Cứu sống kịp thời bé trai 7 tuổi bị chiếc kéo đâm xuyên vào cổ

23/09/2020 11:16

Mũi kéo đi vào vùng góc hàm sàn miệng và xuyên qua hệ thống mạch máu, thần kinh và dừng lại khi cắm vào thân đốt sống cổ C2 của trẻ.

Chiếc kéo đâm xuyên vào cổ trẻ, may mắn không làm tổn thương động mạch cảnh phải.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) vừa kịp thời cứu sống bé trai 7 tuổi ở Ninh Bình bị kéo đâm xuyên cổ. Hiện tình trạng trẻ đã ổn định, dự kiến có thể ra viện trong vài ngày tới.

Trước đó, ngày 18/9, bé Huy (7 tuổi, Ninh Bình) nhặt được cây kéo của bạn về để cắt giấy làm diều. Trong lúc chạy chơi, bé không may bị ngã vào chiếc kéo. Cú va chạm khiến cháu bị kéo đâm xuyên cổ.

Gia đình lập tức đưa trẻ vào cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình. Sau sơ cứu, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) trong tình trạng sốc, đau, mất máu. Trẻ được chẩn đoán vết thương phức tạp vùng cổ, theo dõi chấn thương cột sống do kéo đâm.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu chống độc chỉ định cho trẻ dùng thuốc giảm đau, tiêm phòng uốn ván, kháng sinh và tiến hành các xét nghiệm cấp cứu. Đồng thời tiến hành cuộc hội chẩn khối Ngoại giữa các chuyên khoa Ngoại, Sọ mặt và tạo hình, Ngoại thần kinh, Ngoại mạch máu, Tai-mũi-họng.

Hình ảnh chụp CT Scanner 2 cho thấy mũi kéo đi theo 2 hướng khác nhau vào vùng góc hàm sàn miệng và đi xuyên qua hệ thống mạch máu, thần kinh và dừng lại khi cắm vào thân đốt sống cổ C2. Lưỡi kéo chạy sau nằm sát động mạch cảnh trong bên phải.

Các bác sĩ mất 2 giờ để lấy dị vật, xử lý tổn thương.

Trẻ được chỉ định mổ cấp cứu tối cấp. Quá trình từ lúc nhập viện đến khi bé được đưa lên phòng phẫu thuật chỉ diễn ra trong một giờ đồng hồ.

Theo bác sĩ Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình thẩm mỹ, Trưởng kíp phẫu thuật, tai nạn vật sắc nhọn đâm vào vùng đầu mặt cổ là tai nạn sinh hoạt thương tích hy hữu ở trẻ em. Vùng đầu mặt cổ là nơi có hệ thống mạch máu và thần kinh rất phức tạp nên vết thương do vật sắc nhọn đâm vào thì nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng với tỷ lệ tử vong rất cao.

Trong trường hợp của cháu Huy, rất may mắn hệ thống động mạch cảnh không bị tổn thương nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Chiếc kéo được lấy ra từ cổ của bệnh nhi.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ, các bác sĩ đã lấy được dị vật ra khỏi cơ thể trẻ, các mạch máu, cơ và thần kinh tổn thương được khôi phục. Vùng vạt da bị tổn thương được xử lý bằng kỹ thuật tạo hình thẩm mỹ để giúp trẻ phục hồi tốt về chức năng và thẩm mỹ.

Sau mổ, trẻ được về khoa Hồi sức Ngoại tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau 1 ngày, trẻ đã tỉnh nên được chuyển lên khoa Sọ mặt Tạo hình tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo BS Thơm, những ngày sau mổ trẻ sẽ còn đau vùng cổ khi vận động mạnh, các hoạt động đang trở lại bình thường. Trẻ đang dần hồi phục và có thể ra viện trong mấy ngày tới.

Trẻ có thể xuất viện trong vài ngày tới.

BS Thơm khuyến cáo, có rất nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn sinh hoạt và thương tích ở trẻ em nhưng cách phòng ngừa hiệu quả nhất là sự quan tâm chú ý của người lớn trong quá trình nuôi dạy chăm sóc trẻ. Chỉ một phút thiếu tập trung có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ của người lớn là trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để tự bảo vệ mình từ khi trẻ bắt đầu hình thành những ý thức đầu tiên.

“Không chỉ cha mẹ là người luôn bảo vệ các con mà chính bản thân các em cũng cần đuọc hướng dẫn cách bảo vệ và phòng tránh nguy cơ khi cầm hay sử dụng các vật sắc nhọn, luôn có ý thức và trách nhiệm tự bảo vệ mình trước mọi nguy hiểm rình rập trong suốt cuộc đời”, BS Thơm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống kịp thời bé trai 7 tuổi bị chiếc kéo đâm xuyên vào cổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO