Cựu lãnh đạo Bộ Công Thương dính líu 'bán đất vàng' như thế nào?

Đức Sơn 14/07/2020 17:52

Ngoài việc đề nghị truy tố cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, CQĐT kiến nghị xử lý về mặt Đảng, chính quyền Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và nhiều cựu lãnh đạo Sabeco.

Liên quan đến sai phạm tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, bên cạnh việc khởi tố cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, khởi tố cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cùng hàng loạt cựu quan chức của TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an cũng đã kiến nghị xử lý về mặt Đảng và chính quyền đối với Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cùng nhiều cựu lãnh đạo của Tổng công ty Cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Ông Hoàng đổ lỗi cho cấp dưới

Theo Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, tháng 8/2017, ông Vũ Huy Hoàng được bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương lãnh đạo và quản lý toàn diện các mặt công tác của Bộ Công Thương. Mặc dù biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) đã được sắp xếp giao cho Bộ Công Thương, Sabeco để quản lý sử dụng và đầu tư xây dựng khách sạn 6 sao Trung tâm thương mại, Trung tâm hội nghị, hội thảo, văn phòng cho thuê không được thành lập pháp nhân mới.

Thế nhưng, ông Hoàng vẫn chấp thuận chủ trương đề nghị của Sabeco triển khai thực hiện kinh doanh liên kết thành lập Công ty Sabeco Pearl trái với quy định.

Dựa vào chỉ đạo của ông Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương), ông Phan Đăng Tuất (Chủ tịch HĐQT Sabeco) đã có văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính và chuyển quyền sử dụng đất từ Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl, để từ đó các Sở, ban ngành thuộc UBND TP Hồ Chí Minh đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín (Phó Chủ tịch UBND TP) ban hành quyết định cho Công ty Sabeco Paerl thuê đất trái quy định.

Ông Vũ Huy Hoàng.

Sau khi Công ty Sabeco Paerl được làm chủ đầu tư và được chuyển quyền sử dụng đất, mặc dù chưa triển khai hoạt động gì nhưng tháng 2/2016, lợi dụng chủ trương thoái vốn của Chính phủ và sau khi nhận được 2 văn bản của nhóm cổ đông sáng lập Công ty Sabeco Pearl đề nghị ông Hoàng chỉ đạo Sabeco thoái 26% vốn và đề nghị được mua lại phần vốn góp.

Ông Hoàng đã quyết liệt chỉ đạo Sabeco đẩy nhanh thực hiện việc thoái vốn và phê chuẩn giá khởi điểm đấu giá là 13.000 đồng/cổ phiếu, không xem xét đánh giá chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án đã được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận, bổ sung thêm chức năng căn hộ ở, thoái toàn bộ 26% vốn góp của Sabeco tại Công ty Sabeco Pearl với giá khởi điểm là 13.000 đồng/ cổ phiếu.

Đến nay, Công ty cổ phần đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Bằng các thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội nêu trên của ông Vũ Huy Hoàng, quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng bị dịch chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân.

Tại Cơ quan điều tra, ông Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công Thương và cho rằng trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa. Ông Hoàng cũng cho rằng, việc thoái vốn tại Sabeco thì ông Hoàng chỉ nêu chủ trương chứ không kết luận, không phê duyệt giá khởi điểm đấu giá. Việc thực hiện thoái vốn thuộc trách nhiệm của Sabeco.

Cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa dính líu như thế nào…?

Đối với bà Hồ Thị Kim Thoa (Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương), do đã bỏ trốn, thời hạn điều tra vụ án đã hết nên Bộ Công an ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can. Khi nào Bộ Công an bắt được bà Thoa sẽ phục hồi điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Kết luận điều tra, bà Thoa là Thứ trưởng Bộ Công Thương phụ trách Vụ Công nghiệp nhẹ và Sabeco. Mặc dù bà Thoa biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng được sắp xếp, giao cho Bộ Công Thương, Sabeco để quản lý, sử dụng, đầu tư, xây dựng khách sạn 6 sao, Trung tâm thương mại, Trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê, không được thành lập pháp nhân mới.

Tuy nhiên, bà Thoa vẫn báo cáo cho ông Vũ Huy Hoàng phê duyệt, ký 3 văn bản chấp nhận chủ trương cho Sabeco liên doanh, liên kết thành lập Công ty Sabeco Pearl. Đồng thời, lợi dụng việc sắp xếp cơ sở nhà đất của doanh nghiệp nhà nước làm thủ đoạn để dần chuyển dịch quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng từ Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl, nghĩa là từ tài sản Nhà nước sang tư nhân.

Bà Hồ Thị Kim Thoa.

Căn cứ ý kiến phê duyệt, chỉ đạo của bà Hồ Thị Kim Thoa, Công ty Sabeco Pearl đã được làm chủ đầu tư dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính và chuyển quyền sử dụng đất từ Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl. Từ đó, các sở, ngành tại TP Hồ Chí Minh tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành quyết định cho Công ty Sabeco Pearl thuê đất trái pháp luật.

Sau đó, khu đất 2-4-6 chuyển quyền sử dụng thuộc về công ty tư nhân. Hậu quả, thiệt hại, thất thoát do bà Hồ Thị Kim Thoa cùng đồng phạm gây ra cho Ngân sách nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng lô đất 2-4-6 Hai Bà Trưng là đặc biệt nghiêm trọng.

Kiến nghị xử lý ông Cao Quốc Hưng

Theo tài liệu điều tra, trong quá trình thực hiện việc thoái vốn của Sabeco, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã ký công văn 8060/BCT-CNN ngày 30/8/2016 trả lời Tổng Công ty Sabeco: “… việc thực hiện đấu giá công khai giữa các cổ đông sáng lập của Sabeco Pearl là phù hợp và đề nghị Bộ phận Quản lý vốn Nhà nước có ý kiến với HĐQT thực hiện các quy định của pháp luật để phê duyệt kết quả đấu giá theo thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông, trong đó có cổ đông Nhà nước.”

Từ đó làm cơ sở để Sabeco làm căn cứ phê duyệt kết quả đấu giá và hoàn tất việc chuyển nhượng cổ phần. Theo Cơ quan điều tra, hành vi trên của ông Cao Quốc Hưng có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra cũng nhận thấy, nội dung văn bản do ông Hưng ký chỉ là cho ý kiến về trình tự, thủ tục thoái vốn, không xem xét đến giá trị cổ phần để đấu giá đã được ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa phê duyệt từ trước. Trước khi ký văn bản, ông Hưng đã chỉ đạo Vụ Pháp chế, Vụ Công nghiệp nhẹ có báo cáo tham mưu chi tiết về căn cứ pháp lý thực hiện việc thoái vốn tại Công ty Sabeco Pearl không trái với quy định của pháp luật và trước khi ký văn bản đã báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công Thương.

Ông Cao Quốc Hưng.

Ông Hưng được phân công phụ trách Sabeco thay bà Hồ Thị Kim Thoa từ ngày 1/8/2016. Do đó, CQĐT thấy chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Cao Quốc Hưng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Dù không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự, nhưng theo Cơ quan điều tra, cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm khắc về mặt Đảng, chính quyền đối với ông Hưng.

Ngoài việc kiến nghị xử lý ông Cao Quốc Hưng, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng xác định ông Phan Đăng Tuất (Chủ tịch HĐQT Sabeco giai đoạn 2012 - 2015) có một số sai phạm liên quan tới việc thoái vốn của Sabeco.

Cơ quan điều tra xác định ông Tuất thực hiện hành vi với vai trò là người thừa hành mệnh lệnh, bị phụ thuộc nên thấy chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với ông Tuất. Do đó, Cơ quan điều tra có văn bản gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét, xử lý về mặt kỷ luật Đảng, chính quyền đối với ông Tuất.

Ngoài ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng kiến nghị xử lý về mặt Đảng và chính quyền hàng loạt cựu lãnh đạo Sabaco gồm ông Võ Thanh Hà (Cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco), ông Nguyễn Minh An (Cựu Phó Tổng Giám đốc Sabeco); bà Phạm Thị Hồng Hạnh (Cựu Tổng Giám đốc Sabeco), ông Lê Hồng Xanh (Cựu Phó Tổng Giám đốc Sabeco), ông Bùi Ngọc Hạnh (cựu Thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị Sabeco).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu lãnh đạo Bộ Công Thương dính líu 'bán đất vàng' như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO