Cựu Kế toán trưởng Tổng Công ty vận tải Dầu khí lĩnh 24 tháng tù

Đức Sơn 03/02/2021 00:00

Ngày 2/2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (47 tuổi), cựu Kế toán trưởng Tổng Công ty vận tải Dầu khí (PVTrans) về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh tại tòa ngày 2/2/2021.

Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) và các đồng phạm thực hiện chi tiền lãi ngoài hợp đồng trái quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN đã góp 20% vốn điều lệ, PVTrans và các đơn vị thành viên gồm: Công ty cổ phần vận tải Dầu khí Vũng Tàu, Công ty cổ phần vận tải xăng dầu Phương Nam đã mở các tài khoản thanh toán và ký các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank.

Với vai trò Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán của PVTrans, Nguyễn Thị Kim Anh biết rõ việc chi lãi ngoài hợp đồng của OceanBank là trái pháp luật, xâm phạm vào kết quả sản xuất kinh doanh của OceanBank, trong đó có vốn góp của PVN, nhưng vẫn đề xuất việc gửi tiền của PVTrans vào OceanBank để cá nhân được hưởng khoản tiền lãi ngoài hợp đồng. Sau đó, Kim Anh đã được Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó Tổng Giám đốc OceanBank) chi 7 lần tiền lãi ngoài hợp đồng với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, Nguyễn Thị Kim Anh thực hiện hành vi vi phạm trong vai trò là nhân viên thừa hành chỉ đạo của PVN. Bản thân bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, đang mắc bệnh hiểm nghèo. PVN và PVTrans đều có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo… Do vậy, HĐXX đã áp dụng giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh 24 tháng tù về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Kế toán trưởng Tổng Công ty vận tải Dầu khí lĩnh 24 tháng tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO