Cứu sống bé 1 tuổi hôn mê sâu vì cắm đầu vào xô nước

Văn An 07/11/2015 08:45

Ngày 6/11, BV Nhi Đồng 1 (TP HCM) thông tin, tại đây vừa tiếp nhận và điều trị kịp thời cho một trường hợp bị ngạt nước, hôn mê sâu. Đó là bệnh nhi H.Đ.H.P. (10 tháng tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận, TP HCM) cháu được bệnh viện địa phương chuyển đến cấp cứu trong tình trạng toàn thân tím tái, chân tay co gồng, hôn mê. 

Theo người nhà cháu bé, trong lúc bận làm bếp, người mẹ để con nhỏ chơi một mình vì nghĩ bé chưa biết đi nên chỉ quẩn quanh trong phòng. Không ngờ cháu bò ra đẩy cửa phòng rồi bò vào nhà vệ sinh. Khoảng 10 phút sau, người mẹ giật mình vì không thấy bé đâu, vội vã tìm kiếm, mở cửa nhà vệ sinh và chết lặng thấy con đang cắm đầu vào xô nước 2 chân giờ lên trời bất động.

Ngay lập tức chị vớt con lên hà hơi, thổi ngạt, nhấn tim rồi tri hô nhờ hàng xóm hỗ trợ đưa bé đến bệnh viện địa phương sơ cứu và tiếp tục chuyển lên Nhi Đồng 1.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành thông đường thở, hút đàm khí quản, cho sử dụng thuốc chống co giật và hỗ trợ thở máy. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh có chiều hướng xấu, bệnh nhi rơi vào hôn mê sâu. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã thống nhất chẩn đoán, bệnh nhi bị phù não do ngạt nước kéo dài. Chỉ định sử dụng thuốc chống phù não cho bệnh nhi ngay lập tức được đưa ra.

BS Nguyễn Minh Tiến - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (BV Nhi Đồng 1) cho biết, sau hơn 1 tuần điều trị tích cực, hiện bệnh nhi đã vượt qua được cơn nguy kịch, dần cải thiện về tri giác, sức khỏe nhanh chóng phục hồi nên không phải tiếp tục thở máy.

Đây là một trường hợp được cứu sống khá hy hữu, bởi thời gian ngạt nước của bé có thể lên tới 10 phút, trong khi thời gian vàng để cứu bệnh nhi chỉ khoảng 4 phút.

Theo BS Tiến, khi phát hiện trẻ bị ngạt nước, người nhà nên biết cách sơ cứu như, làm ấm trẻ bằng cách hà hơi, ấn ngực, ấn tim. Tuyệt đối không nên ấn bụng, vì lực tác động mạnh vào đường tiêu hóa có thể làm dịch trong dạ dày tràn ra ngoài, trào ngược lên phổi, gây viêm phổi.

Đặc biệt, không nên xốc nước, lăn lu (một số người dân đồng bằng sông Cửu Long vẫn áp dụng cách này) làm cho trẻ bị bỏng, khó khăn thêm cho điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống bé 1 tuổi hôn mê sâu vì cắm đầu vào xô nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO