Cuộc hội ngộ 'có một không hai' của linh vật Mèo trước năm mới Quý Mão 2023

Hoàng Vân 13/01/2023 11:27

Nhân dịp trước thềm năm mới Qúy Mão 2023, Báo Nhân Dân giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật bộ sưu tập “có một không hai” về linh vật Mèo dựa trên những sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc đương đại nổi tiếng tại Việt Nam.

Bộ sưu tập linh vật Mèo độc bản lần đầu được giới thiệu tới công chúng.

Ngày 11/1/2023, tại 71 Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Báo Nhân Dân ra mắt tập tản văn "Những ý nghĩ khua vang căn bếp nhỏ" của nhà thơ Nguyễn Bảo Chân. Tập tản văn tập hợp 30 tản văn mà nữ nhà thơ đã viết cho chuyên mục "Mùi vị ký ức" của Nhân Dân hàng tháng (từ số tháng 8/2020 đến số tháng 12/2022). ). Đặc biệt, điểm nhấn của cuộc hội tụ này chính là Triển lãm nghệ thuật mang tính đột phá có tên “Nhân Dân - Quý Mão 365”.

Đây là dự án quy mô, đặc sắc, lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật “Bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc linh vật Mèo độc bản” dựa trên những sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc đương đại nổi tiếng của Việt Nam.

Dự án còn giới thiệu 15 bức tranh sơn dầu độc đáo của 15 họa sĩ đương đại cùng chủ đề về linh vật Mèo với những đường nét, phong cách ấn tượng. Những sắc màu biến ảo của linh vật Mèo qua 365 nhịp mặt trời biểu trưng cho niềm khát khao, ước vọng cống hiến, sáng tạo không ngừng để năm mới 2023 ấn tượng, bứt phá và thịnh vượng.

Mỗi tác phẩm Mèo lại có một nét đặc trưng riêng.

Trong không gian của triển lãm là cuộc hội ngộ đậm chất nghệ thuật với các tác phẩm hội họa và điêu khắc gắn với linh vật Mèo - con giáp biểu trưng cho năm Quý Mão 2023.

Về điêu khắc, triển lãm giới thiệu trọn bộ sưu tập 365 tác phẩm điêu khắc linh vật Mèo độc bản của ba tên tuổi nghệ sĩ gồm: Lê Đình Nguyên, Lê Thiết Cương và Lê Minh Trí.

Dáng Mèo đầu tiên trong chuỗi linh vật là “Mèo ngồi”. Tiếp đến là "Mèo cày", "Mèo đứng", "Mèo trăng". Cái hay, nét lấp lánh trong câu chuyện là mỗi con Mèo đều rất thông minh, luôn đem lại tài lộc, niềm vui cho mọi người. Song hầu hết tranh vẽ minh họa cho câu chuyện thiên về kiểu phim hoạt hình, Mèo đứng hai chân như người.

Bức tranh mùa xuân của tác giả Vũ Đình Tuấn.

Tại triển lãm lần này, họa sĩ Lê Đình Nguyên đặc biệt mang đến 9 tác phẩm lớn độc bản, gồm: cụm 8 tác phẩm mang tên “Mèo đi chơi Tết” và “Mèo đi học”. Đây đều là những tác phẩm sắp đặt có chuyển động, âm thanh và ánh sáng, mang lại hiệu ứng thưởng thức cao nhất cho công chúng.

Họa sĩ đã miệt mài đến quên ăn quên ngủ từ đầu tháng 7/2022 đến đầu tháng 1/2023 để đưa linh vật Mèo đến với công chúng. Những tác phẩm điêu khắc động này hứa hẹn tạo nên một dấu mốc mới trên hành trình sáng tạo không ngừng nghỉ của họa sĩ Lê Đình Nguyên.

"Chào ngày mới" - tranh Trần Thị Trường.

Về hội họa, chung nhịp chuyển động với chủ đề thú vị về linh vật Mèo, dự án đánh dấu sự đồng hành, hội ngộ của 15 tên tuổi họa sĩ đương đại nổi tiếng của Việt Nam gồm: Lương Xuân Đoàn, Phạm Luận, Phạm An Hải, Lê Trí Dũng, Đào Hải Phong, Nguyễn Văn Đức, Tùng Nguyễn, Nguyễn Minh, Vũ Đình Tuấn, Phạm Hà Hải, Nguyễn Minh Quân, Đỗ Hiệp, Trần Thị Trường, Mai Xuân Oanh, Đặng Tiến với 15 bức tranh đặc sắc.

Tương tự như tác phẩm điêu khắc, các bức tranh cũng được mix (kết hợp) với những trang báo cũ hoặc vẽ về trang báo, chứa đựng chi tiết mang dấu ấn… như một thông điệp về sự hòa nhịp, chuyển động của báo với hơi thở đời sống nghệ thuật, xã hội.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, khi nhận lời mời tham gia dự án, ông cảm thấy “thách thức đầy ắp” bởi sau đại dịch Covid-19, cũng như nhiều đồng nghiệp, họa sĩ khá bận rộn với các chuyến đi, dự án. Tới khi cảm thấy “không thể lùi được nữa” thì ý tưởng chợt ùa đến một cách rất tự nhiên, trong trẻo.

Tác phẩm “Năm Mèo” của ông thu hút bởi hình ảnh hao chú Mèo con thơ ngây được vẽ với gam màu nâu của đất quê, trên nền trắng của bầu trời. Nhiều người thắc mắc, sao ông không vẽ Mèo nhà đầy uy lực, dũng khí và quen thuộc, lại chọn Mèo nhí, họa sĩ cho biết, ông vẽ với niềm hy vọng về một tương lai tốt đẹp đến với bất kỳ ai, nhất là những người trẻ tuổi. Mỗi người đều có quyền hưởng sự trong trắng, lành sạch của đời sống xã hội, không phải chịu tổn thương, dù chỉ là một vết xước trên da thịt.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhấn mạnh, ông xúc động trước dự án lần này bởi đó là cuộc hội tụ, lan tỏa tinh thần nhân văn, tình cảm yêu thương và sáng tạo nghệ thuật không giới hạn của các nghệ sĩ và công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc hội ngộ 'có một không hai' của linh vật Mèo trước năm mới Quý Mão 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO