Cùng Thủ đô chống dịch

Nhóm PV 10/09/2021 11:05

Để hiện thực hóa mục tiêu tiêm chủng cho tất cả người dân đủ 18 tuổi trở lên và xét nghiệm 100% dân số Hà Nội trước ngày 15/9, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Bắc Giang và một số tỉnh, thành khác hỗ trợ thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chia vùng xét nghiệm, tiêm vaccine

TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã thực hiện chiến dịch tiêm chủng, xét nghiệm thần tốc trên địa bàn thành phố. Theo đó, ngay sau khi nhận được chỉ đạo, Hà Nội đã lập tức liên hệ với 11 tỉnh, thành phố địa bàn lân cận để hỗ trợ Hà Nội

“Chúng tôi đã huy động lực lượng các bệnh viện Trung ương, bộ ngành, các bệnh viện tư nhân, ngoài ra đã huy động sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố với hơn 3 nghìn cán bộ y tế. Sở Y tế Hà Nội nhận định, với việc tiêm chủng một cách thần tốc và xét nghiệm diện rộng sẽ giúp cho Hà Nội sớm phát hiện ra ca F0 lây nhiễm trong cộng đồng cũng như đánh giá được nguy cơ dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc tiêm chủng và xét nghiệm như thần tốc này sẽ giúp cho Hà Nội nhanh chóng có được những vùng xanh an toàn, người dân có thể sống trong trạng thái bình thường mới”- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm.

Được biết, Hà Nội phối hợp cùng lực lượng y tế các tỉnh phân chia phù hợp giữa các vùng (vùng 1, vùng 2 và vùng 3) theo phương án vùng 1 sẽ huy động lực lượng cán bộ y tế công lập, ngoài công lập, bộ ngành trên địa bàn. Đối với vùng 2 và vùng 3 sẽ huy động lực lượng y tế của 11 tỉnh, thành phối hợp với Hà Nội.

Sáng 9/9, hơn 800 y, bác sĩ từ Bắc Giang đã chính thức bắt đầu nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và tiêm vaccine phòng Covid-19 tại quận Long Biên. Được biết, để đáp ứng nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch, các nhân viên y tế chỉ mất 1 giờ đồng hồ để chuẩn bị lên đường từ khi nhận được thông báo chính thức và có mặt tại Hà Nội ngay trong tối 8/9.

Hà Nội bình yên thì các tỉnh cũng bình yên

Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, đợt dịch thứ 4 này, tỉnh Bắc Giang là một trong những tỉnh dịch bùng phát lớn. Trong thời gian đó, Bắc Giang đã được các tỉnh, trong đó có Hà Nội ủng hộ nhiều từ con người, vật chất và tinh thần. Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang cũng đã được khống chế.

Để tri ân, cảm ơn cán bộ y tế và nhân dân Hà Nội đã ủng hộ Bắc Giang trong thời gian qua, UBND tỉnh và Sở Y tế Bắc Giang đã cử hơn 800 nhân viên y tế hỗ trợ Hà Nội thực hiện 2 nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng vaccine. Với mong muốn chung tay cùng góp sức nhanh chóng đưa Hà Nội trở về cuộc sống bình thường.

“Chúng tôi xác định Hà Nội là trái tim của cả nước và Bắc Giang là một trong những cửa ngõ của Thủ đô. Hà Nội có bình yên thì các tỉnh, trong đó có Bắc Giang mới bình yên. Khi đến Hà Nội, chúng tôi cố gắng chủ động để Hà Nội không phải lo lắng. Chúng tôi mang đầy đủ đồ bảo hộ trong quá trình làm việc để đảm bảo an toàn” - bà Hương chia sẻ.

Có mặt tại Trung tâm Y tế phường Phúc Đồng, quận Long Biên vào sáng 9/9, PV Báo Đại Đoàn Kết ghi nhận không khí nghiêm túc, khẩn trương thực hiện công việc của các y, bác sĩ tại đây.

Qua những cuộc trao đổi cùng bác sĩ, điều dưỡng của đoàn hỗ trợ, không khó để nhận ra tâm lý chung của các thành viên trong đoàn là vinh dự, tự hào khi được góp sức mình vào cuộc chiến chống Covid-19. Trong số các nhân viên y tế, có những người đã tham gia chống dịch từ nhiều tháng nay, cũng có những người có con nhỏ, gia đình khó khăn nhưng họ vẫn lên đường, với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh để sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19 tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Quang Vinh.

Những tấm lòng vì Hà Nội

Chị Nguyễn Thị Linh (điều dưỡng Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang) có con nhỏ mới được 25 tháng tuổi. Từ khi dịch bệnh bùng phát ở Bắc Giang, hai vợ chồng đều tham gia công tác phòng, chống dịch nên phải gửi con cho ông bà nội. Suốt 4 tháng qua, thời gian để được gần con chỉ đếm từng ngày.

“Chỉ mới đây, khi Bắc Giang có dịch bùng phát, tất cả các tỉnh đã chung tay giúp đỡ quê hương mình, trong đó có đội ngũ y bác sĩ của Hà Nội. Là người con của Bắc Giang mình cũng rất biết ơn. Đây cũng là dịp để những người con Bắc Giang chúng mình thể hiện tình cảm với người dân Thủ đô. Khi được thông báo có tên trong danh sách tham gia cùng đoàn hỗ trợ Hà Nội lần này mình đã khẩn trương cuẩn bị những đồ dùng cần thiết nhất và sẵn sàng lên đường. Cũng từng tham gia chăm sóc bệnh nhân tại khu vực F0 vì thế các bước đảm bảo an toàn mình đã nắm rõ. Chuyến đi lần này mình cũng như mọi người mong muốn Hà Nội nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống người dân trở lại bình thường” – chị Linh nói.

Tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, BS Đào Thị Thu Hà - Trưởng đoàn hỗ trợ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang chia sẻ, tất cả các thành viên trong đoàn đều là những “chiến sĩ” đầy kinh nghiệm trong lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, với thời gian hoạt động chống dịch từ khi Bắc Giang có dịch tới nay.

“Thật vinh dự và xúc động khi được nhận nhiệm vụ hỗ trợ Thủ đô chống dịch Covid-19, tôi nghĩ rằng, chỉ có khi Hà Nội đẩy lùi được dịch bệnh, người dân được trở lại cuộc sống bình thường thì các tỉnh lân cận như Bắc Giang. Bắc Ninh mới có thể an toàn. Chúng tôi hoàn toàn tự nguyện, yên tâm thực hiện nhiệm vụ với hy vọng được góp phần giúp Thủ đô chiến thắng Covid-19”.

Theo kế hoạch phân công, đội của chị gồm 30 nhân viên y tế cần lấy gần 24.000 mẫu xét nghiệm tại phường Việt Hưng, quận Long Biên trong vòng 1 tuần 1 tuần. Những nhân viên y tế này sẽ tiếp tục được chia nhỏ về từng tổ dân phố trên địa bàn để công tác. Có thể thấy, để hoàn thành nhiệm vụ này yêu cầu các y bác sĩ hoạt động hết công suất.

Bên cạnh đó, đoàn Bắc Giang sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp kê khai lấy mẫu mới quét mã QR code được tích hợp vào phần mềm Bluezone. Phương pháp này sẽ giúp thời gian lấy mẫu được đẩy nhanh hơn phương pháp người dân kê khai giấy tờ như trước rất nhiều. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự hợp tác, chủ động khai báo qua phần mềm trước khi tới nơi lấy mẫu của người dân.

“Phương pháp này đã được triển khai tại Bắc Giang từ 3 tuần nay, tuy nhiên tại Hà Nội, tôi cũng bỡ ngỡ bởi chưa nắm được tỷ lệ người dân thực hiện kê khai qua phần mềm Bluezone. Tuy vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao” - BS Hà bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng Thủ đô chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO