Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 10-12 năm tù

PV 11/12/2021 11:57

Ông Nguyễn Đức Chung bị VKS đề nghị xử phạt 10-12 năm tù với cáo buộc để công ty của gia đình nhập chế phẩm Redoxy-3C bán cho Hà Nội.

Sáng 11/12, sau một ngày xét xử, tại TAND Hà Nội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) Hà Nội công bố bản luận tội với ông Chung cùng Võ Tiến Hùng, cựu tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội và Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Arktic.

Đại diện VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các mức án đối với các bị cáo: Nguyễn Đức Chung từ 10 năm đến 12 năm tù; Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng đều bị đề nghị từ 6 năm đến 7 năm tù về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3- Bộ luật Hình sự năm 2015.

Riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung, tổng hợp với hình phạt 5 năm tù trước đó do TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Chung về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước,” hình phạt chung đối với bị cáo Chung là từ 15 năm đến 17 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên toà. Ảnh: TTXVN

Ngoài án phạt tù, đại diện VKS còn đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt bổ sung, cấm 2 bị cáo Nguyễn Đức Chung và Võ Tiến Hùng giữ các chức vụ liên quan đến quản lý doanh nghiệp tài chính trong các tổ chức kinh tế Nhà nước từ 3-4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị các bị cáo Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước Hà Nội số tiền hơn 36 tỷ đồng. Ghi nhận sự tự nguyện của gia đình bị cáo Nguyễn Trường Giang đã nộp số tiền 1 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội để khắc phục hậu quả cho bị cáo Giang.

Bản luận tội nêu rõ, tại phiên tòa, hai bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang đều khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu. Bị cáo Nguyễn Đức Chung không khai nhận hành vi phạm tội, không thừa nhận đã chỉ đạo bị cáo Hùng làm trái quy định mua chế phẩm Redoxy-3C của Công ty Watch Water (Đức) qua Công ty Arktic.

Bị cáo Chung khai không có quan hệ làm ăn kinh tế với bị cáo Giang, không biết vợ, con của bị cáo góp vốn cổ phần tại Công ty Arktic, không hưởng lợi ích gì từ Công ty Arktic… Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu đã thu thập được, các văn bản có chữ ký hoặc bút tích của các bị cáo, biên bản các cuộc họp (có file ghi âm), lời khai của các bị cáo khác tại phiên tòa, lời khai của những người liên quan, người làm chứng, kết luận giám định cùng các tài liệu khác… Viện Kiểm sát khẳng định có đủ cơ sở quy kết hành vi phạm tội của các bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Cơ quan công tố nhận định, vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn. Các bị cáo vì vụ lợi và động cơ cá nhân khác mà làm trái quy định của nhà nước về quản lý. Đây là biểu hiện một phần của tệ nạn tham nhũng, quan liêu, gây ảnh hưởng uy tín của thành phố và ảnh hưởng đến việc làm ăn chính đáng của các doanh nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của UBND thành phố Hà Nội của người đứng đầu thành phố Hà Nội, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Vì vậy, việc đưa vụ án này ra xét xử đã thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc kiên quyết đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng lãng phí, thực hiện nguyên tắc thượng tôn pháp luật, mọi hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến tội phạm tham nhũng đều phải bị xử lý, tài sản tham nhũng phải bị thu hồi, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 10-12 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO