Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến xin giảm nhẹ hình phạt

Đại Dương 11/12/2020 07:00

Ngày 10/12, Tòa án Quân sự Trung ương mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân); Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại tòa.

Theo đó, các sai phạm trong vụ án liên quan đến 3 khu đất vàng có các diện tích 1.995m2, 3.531m2 và 1.660m2 tại đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP HCM. Sau khi xét xử sơ thẩm, 7 bị cáo và 7 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã có đơn kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm số 01/2020/HS-ST ngày 21/5/2020 của Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân (QCHC).

Trong đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã xử phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 20 năm tù; tổng hợp hình phạt 12 năm tù theo Bản án ngày 1/11/2018 của Tòa án Quân sự Trung ương, bị cáo Hệ phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Hiến bị xử phạt 4 năm tù.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Nguyễn Văn Hiến bị xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Bùi Như Thiềm (Tổng Giám đốc điều hành Công ty cổ phần tập đoàn Đức Bình, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh) bị xét xử về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 10/12, bị cáo Nguyễn Văn Hiến xin giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Hiến cho rằng, bản án 4 năm tù Tòa án Hải quân tuyên cho mình là nặng.

Cơ quan tố tụng cho rằng, giai đoạn 2006- 2010, các bị cáo thuộc QCHQ và Công ty Hải Thành (thuộc QCHQ) đã chuyển đổi 3 khu đất quốc phòng ở đường Tôn Đức Thắng (TPHCM) sang đất kinh tế trong 49 năm không đúng quy định của pháp luật, sai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thời gian này, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Phó Giám đốc Công ty Thái Sơn) đã lập Công ty Yên Khánh, cho cháu mình là Vũ Thị Hoan làm giám đốc. Năm 2006, Đinh Ngọc Hệ đề nghị QCHQ cho Công ty Yên Khánh liên doanh với Công ty Hải Thành để xây cao ốc trên khu đất quốc phòng số 7 - 9 Tôn Đức Thắng.

Tuy nhiên, Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo nhân viên lấy sổ đỏ khu đất đem đi thế chấp tại Ngân hàng BIDV để các doanh nghiệp của mình vay tiền. Ngân hàng xác định giá trị khu đất là hơn 717 tỷ đồng và trong đó, Công ty Yên Khánh được nhận bảo lãnh 40% giá trị tài sản thế chấp để mua quyền thu phí cao tốc Trung Lương; Công ty cổ phần BOT Việt Trì nhận 10% để xây dựng cầu Việt Trì mới theo hình thức BOT. Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20 nhận bảo lãnh 8%.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến trình bày, về hành chính, bị cáo Hiến có trách nhiệm cao nhất nhưng về lãnh đạo, bị cáo là người chấp hành nghị quyết của Thường vụ Quân chủng. Bị cáo Hiến không đồng tình việc cấp sơ thẩm quy kết bị cáo thiếu kiểm tra đôn đốc, không chỉ đạo kiểm tra dẫn đến việc Quân chủng mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất.

Bị cáo Hiến cho rằng, bị cáo có kiểm tra và có chỉ đạo cụ thể. Sau đó, bị cáo chỉ thị thành lập đoàn kiểm tra tất cả dự án, trong đó có dự án về khu đất. Bị cáo Hiến thừa nhận trách nhiệm của mình khi chưa đủ sát sao, quyết liệt, nhưng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét bối cảnh.

Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến cũng cho rằng, cấp sơ thẩm chưa đánh giá hết công lao của mình và khai, bản thân từng chiến đấu tại Quảng Trị trong năm 1972 và có nhiều thành tích, được Nhà nước tặng huân, huy chương, bằng khen.

Bị cáo Hiến cũng cho biết, Công ty Hải Thành đã nộp về QCHQ hơn 400 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án, nhưng cấp sơ thẩm không ghi nhận. Đây là tình tiết giảm nhẹ không chỉ cho bị cáo.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến xin giảm nhẹ hình phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO