Cựu Tổng Giám đốc CNS lĩnh án 5 năm tù

LÊ ANH 01/06/2023 06:15

Ngày 31/5, Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM đã tuyên án sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí đối với bị cáo Chu Tiến Dũng (cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV - CNS); Nguyễn Hoành Hoa (cựu chủ tịch HĐTV của CNS) cùng 8 đồng phạm trong vụ án.

Các bị cáo tại tòa.

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm nhận định, CNS là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND TP HCM. Trong giai đoạn từ năm 2015 - 2018, bị cáo Chu Tiến Dũng điều hành 2 lần thoái vốn đầu tư của CNS tại Công ty cổ phần TIE (công ty con của CNS) nhưng đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí hơn 22 tỷ đồng. Trong đó, tại lần thoái vốn thứ nhất, với nhiệm vụ và quyền hạn được giao, bị cáo Dũng cùng bị cáo Nguyễn Hoành Hoa (cựu Chủ tịch HĐTV của CNS) dù biết Công ty cổ phần TIE có phát sinh lợi nhuận từ vốn đầu tư của CNS nhưng vẫn chỉ đạo các đồng phạm điều chỉnh phương án, lộ trình thoái vốn để thu hồi lợi tức phát sinh trước khi thoái vốn. Các sai phạm trong quá trình thoái vốn đã khiến CNS thất thoát hơn 3,3 tỷ đồng. Ở lần thoái vốn thứ 2 vào năm 2017, việc CNS bị mất quyền được nhận cổ tức tương ứng với tỷ lệ cổ phiếu đã bán cũng đã gây thất thoát lãng phí 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Chu Tiến Dũng và đồng phạm còn không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng Quỹ khen thưởng của CNS, gây thất thoát số tiền hơn 17,3 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, với vai trò là Tổng Giám đốc của CNS tại thời điểm xảy ra các sai phạm, bị cáo Chu Tiến Dũng đã chỉ đạo đồng phạm thực hiện nhiều sai phạm, làm thất thoát số tiền hơn 22 tỷ đồng nên phải chịu trách nhiệm chính, là bị cáo chủ mưu xuyên suốt của vụ án. Trong quá trình điều hành tại CNS, bị cáo Dũng đã giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyễn Hoành Hoa (cựu Chủ tịch HĐTV của CNS) trong quá trình thoái vốn của CNS tại Công ty cổ phần TIE làm thất thoát hơn 4,6 tỷ đồng...

Từ các sai phạm kể trên, HĐXX đã tuyên phạt mức án 5 năm tù đối với bị cáo Chu Tiến Dũng, bị cáo Nguyễn Hoành Hoa bị tuyên phạt mức án 4 năm tù cùng về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Ngoài 2 bị cáo trên, bản án sơ thẩm cũng nhận định vai trò của bị cáo Đỗ Văn Ngà (cựu Kế toán trưởng của CNS) dù biết rõ việc thất thoát từ thoái vốn của doanh nghiệp Nhà nước, hiểu biết rõ các quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp, nhưng đã đồng phạm tích cực cho bị cáo Dũng và Hoa. Cụ thể, bị cáo này đã không thực hiện quy định của Nhà nước để xảy ra thất thoát tài sản Nhà nước nhiều tỷ đồng. Do đó, bị cáo Đỗ Văn Ngà đã bị tuyên phạt mức án 4 năm tù về cùng tội danh kể trên.

Đối với các bị cáo là đồng phạm trong vụ án, HĐXX nhận định là những người có trình độ, nhận thức pháp luật, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác, tuy nhiên lại là đồng phạm tích cực cho các hành vi phạm tội của bị cáo Chu Tiến Dũng. Tuy nhiên, do hậu quả của vụ án đã được khắc phục toàn bộ, bên cạnh đó các bị cáo phạm tội lần đầu, có các tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX đã tuyên nhiều mức án tù treo cho các bị cáo.

Cụ thể, bị cáo Phạm Thúy Oanh (cựu kế toán trưởng Công ty CP TIE bị tuyên phạt 3 năm tù treo; Nguyễn Đức Vượng (cựu Chánh Văn phòng CNS) 3 năm tù treo; Lê Vũ Tùng (cựu Phó Tổng Giám đốc CNS) 2 năm tù treo và Huỳnh Tấn Tư (cựu Phó Tổng Giám đốc CNS) 2 năm tù treo. Các bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 2 đến 4 năm tù giam vì vai trò đồng phạm trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng Giám đốc CNS lĩnh án 5 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO