Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ: Tìm kiếm sự đồng thuận

Linh Chi 09/07/2017 07:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một cuộc gặp gỡ được xem là mang tính chất xây dựng với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề sự kiện G20 tổ chức tại Hamburg, Đức ngày 8/7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị G20.

“Họ đã có một cuộc trao đổi dài và thiết thực về nhiều chủ đề”- Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói sau khi hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ có cuộc gặp gỡ kéo dài 2 giờ đồng hồ bên lề thượng đỉnh G20. “Tổng thống Trump đã thúc giục Tổng thống Putin trả lời về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, và Tổng thống Putin đã bác bỏ điều này”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng xác nhận rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về vấn đề hiện đang gây tranh cãi này. “Tổng thống Trump nói rằng ông đã nghe rõ tuyên bố của Tổng thống Putin, rằng cáo buộc trên là không đúng sự thật, và rằng chính phủ Nga không can thiệp bầu cử Mỹ, và ông Trump đã chấp nhận tuyên bố trên”- ông Lavrov nói.

Cuộc thảo luận, vốn được lên kế hoạch kéo dài chỉ 30 phút nhưng trên thực tế đã diễn ra suốt hơn 2 giờ đồng hồ. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều chủ đề khác, bao gồm Ukraine, Syria, an ninh mạng, cuộc chiến chống khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cũng nói rằng cuộc gặp này mang yếu tố tích cực, thêm rằng có “rất nhiều vấn đề để thảo luận” khiến cả hai nhà lãnh đạo đều không muốn dừng lại. Cả hai “kết nối với nhau rất nhanh chóng”. Sau cuộc họp trên, giới chức Nga và Mỹ đã cùng tuyên bố đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực Tây bắc Syria, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 9/7 tới. Lệnh ngừng bắn sẽ được áp dụng ở các tỉnh miền nam Daraa, Quneitra và As-Suwayda.

“Trong khu vực này, cơ chế ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ ngày 9/7,12h00 theo giờ Damascus”- Ngoại trưởng Nga Lavrov nói sau cuộc họp giữa lãnh đạo Nga-Mỹ. “Mỹ đã cam kết rằng tất cả các nhóm nổi dậy ở các khu vực này sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn”. Còn Ngoại trưởng Tillerson mô tả thỏa thuận này như tín hiệu đầu tiên cho thấy chính quyền hai nước Nga, Mỹ hoàn toàn có khả năng hợp tác ở Syria.

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, ông Trump và ông Putin “đã có cuộc trao đổi tốt đẹp” nhằm tìm ra cách thức đối phó với mối đe dọa từ chương trình hạt nhân Triều Tiên. Ông Tillerson nói trước báo giới rằng Nhà Trắng luôn theo đuổi biện pháp “gây sức ép một cách hòa bình” đối với Triều Tiên, thêm rằng chiến lược “gia tăng dần sức ép có tính toán” của họ sẽ đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn nhất định.

“Đây là một chiến lược có thể dẫn chúng tôi tới cách giải quyết hòa bình, bởi nếu nó thất bại, chúng tôi sẽ không còn nhiều lựa chọn”- ông Tillerson nói và cho biết thêm Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy Triều Tiên bằng cách “trực tiếp theo dõi các thể chế đang làm ăn với Triều Tiên, dù là họ ở đâu đi chăng nữa”.

Theo ông Tillerson, Tổng thống Trump và Putin có nhiều ý tưởng khác nhau về việc đối phó với vấn đề Triều Tiên, nhưng Mỹ không ủng hộ việc Trung Quốc và Nga đề xuất việc ngừng các hoạt động quân sự của họ ở Hàn Quốc để đổi lấy việc Triều Tiên ngừng các vụ thử nghiệm tên lửa. Thay vào đó, ông Tillerson nói rằng Mỹ muốn Triều Tiên “tới bàn đàm phán” và thảo luận về việc ngừng chương trình hạt nhân.

Trước đó, Washington đã bác bỏ một đề xuất của Nga và Trung Quốc, trong đó yêu cầu họ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc để đổi lấy việc Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân.

Mỹ trong tuần qua cũng cảnh báo rằng họ sẵn sàng sử dụng vũ lực để ngăn chặn các chương trình vũ khí của Triều Tiên, dù vẫn ưu tiên biện pháp ngoại giao hơn, bởi hành động quân sự có thể gây nên những hậu quả thảm khốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ: Tìm kiếm sự đồng thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO