Cuộc thi Sáng kiến thông minh về nước 2016: Kỳ vọng vào sự sáng tạo của sinh viên

Phương Linh 04/02/2016 00:19

Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển phát động Cuộc thi quốc gia Sáng kiến thông minh về nước 2016. Cuộc thi hướng đến đối tượng là các bạn sinh viên Việt Nam trên toàn quốc. 

Cuộc thi Sáng kiến thông minh về nước 2016: Kỳ vọng vào sự sáng tạo của sinh viên

TS Nguyễn Minh Khuyến.

Trao đổi về cuộc thi này, TS Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước chia sẻ: Ban tổ chức kỳ vọng các bạn sinh viên sẽ mang lại những sáng kiến mới mẻ, phù hợp với điều kiện từng vùng trên cả nước, để những sáng kiến được đi vào thực tiễn, trước những thách thức phải đối mặt về tài nguyên nước tại Việt Nam.

Là thành viên Ban tổ chức, ông có thể chia sẻ ý nghĩa của Cuộc thi quốc gia Sáng kiến thông minh về nước 2016, cũng như những cuộc thi sáng kiến về nước khác đã được tổ chức trong thời gian qua?

- Những cuộc thi như thế này bao giờ cũng tìm ra được những sáng kiến phù hợp nhất với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam. Khi tìm kiếm ra được những sáng kiến hay, ấn tượng, cùng với sự giúp đỡ của các nhà sản xuất, doanh nghiệp, nhà tài trợ khác thì có thể sản xuất ra được những sản phẩm thương mại phù hợp, có giá thành tốt nhất, sử dụng được ở những vùng nông thôn, cũng như vùng sâu vùng xa của Việt Nam.

Trong cuộc thi này, đối tượng Ban tổ chức hướng đến là các bạn sinh viên. Ông có thể cho biết lí do để lựa chọn đối tượng đó?

- Lần này Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển chọn đối tượng là sinh viên vì sinh viên có sáng tạo hoàn toàn mới, và các em cũng xuất phát từ nhiều vùng địa lý khác nhau. Do đó các em hiểu được mong muốn ở từng vùng khác nhau như thế nào để có thể chọn được những sáng kiến phù hợp nhất.

Ông có đánh giá như thế nào về sự hỗ trợ của Thụy Điển, cũng như các tổ chức khác cho việc chuyển giao công nghệ nước tại Việt Nam?

- Phải nói rằng, việc chuyển giao công nghệ là nhu cầu rất cần thiết, đặc biệt với những công nghệ sử dụng nước cũng như tái sử dụng nước, xử lý nước thải để có nguồn nước phục vụ cho sản xuất. Việc chuyển giao công nghệ sẽ được thực hiện tốt khi chúng ta tìm ra được những sáng kiến phù hợp, phục vụ tốt cho việc tạo ra nguồn nước, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Cuộc thi Sáng kiến thông minh về nước 2016: Kỳ vọng vào sự sáng tạo của sinh viên - 1

Niềm vui nước sạch của trẻ em vùng cao.

Ở Việt Nam hiện nay, việc quản lý tài nguyên nước có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

- Vào mùa mưa, mùa lũ thì nhiều nước và sinh ra lũ lụt, mùa khô thì thiếu nước và hạn hán. Còn những khó khăn vướng mắc để có thể chế ngự được những tồn tại đấy, thì trong thời gian tới Cục Quản lý Tài nguyên nước chúng tôi sẽ tham mưu cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để trình các cấp có thẩm quyền ban hành văn bản qui định cho việc sử dụng nước cũng như bảo vệ nguồn nước. Và một khó khăn nữa, là việc kinh phí để thực hiện triển khai những qui định ra ngoài thực tế.

Vậy việc hợp tác tổ chức cuộc thi Sáng kiến thông minh về nước 2016 có ý nghĩa như thế nào cho việc tăng cường sử dụng nước hiệu quả?

- Mong muốn không phải riêng của Bộ Tài nguyên và Môi trường mà của nhiều lĩnh vực, ngành khác là tìm kiếm được cơ hội hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế để thực hiện công việc quản lý, cũng như tạo ra tài nguyên có thể sử dụng cho phát triển đất nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc thi Sáng kiến thông minh về nước 2016: Kỳ vọng vào sự sáng tạo của sinh viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO