Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hầu tòa vì bê bối tài chính

K.D. 07/02/2017 18:50

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sắp phải đối mặt với một phiên tòa xét xử với cáo buộc ông rót nguồn tài chính gian lận cho nỗ lực tái tranh cử hồi năm 2012 của mình; hãng tin AFP hôm 7/2 cho hay.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. (Nguồn: AP).

Giới công tố nước này nói rằng ông Sarkozy đã vượt quá mức chi hạn chế là 22,5 triệu Euro (24 triệu USD) cho chiến dịch tranh cử bằng cách sử dụng giấy tờ giả của một công ty quan hệ công chúng có tên Bugmalion. Nguồn tin cho hay, một trong hai thẩm phán phụ trách vụ việc, ông Serge Tournaire, đã quyết định rằng sẽ mở phiên tòa xét xử.

Công ty Bygmalion bị cáo buộc đã rót cho đảng cánh hữu của ông Sarkozy 18,5 triệu Euro - lúc đó có tên là đảng UMP, nhưng sang đó đổi tên thành đảng Cộng hòa - thay vì rót vốn trực tiếp cho chiến dịch của ông này. Giới lãnh đạo của công ty này đã biết về sự tồn tại của các khoản tiền trên, và giờ phiên tòa xét xử sẽ tập trung tìm hiểu xem liệu ông Sarkozy có biết hoặc nhận số tiền này hay không.

Trước đây, Tổng thống Jacques Chirac của nước này cũng từng bị đem ra xét xử trước tòa án. Ông này đã bị tuyên án trong năm 2011 liên quan tới một vụ bê bối về công việc giả mạo.

Khi được cảnh sát thẩm vấn hồi tháng 9/2015, ông Sarkozy nói rằng ông không nhớ đã từng được thông báo về các khoản tiền này và mô tả vụ việc trên là một “trò hề”, đổ trách nhiệm cho Bygmalion và đảng UMP.

Hiện nay, ngoài vụ việc có liên quan tới Bygmalion, ông Sarkozy, 61 tuổi, cũng đang phải chiến đấu về mặt pháp lý liên quan tới nhiều bê bối kể từ sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

Sau khi rời khỏi chính trường Pháp, ông Sarkozy đã trở lại với đảng Cộng hòa Pháp và đã từng tìm cách trở thành ứng viên của đảng này ra tranh cử Tổng thống dự kiến tổ chức trong tháng 4 và tháng 5 tới đây. Nhưng không may, ông này đã bị loại ngay trong vòng đầu tiên của cuộc đua này tổ chức trong tháng 11/2016, nhượng lại vòng đua cho hai đối thủ là ông Francois Fillon và Alain Juppe.

Có gốc gác là gia đình nhập cư từ Hungaria, cựu Tổng thống Sarkozy vốn nổi tiếng vì phong cách hào nhoáng, hay khoe khoang sự giàu có của bản thân. Thói quen này đã khiến ông gặp rắc rối không ít lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hầu tòa vì bê bối tài chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO