Cứu sống bệnh nhi 19 tháng tuổi hóc xương ở thanh quản

Hạnh Nguyên 16/07/2019 17:51

Ngày 16/7, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhi 19 tháng tuổi bị hóc dị vật. Bệnh nhi là cháu Nguyễn Bá Minh Khôi (trú tại xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Cứu sống bệnh nhi 19 tháng tuổi hóc xương ở thanh quản

Sau khi được cứu chữa kịp thơi, bệnh nhi đã ăn uống bình thường (Ảnh: Tuấn Dũng).

Theo người nhà bệnh nhi, vào trưa ngày 15/7, bà ngoại đang cho cháu ăn cháo hầm xương không may bị sặc dẫn đến ho sặc sụa, khó thở rít, môi tím tái. Bệnh nhân nhanh chóng được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà sau đó chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Tại đây sau khi làm các xét nghiệm cần thiết cộng với chụp X.quang thì thấy hình ảnh cản quang bất thường ở khí quản. Các bác sỹ Khoa tai - mũi - họng, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh tiến hành gây mê nội soi lấy được mảnh xương hình tam giác kích thước khoảng 1,5x1,2x0,2 cm mắc ở thanh quản bệnh nhi Khôi. Sau khi lấy dị vật ra, bệnh nhân có thể thở đều hơn, không ho nữa, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sỹ Trần Xuân Sơn, Phó trưởng Khoa tai - mũi - họng, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh chia sẻ, dị vật đường thở nó có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh ngay tức khắc, đặc biệt là dị vật thanh quản vì nó có thể gây cho bệnh nhân tắc thở tức thì và không có cơ hội để đến bệnh viện cấp cứu.

Đối với trường hợp bệnh nhân Khôi rất may mắn vì dị vật có kích thước lớn làm cho thanh quản có độ hở nên bệnh nhân còn thở được tuy hơi khó. Còn nếu dị vật nhỏ hơn sẽ làm cho thanh quản co khít lại thì khi đó bệnh nhân sẽ tắc thở ngay tức thì và sẽ tử vong ở nhà chứ không kịp đến cơ sở y tế nữa.

Cứu sống bệnh nhi 19 tháng tuổi hóc xương ở thanh quản - 1

Mảnh xương hình tam giác kích thước khoảng 1,5x1,2x0,2cm mắc ở thanh quản bệnh nhi.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo, phụ huynh cần tránh ép trẻ ăn, uống, đặc biệt cần cẩn thận khi nấu cháo với các loại thực phẩm có xương như cá, lợn, gà, bò.... Khi phát hiện trẻ đột ngột ho sặc sụa, tím tái, khó thở, tức có hội chứng xâm nhập, cần nghĩ ngay đến dị vật trong đường thở và cần đưa ngay đến cơ sở nơi gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống bệnh nhi 19 tháng tuổi hóc xương ở thanh quản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO