Cựu Chủ tịch Nghị viện Catalan hầu tòa

Duy Long 09/11/2017 18:23

Cựu Chủ tịch nghị viện Catalonia Carme Forcadell cùng 5 nhà lập pháp khác của khu vực này đã tới Tòa án tối cao Tây Ban Nha để điều trần trong hôm 9/11, liên quan tới vụ việc xứ Catalan đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Cựu Chủ tịch Nghị viện Catalonia, bà Carme Forrcadell, xuất hiện trước Tòa án tối cao Tây Ban Nha hôm 9/11. (Nguồn: AP).

6 cựu thành viên của Nghị viện khu vực Catalonia có thể đối mặt với nhiều năm tù giam nếu bị kết tội tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ.

Khoảng 100 người ủng hộ độc lập, một số đã di chuyển xuyên đêm từ Catalonia đến thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, đã tụ tập bên ngoài Tòa án tối cao của nước này trong hôm 9/11 để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với các cựu thành viên Nghị viện xứ Catalan, họ hô vang các biểu ngữ ủng hộ trong lúc mà các cựu quan chức đi vào bên trong tòa án.

Bên cạnh đó, nhiều người phản đối độc lập cũng tổ chức cuộc tuần hành ngay gần đó, mang theo quốc kỳ Tây Ban Nha cùng các khẩu hiệu "Catalonia là Tây Ban Nha".

6 nhà lập pháp của khu vực Catalonia đã tham gia phiên điều trần trước Tòa án tối cao liên quan tới cáo buộc cho rằng họ đã phớt lờ các chỉ thị từ Tòa án Hiến pháp và cho phép tổ chức cuộc bỏ phiếu về độc lập của xứ Catalan trong Nghị viện khu vực này.

Một thẩm phán thuộc Tòa án tối cao Tây Ban Nha cho hay sau quá trình thẩm vấn những cựu quan chức này, họ sẽ đưa ra một số biện pháp - bao gồm cả bắt giam - đối với những người này trong lúc tiến trình điều tra đang tiếp diễn.

Chính quyền Trung ương Tây Ban Nha đã đưa ra một hành động chưa từng có tiền lệ là chiếm quyền quản lý khu vực tự trị Catalonia vào hôm 27/10 vừa qua, sau khi khu vực này đơn phương tuyên bố độc lập. Đây là lần đầu tiên trong vòng 4 thập kỷ qua mà 1 trong số 17 khu vực tự trị của Tây Ban Nha mất đi quyền tự trị của mình.

Chính quyền Madrid cũng tuyên bố sa thải các thành viên thuộc chính quyền xứ Catalan, giải tán Nghị viện và kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào ngày 21/12 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Chủ tịch Nghị viện Catalan hầu tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO