Cựu cố vấn của Tổng thống Trump ra làm chứng để nhận quyền miễn trừ(?!)

31/03/2017 18:37

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã nói với các nhà điều tra đang tìm hiểu mối quan hệ giữa chiến dịch của ông Trump với nước Nga rằng ông sẽ ra điều trần để đổi lấy quyền miễn trừ khởi tố, giới truyền thông Mỹ hôm 31/3 cho hay.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn có khả năng sẽ tiết lộ về cuộc điện đàm giữa ông và Đại sứ Nga hồi tháng 12 năm ngoái. (Nguồn: Reuters).

Thông tin trên lần đầu tiên xuất hiện trên tờ Wall Street Journal, trong đó dẫn nguồn tin từ “các quan chức có hiểu biết về sự việc” và sau đó được xác nhận bởi luật sư của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, ông Robert Kelner.

“Chúng tôi không bình luận về các chi tiết trong các cuộc thảo luận giữa Tướng Flynn và các ủy ban tình báo Hạ viện, Thượng viện, mà chỉ xác nhận rằng các cuộc thảo luận trên đã diễn ra. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu được hoàn cảnh lúc mà các cuộc thảo luận diễn ra” - ông Kelner nói.

Ông Kelner cũng nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 30/3 rằng, Tướng Flynn chắc chắn “có một câu chuyện để kể, và ông ấy rất mong muốn được kể nó nếu như điều kiện cho phép”.

Vị luật sư trên không đưa ra chi tiết về các điều kiện mà ông Flynn đưa ra để tham gia phiên điều trần, nhưng nhấn mạnh rằng “không có một cá nhân nào sẽ chịu tham gia phiên điều trần trong một bầu không khí nặng chính trị như vậy mà không có sự bảo đảm rằng họ sẽ không bị khởi tố”.

Nếu như được cho phép, một thỏa thuận miễn trừ khởi tố sẽ được thiết lập, và điều này khiến cho Bộ Tư pháp Mỹ không thể khởi tố ông Flynn. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal cho hay, các nhà điều tra vẫn chưa chấp nhận các điều kiện mà ông Flynn đưa ra. Hiện chưa có một tuyên bố chính thức nào liên quan tới các cuộc nói chuyện với ông Flynn từ phía Nhà Trắng hay FBI.

Từng là một cố vấn thân cận của Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tranh cử và sau đó trở thành một trong những cố vấn thân cận nhất trong Nhà Trắng, ông Flynn từng thúc đẩy quan hệ thân thiết hơn giữa Mỹ và Nga, cho rằng cả hai bên đều chia sẻ nhiều lợi ích chung, trong đó có chống chủ nghĩa khủng bố.

Quan điểm thân thiện đối với nước Nga, tuy nhiên, chỉ thu về cho ông những mối quan ngại sâu sắc từ giới chức và cả các hãng truyền thông lớn ở nước Mỹ. Vào khoảng trung tuần tháng 2 vừa qua, ông Flynn đã bị buộc phải từ chức khỏi vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia sau khi bị phanh phui có cuộc điện đàm với Đại sứ Nga Sergey I. Kislyak hồi tháng 12 năm ngoái.

Dẫn nguồn từ giới quan chức Mỹ, hàng loạt hãng tin lớn nhỏ ở Mỹ trong tháng 2 đã thể hiện rõ sự ngờ vực về nội dung cũng như hậu quả của cuộc điện đàm nói trên, cho rằng chủ đề chính trong cuộc điện đàm đó chính là về việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt đối với Moscow.

Bản thân ông Flynn chưa từng xác nhận thông tin này, hay bất kỳ đoạn ghi âm cuộc điện đàm của ông - đã được công bố.

Tuy nhiên, trong bức thư từ chức của mình, ông Flynn đã gửi lời “xin lỗi tới Tổng thống và Phó Tổng thống” vì đã “thông báo vắn cho Phó Tổng thống đắc cử và nhiều người khác về thông tin chưa hoàn thiện” liên quan tới các cuộc điện đàm với Đại sứ Nga. Liên quan tới các lệnh trừng phạt, ông Flynn nói rằng cuộc điện đàm của ông “không phải về vấn đề gỡ bỏ các lệnh trừng phạt, mà cơ bản chỉ nói rằng: “Chúng tôi mới vào văn phòng được vài tuần, hãy cho chúng tôi chút thời gian để xem xét mọi việc”.

FBI hiện đang điều tra xem liệu ông Flynn hay bất kỳ nhân vật thân cận nào khác của Tổng thống Donald Trump có khả năng đã hợp tác với Nga hay không? Nga hiện cũng đang bị giới chức Mỹ cáo buộc là can dự vào tiến trình bầu cử Tổng thống của họ diễn ra hồi năm ngoái.

Về phần mình, chính quyền Tổng thống Trump đã liên tục bác bỏ các cáo buộc được cho là “vô căn cứ” này, trong khi Moscow cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng họ can thiệp vào tiến trình bầu cử ở Mỹ.

Được biết, ngoài việc lên tiếng ủng hộ thiết lập quan hệ gần gũi với Nga trong chiến dịch của ông Trump, thì ông Flynn còn nhiều lần thu hút sự quan tâm của dư luận Mỹ bằng các đòn công kích nhằm vào cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Hiện nay, trong lúc ông Flynn đang tìm kiếm quyền miễn trừ truy tố, thì ít người biết rằng trước đây chính ông này từng chỉ trích kịch liệt các thỏa thuận miễn trừ trong lúc cuộc điều tra về bê bối email cá nhân cảu bà Clinton đang diễn ra.

“Có 5 người thân cận với bà ta được hưởng quyền miễn trừ” - ông Flynn từng nói với người dẫn chương trình Meet The Press, Chuck Todd, hồi tháng 9 năm ngoái - “Khi bạn được trao quyền miễn trừ, điều đó có nghĩa rằng bạn có thể đã phạm vào một tội ác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu cố vấn của Tổng thống Trump ra làm chứng để nhận quyền miễn trừ(?!)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO