‘Cứu’ hãng bay lớn nhất Việt Nam như thế nào?

Hạnh Nhân 15/07/2021 07:23

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức ngày 14/7 nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi đưa ra hàng loạt quyết sách để “cứu” hãng hàng không lớn nhất nước.

Cụ thể, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung gồm: Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, báo cáo tài chính năm 2020, phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ, phương án kiện toàn Ban Kiểm sát, và đặc biệt là kế hoạch bán 6 tàu ATR-72 để thay thế bằng đội tàu bay phản lực khu vực...

Nội dung quan trọng tại đại hội là các cổ đông của Vietnam Airlines đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 8.000 tỷ đồng, với tỷ lệ phát hành 56,4%. Đây là loại cổ phiếu phổ thông, tự do chuyển nhượng. Cổ đông hiện hữu được chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu cho các tổ chức, cá nhân trong nước. Quyền mua cổ phiếu chỉ được chuyển nhượng 1 lần duy nhất trong thời gian quy định. Công ty con không được đầu tư mua cổ phần, góp vốn vào công ty mẹ.

Ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho hay, các thủ tục phát hành dự kiến sẽ hoàn tất vào 6 tháng cuối năm 2021. Với tiến độ này, sớm nhất trong quý III, dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ về, kịp thời bổ sung vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, tránh thâm hụt vốn chủ sở hữu tại doanh nghiệp cũng như tránh tình trạng doanh nghiệp rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong ngắn hạn.

Cùng với đó, Vietnam Airlines cũng đang ưu tiên hoàn thành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng. Mới đây, Tổng công ty đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại trước khi chính thức giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.

Theo ông Trần Thanh Hiền, gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng được dùng để thanh toán một phần nợ quá hạn, nợ đến hạn cũng như nợ vay ngắn hạn, dài hạn đến hạn. Để nâng cao hiệu quả giải ngân gói vay này, Vietnam Airlines sẽ gắn việc thanh toán nợ với quá trình đàm phán giãn, hoãn thanh toán với các tổ chức tín dụng, nhà cung ứng nhằm tối đa hóa lợi ích, dòng tiền.

“Gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng sẽ giải quyết cơ bản phần thâm hụt phát sinh trong năm 2020 nhưng sẽ không giải quyết được triệt để khó khăn về dòng tiền, các khoản lỗ trong năm 2021 do ảnh hưởng quá lớn của dịch bệnh đối với lĩnh vực hàng không” - Kế toán trưởng Vietnam Airlines thông tin.

Tại sự kiện này, Vietnam Airlines hé lộ kế hoạch các máy bay ATR-72 cũ đến 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các máy bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng đội máy bay Airbus A320, A321 trở lên. Việc này để tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, năm 2021, hãng xây dựng kế hoạch mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020, giữ vững vị thế chủ lực của Vietnam Airlines Group trong ngành hàng không, tái cơ cấu toàn diện và thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ.

Tổng công ty chủ động tìm kiếm sự chia sẻ, hỗ trợ từ đối tác để đàm phán giảm giá, giãn, hoãn thanh toán, cắt giảm và triệt để tiết kiệm các khoản chi để giảm thiểu mức lỗ trong kinh doanh. Dự kiến tổng chi phí cắt giảm, tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân năm 2021 đạt được trên 6.800 tỷ đồng.

Vietnam Airlines tiếp tục kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành xem xét những phương án hỗ trợ tiếp theo như: giảm chi phí cất, hạ cánh, các chi phi thuế… nhằm tiếp sức cho ngành hàng không vượt qua khủng hoảng và tạo đà phục hồi trong các năm sau để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cứu’ hãng bay lớn nhất Việt Nam như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO