Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye được ân xá

Minh Tuấn (THEO THE GUARDIAN) 24/12/2021 16:48

Cựu tổng thống Hàn Quốc - bà Park Geun Hye đã được đưa vào danh sách ân xá đặc biệt bởi người kế nhiệm, Tổng thống Moon Jae In, trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong ba tháng nữa.

Bà Park Geun Hye đến hầu tòa ở Seoul (tháng 10/2017). Ảnh The Guardian.

Bà Park Geun Hye đang thụ án 22 năm tù. Tháng 3//2017, tòa án Seoul đưa ra kết luận, bà phạm nhiều tội danh tham nhũng và lạm dụng quyền lực, khiến người đứng đầu 2 tập đoàn lớn cũng phải ngồi tù. Tòa án tối cao Hàn Quốc hồi tháng 1 quyết định giữ nguyên bản án 20 năm tù của bà Park. Phán quyết này kết thúc quy trình kháng cáo cho “bà đầm thép Á Đông".

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, bà Park đã phải nhập viện ba lần vì chứng đau vai và lưng mãn tính, đồng thời đã trải qua một cuộc phẫu thuật. Ông Moon từng nhiều lần bác bỏ khả năng ân xá cho người tiền nhiệm. Tuy nhiên, nỗ lực kêu gọi từ các nghị sĩ đảng đối lập và tình hình sức khỏe của bà Park ngày một xấu đi có thể là yếu tố quan trọng khiến ông đổi ý.

Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-Kye cho biết: “Chúng tôi đưa cựu Tổng thống Park vào danh sách ân xá nhằm vượt qua quá khứ đáng tiếc, củng cố tinh thần đoàn kết toàn dân và mang lại cơ hội không chỉ cho người từng sa ngã mà còn đối với những quan chức trong bộ máy quốc gia, để đạt được bước tiến mới trong tương lai".

Bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất tại quốc gia này. Bà cũng bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon Sil, phạm tội tống tiền lên tới hàng chục triệu USD đối với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi trong kinh doanh.

Hơn thế nữa, cựu tổng thống 69 tuổi cũng bị nghi đã để cho người bạn thân của mình can thiệp các công việc nhà nước dù bà Choi không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ. Tuy nhiên, bà Park luôn khẳng định mình vô tội.

Bà Park Geun Hye là con gái của cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee. Bà lên lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 2013. Vào tháng 12/2017, bê bối tham nhũng đã dẫn tới việc Quốc hội Hàn Quốc luận tội bà. Đến tháng 3/2017, bà chính thức bị Tòa án hiến pháp Hàn Quốc phế truất. Người tiền nhiệm của bà Park - ông Lee Myung Bak cũng bị kết án tù vì tội tham nhũng, song không được ân xá.

Vụ ân xá bà Park dự kiến sẽ có tác động quan trọng đến cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào tháng 3/2022 sắp tới. Ngày càng nhiều người ủng hộ và chính trị gia Đảng Quyền lực của nhân dân - đảng đối lập chính ở Hàn Quốc - kêu gọi ân xá cho bà Park trước cuộc bầu cử này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye được ân xá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO