Cuộc sống của bà con người Việt tại Ukraine: Vẫn bình thường trong khủng hoảng

Hải Anh (Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa – Ukraina) 26/02/2022 14:00

Ukraine đã thực sự ở trong cuộc chiến tranh giữ nước khi vào lúc 6h sáng (giờ Moscow tức 10h sáng giờ Việt Nam), ngày 24/2 Tổng thống Putin đã hạ lệnh tiến hành một chiến dịch quân sự tấn công Ukraine. Lý do cuộc tấn công là lo ngại sự phát triển của NATO làm ảnh hưởng tới an ninh của Nga. Tố cáo chính quyền Ukraine bắn pháo vào khu vực quân ly khai vùng Donbass; Cho rằng giới lãnh đạo Ukraine đi ngược lại nguyện vọng của dân tộc Slavo…

Hội người Việt Nam ở Ukraine họp trực tuyến để phổ biến và hướng dẫn các chi hội trước diễn biến tại Ukraine.

1. Với chiến thuật đánh nhanh và thọc sâu, trong ngày đầu quân đội Nga đã tấn công vào Ukraine từ các hướng: Trên dọc tuyến biên giới với Nga, từ biên giới Belarus và từ Crimea quân đội Nga đã tiến vào khá gần các thành phố.

Tại Kiev, quân đặc nhiệm đã đổ bộ từ trực thăng chiếm giữ sân bay Antonov ở thị trấn Gostomel cách Kiev 20km cho đến khi quân dù Ukraine chiếm lại. Tại Kharcov xe tăng Nga cũng chỉ cách thành phố 5km, do gặp phải sự kháng cự của quân đội Ukraine nên đã dừng lại và rút lui.

Hướng từ Crimea xe tăng và xe quân sự của Nga đã tiến vào thành phố Nova Kakhovka chiếm giữ được đập thủy điện, kênh Bắc Crimea cung cấp nước ngọt cho vùng Crimea. Quân đội Ukraine đến 22h đêm 24/2 đã lấy lại được kiểm soát vùng này.

Hướng từ phía Bắc sau khi vượt qua tỉnh Summy quân đội Nga đã tiến sâu hơn, chiếm và bắt giữ cán bộ nhân viên nhà máy điện nguyên tử Chernobyl. Tàu chiến Nga cũng chiếm giữ đảo Zmeinyi ở phía Nam tỉnh Odessa. Đồng thời trong sáng 24/2 hầu hết các sân bay quân sự tại các tỉnh miền Đông, miền Tây Ukraine đều bị tên lửa không kích. Có nhiều vụ đánh mìn tại các cơ sở quân sự trên nhiều tỉnh, thành phố thuộc Ukraine.

Sáng 25/2, Nga đã thay đổi sau khi chiến thuật đánh nhanh, thọc sâu không mang lại kết quả. Từ 3h sáng Nga đã tập trung hỏa lực để tấn công Kiev, nhằm chiếm Thủ đô, lật đổ chế độ cầm quyền hiện tại để lập nên một chính quyền mới và ký kết các thỏa thuận bảo đảm một hành lang an toàn cho Nga. Chiến sự khá căng thẳng với tên lửa hành trình, máy bay và xe tăng từ nhiều hướng đổ về Kiev. Quân đặc nhiệm Nga cũng cố gắng chiếm sân bay quân sự Antonov ở thị trấn Gostomel để các máy bay vận tải có thể hạ cánh, đổ bộ quân dù thực hiện mục tiêu chiến dịch quân sự đề ra.

Rất đông người Ukraine đến siêu thị mua hàng.

2. Cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của 2 nước và trên toàn thế giới. Với các lệnh áp đặt cấm vận của Mỹ và phương Tây giá đôla tại Nga đã tăng từ 76 rub đến gần 100 rub. Giá dầu cũng tăng đến ngưỡng 100 đô la. Thị trường chứng khoán Nga bị giảm đến 30%.

Ukraine cũng ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng hóa trở nên khan hiếm tại các siêu thị khi người dân mua tích trữ. Giá đôla và giá xăng dầu cũng tăng theo. Tiền mặt tại ngân hàng và cây ATM khan hiếm. Sinh hoạt và sản xuất đình trệ.

Cộng đồng người Việt tại Ukraine khá bất ngờ với việc Tổng thống Putin ra lệnh tấn công trên toàn lãnh thổ Ukraine. Chỉ mới đêm trước thôi mọi sinh hoạt vẫn bình thường. Nhiều gia đình sáng hôm sau vẫn không hiểu điều gì đã xảy ra. Chỉ đến khi có tiếng nổ và có khuyến cáo của cơ quan chính quyền thì bà con mới trở về nhà và nghe ngóng tình hình.

Dù bị bất ngờ nhưng Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina và các Hội đoàn vẫn luôn dự báo và khuyến cáo bà con cộng đồng người Việt mình chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất. Khuyến cáo mọi người không hoang mang, hoảng loạn. Ngoài các thông tin trên mạng, Đại sứ quán và Hội đoàn lập các nhóm liên lạc nhằm trao đổi thông tin thường xuyên với bà con.

Đến nay hầu như không có xáo trộn gì trong cộng đồng người Việt tại các tỉnh, thành phố. Mọi người ở tại nhà, khi có còi báo động thì xuống hầm trú ẩn. Chia sẻ với nhau kinh nghiệm phòng chống bom đạn.

Trong lúc tôi viết bài này thì quân đội Nga đã tiến sát Kiev - Thủ đô của Ukraine. Chiến sự vẫn ác liệt, có thể Kiev sẽ bị chiếm đóng. Vẫn mong và hy vọng vào một điều kỳ diệu để hoà bình trở lại trên đất nước Ukraine.

Không ai mong muốn chiến tranh xảy ra, nhất là người Việt Nam chúng ta. Mong rằng các bên sớm tìm được tiếng nói chung và cuộc chiến này sẽ sớm chấm dứt, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Từ ngày 24/2, nhiều người Việt ở Ukraine bắt đầu mua đồ ăn, thực phẩm nhiều hơn để dự trữ. Tâm lý của người dân vẫn rất bình tĩnh, các cửa hàng, hiệu thuốc vẫn mở bán bình thường. Nhiều người đi rút tiền. Hội Người Việt cũng kết nối với nhau để thông tin, giúp đỡ bà con nếu có tình huống xấu xảy ra. Ở Ukraine có hội đồng hương người Việt, hội đồng hương các tỉnh và hội nhóm người Việt. Tất cả đều liên lạc chặt chẽ, biết số điện thoại của nhau để nếu xảy ra sự cố sẽ ứng tiếp, giúp đỡ kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc sống của bà con người Việt tại Ukraine: Vẫn bình thường trong khủng hoảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO