Cựu Tổng thống Israel Shimon Peres qua đời

Duy Long 28/09/2016 18:02

Shimon Peres, người từng hai lần giữ chức Thủ tướng và một lần giữ chức Tổng thống của Israel, đã qua đời ở tuổi 93. Ông đã trải qua một cơn đột quỵ cách đây 2 tuần, đang trong quá trình hồi phục trở lại thì bất ngờ suy giảm sức khỏe đột ngột trong hôm 27/9.

Cựu Tổng thống Israel Shimon Peres qua đời ngày 28/9. (Nguồn: ABC).

Con trai ông, ông Chemi, đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn tới “một trong những người cha sáng lập nên nhà nước Israel”, người đã “làm việc không mệt mỏi” vì nước nhà. Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới, bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Giáo hoàng Francis và Thái tử Charles, dự kiến sẽ tham dự tang lễ của ông Shimon Peres tại Jerusalem trong ngày 30/9 tới.

Ông Peres là một trong số những người cuối cùng thuộc thế hệ chính trị gia Israel đại diện cho sự ra đời mới của quốc gia này trong năm 1948. Ông từng đoạt giải thưởng Nobel Hòa bình năm 1994 vì đóng góp của mình trong việc đàm phán thỏa thuận hòa bình với người Palestine trong năm trước đó. Ông Peres từng nói rằng người Palestine là “những người hàng xóm gần gũi nhất” của Israel và có thể trở thành “những người bạn thân nhất”.

Ông qua đời tại một bệnh viện gần thủ đô Tel Aviv rạng sáng ngày 28/9, bên cạnh gia đình mình. Trước đó, trong hôm 13/9, ông Peres trải qua một cú đột quỵ nghiêm trọng, và được điều trị đặc biệt tại Trung tâm Y tế Sheba.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi ông Peres là một “người bạn thân thiết”, và nói: “Ông ấy có một tầm nhìn lớn về nhân phẩm và tiến bộ. Ông ấy hiểu rằng những con người có thiện chí có thể cùng nhau tiến về phía trước”.

Khởi đầu sự nghiệp chính trị của mình, ông Peres chịu trách nhiệm các thương vụ mua vũ khí cho Haganah, tổ chức tiền thân của lực lượng quốc phòng Israel. Ông trở nên nổi tiếng nhờ góp phần hoàn tất thỏa thuận mua máy bay chiến đấu Mirage của Pháp cho nước này.

Khi ở vị trí Bộ trưởng Quốc phòng năm 1976, khi những kẻ không tặc người Palestine chuyển hướng một chiếc máy bay từ Israel đến Uganda, ông đã chỉ đạo thành công chiến dịch giải cứu hơn 100 con tin.

Liên quan tới vấn đề tái định cư người Do Thái ở khu vực Bờ Tây, ông Peres luôn là một nhà chính trị hướng tới hòa bình. Ông thường nói về sự cần thiết phải có một thỏa thuận về yêu cầu lãnh thổ ở các khu vực của người Palestine. Năm 2013, ông từng nói: “Không có gì thay thế được hòa bình, sẽ chả có ý nghĩa gì khi gây ra chiến tranh”. Đến năm 2014, ông nghỉ hưu trong lúc đang trên cương vị Tổng thống Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Israel Shimon Peres qua đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO