Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: Người trẻ cần chuẩn bị gì?

Thu Hương 30/05/2017 10:10

"Có nhiều thứ để bạn cân nhắc sẽ chọn gì để bỏ vào “ba lô” của mình để nó không nặng quá mà đi không nổi, cũng không quá nhẹ để không đi được tới đích. Giấc mơ là nơi bắt đầu, là hành trang quan trọng trong suốt cuộc đời của mỗi người. Giấc mơ lớn giúp các bạn đi đường dài” - Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ý Như, một chuyên gia quan hệ truyền thông và đối ngoại với các bạn trẻ trong một buổi đối thoại hướng nghiệp mới đây.

Ảnh minh họa.

Cách đây không lâu, câu hỏi của một bạn sinh viên đặt ra cho nhà tuyển dụng, rằng phải học tập và làm việc như thế nào để được nhận vào làm việc với mức lương 2.000 USD/tháng đã gây bão không chỉ trong cộng đồng mạng mà còn được rất nhiều sinh viên tâm đắc. Trả lời câu hỏi này, có nhiều ý kiến đưa ra. Trong đó, nhiều người ủng hộ người trẻ dám nghĩ, dám hỏi và mong sẽ dám làm. Bà Nguyễn Thị Ý Như gợi ý, trước khi đòi hỏi một mức lương nào đó, bạn hãy suy nghĩ mình có gì để bán cho công ty đó? Theo đó, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy học thật tốt chuyên ngành của mình trước đã. Kiến thức chính là nền tảng quan trọng để bạn có thể đi được đường dài và tiến xa hơn.

Đối với những người học trái ngành, bà Ý Như đưa ra dẫn chứng về Giám đốc bán hàng của một tập đoàn nổi tiếng thế giới hiện nay từng tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội. Nhưng có bao nhiêu người tốt nghiệp ĐH Y có thể làm giám đốc bán hàng? Nên ngay từ đầu, hãy biết mình mơ cái gì, muốn cái gì và chuẩn bị ngay từ đầu để không lãng phí thời gian là lời khuyên dành cho các bạn trẻ.

Đối với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tới, sẽ phải làm gì để đón nó? Trước hết là tinh thần chủ động. Sau đó là dám ước mơ và đặt kế hoạch những việc cần làm để hiện thực hóa ước mơ đó.

Chia sẻ quan điểm này, bà Nguyễn Nguyệt, một chuyên gia trong lĩnh vực Quan hệ Chính phủ và Chính sách công, cho rằng không một ai có thể đứng ngoài cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 theo cách này hay cách khác. Các bạn trẻ cần phải suy nghĩ mình cần làm gì để chuẩn bị gì cho nó.

Quan điểm của bà Nguyễn Nguyệt đó là phải trang bị cho mình một ngoại ngữ thực sự tốt, như tiếng Anh chẳng hạn. Thứ hai là khả năng nhanh nhạy về mặt thông tin. Bởi mỗi ngày, mỗi người tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau, cần có bộ lọc thật tốt để xử lý các thông tin này theo hướng phù hợp với bản thân. Sau đó là trang bị cho mình một bộ kỹ năng cần thiết phải có. Bộ kỹ năng này này rất quan trọng, giúp các bạn trẻ có thể dịch chuyển linh hoạt trong các bối cảnh công việc khác nhau.

“Cần liên tục học hỏi, cập nhật bộ kỹ năng này giúp các bạn tồn tại trong môi trường điều kiện khác nhau, ngoài kiến thức nền tảng bắt buộc phải có mà nhà trường, thầy cô đã trang bị cho bạn trong quá trình học tập ở cấp phổ thông và sau đó” – Bà Nguyễn Nguyệt bày tỏ.

Đối với câu hỏi của các bạn sinh viên khối ngành kinh tế, ngành xã hội cần phải chuẩn bị những gì để sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các chuyên gia đều cho rằng công nghệ là cần thiết. Nhưng mức độ đòi hỏi ở mỗi ngành là khác nhau. Không thể yêu cầu một bạn sinh viên khối ngành kinh tế ngay lập tức biết lập trình và có thể công việc cụ thể của bạn đó sau khi ra trường sẽ không cần đến quá nhiều kiến thức tin học bởi mỗi người có thế mạnh riêng. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi sự chuyên môn hóa cao, có thể có những người sẽ mất việc, nhưng cũng đồng thời tạo ra rất nhiều công việc mới. Quan trọng là chuẩn bị thật tốt cho bản thân và nhanh nhạy nắm bắt cơ hội khi nó tới.

Lấy câu chuyện của mình làm ví dụ minh họa, bà Nguyễn Nguyệt cho biết để làm công việc hiện tại, bà đã trải qua 89 vòng phỏng vấn, là quá trình thử thách nghiêm túc và có nhiều bước khác nhau. Kinh nghiệm của bà Nguyệt đó là các công ty thường tìm kiếm những người có khả năng chịu đựng áp lực cao trong môi trường áp lực lớn. Vì vậy, các bạn trẻ hôm nay hãy chuẩn bị cho mình cả kiến thức, kỹ năng và luôn trau dồi, học tập để hoàn thiện mình hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: Người trẻ cần chuẩn bị gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO