thử tìm hiểu trên mạng và thấy nhiều sản phẩm vàng mã đa dạng, giá thành rất phải chăng. “Nếu đồ vàng mã có bán trên mạng, các chị em phụ nữ nên đặt mua, vừa nhanh gọn lại hạn chế được việc đi ra ngoài. Tôi cũng ủng hộ mua bán online vào thời điểm này”, anh B. nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cúng Rằm tháng 7 mùa dịch: Sắm đồ vàng mã 'online'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO