Cứu sống bé gái sơ sinh suy hô hấp nặng, con của bà mẹ mắc Covid-19

Lan Anh 10/07/2021 12:30

Một bé gái sơ sinh 3 giờ tuổi, con của sản phụ mắc Covid-19 bị suy hô hấp nặng đã được cứu sống sau 12 ngày điều trị và chăm sóc tích cực. Ngày 9/7, bé được xuất viện và được các bác sĩ, điều dưỡng Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương đưa về gia đình.

Ngày 26/6, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một bé gái sơ sinh 3 giờ tuổi, con của sản phụ mắc Covid-19, được chuyển từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đến trong tình trạng rất nguy kịch do suy hô hấp nặng kèm rối loạn đông máu.

Bệnh nhi là con của sản phụ N.T.N. (33 tuổi, ở Bắc Ninh), có tiền sử gù cột sống bẩm sinh, mang thai lần 2 được 32 tuần. C

Chị N.T.N. phát hiện dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 7/6, được điều trị tại bệnh viện tuyến dưới. Tuy nhiên, tình trạng hô hấp của bà mẹ nặng dần, khó thở tăng lên, được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 11/6. Tại đây, sản phụ được thở máy và tiếp tục dưỡng thai.

Trẻ được điều trị tích cực như thở máy tần số cao, sử dụng surfactant, khí NO và nhiều thuốc vận mạch. Ảnh: BVCC.

Đến ngày 26/6 (sau 16 ngày nhập viện), sản phụ bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ, tuổi thai 35 tuần. Vào 14h30 cùng ngày, trẻ chào đời bằng bằng phương pháp phẫu thuật lấy thai cấp cứu do có dấu hiệu suy thai, nặng 2300g. Sau đẻ, trẻ suy hô hấp nặng và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương – Trung tâm Bệnh nhiệt đới lúc 3 giờ tuổi, sau đó chuyển đến Trung tâm Sơ sinh khi có kết quả sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính.

BSCKII Lê Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Sơ sinh cho biết, ngay khi nhập viện, trẻ được chuyển đến phòng cách ly để chăm sóc đặc biệt. Trong quá trình điều trị, bệnh nhi xuất huyết phổi 2 lần, nguy cơ tử vong rất cao.

“Chúng tôi đã sử dụng tất cả các biện pháp điều trị tích cực như cho trẻ thở máy tần số cao, sử dụng surfactant, khí NO và nhiều thuốc vận mạch trong quá trình điều trị. Rất may mắn, sau 12 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, hiện trẻ đã tự thở, tình trạng sức khỏe ổn định, ăn uống tốt.” – BS Hà chia sẻ.

Các BS Trung tâm Sơ sinh chăm sóc cho bệnh nhi trong phòng cách ly. Ảnh: BVCC.

Kết quả 3 lần xét nghiệm Covid-19 của bệnh nhi đều âm tính. Ngày 9/7, trẻ được ra viện.

Được biết, do mẹ mắc Covid-19 phải điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bố và bà của trẻ cũng phải đi cách ly tập trung nên khi nhập viện, mọi thủ tục và việc chăm sóc trẻ đều do các bác sĩ và điều dưỡng của Trung tâm Sơ sinh đảm nhiệm. Trẻ được ăn sữa mẹ hoàn toàn từ Ngân hàng sữa mẹ của Bệnh viện.

Ngày 9/7, trẻ được các bác sĩ, điều dưỡng Trung tâm Sơ sinh đưa về gia đình. Ảnh: BVCC.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống bé gái sơ sinh suy hô hấp nặng, con của bà mẹ mắc Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO